Thử thách tâm lý nhà đầu tư

Thị trường - Ngày đăng : 15:57, 19/04/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - VN-Index khép lại phiên giao dịch ngày 19/4 không thể duy trì được sắc xanh để rồi có thêm một phiên lao dốc khi mà tâm lý thị trường vẫn chưa thoát khỏi tiêu cực.

Sau một tuần giao dịch tiêu cực, VN-Index tiếp tục khởi đầu tuần mới với phiên đầu tuần 18/4 giảm 26 điểm, xuyên thủng nền hỗ trợ 1.440 điểm, tiến gần về mốc hỗ trợ 1.420 điểm, đã có lực cầu bắt đáy tham gia để ngăn chặn đà giảm của chỉ số tuy nhiên, lực hồi không đáng kể.

Sang phiên ngày 19/4, thị trường tạm ngắt đà rơi nhờ lực mua cải thiện, cơ hội tạo đáy đã bắt đầu xuất hiện trong phiên buổi sáng song không thể duy trì sắc xanh, áp lực bán mạnh mẽ trong phiên chiều khiến mốc lao dốc, mốc 1.420 điểm cũng bị xuyên thủng và VN-Index cắm đầu về mốc hỗ trợ tiếp theo là 1.400 điểm, tiếp tục giảm 26 điểm với hơn 140 mã giảm sàn, đặc biệt sắc đỏ lan rộng ở nhóm tài chính - ngân hàng. Thanh khoản yếu hơn phiên trước với tổng giá trị giao dịch đạt khoảng trên 26.000 tỷ đồng cả 3 sàn. 

VN-Index đã có nhịp giảm 4 phiên liên tiếp tiếp khiến chỉ số VN-Index để mất gần 67 điểm, tương đương mất 4,5%. Có thể thấy, đà lao dốc trong những phiên gần đây chủ yếu do áp lực bán mạnh của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn là ngân hàng và bất động sản bởi lo ngại ảnh hưởng từ việc siết trái phiếu doanh nghiệp cũng như cho vay lĩnh vực rủi ro trong khi áp lực lạm phát vẫn hiện hữu và căng thẳng giữa Nga - Ukraine chưa hạ nhiệt. Trong khi đó, mùa công bố kết quả kinh doanh quý I là điểm sáng hiếm hoi để tiếp tục giữ lửa cho thị trường trong bối cảnh hoạt động đầu cơ tại các cổ phiếu có lịch sử làm giá đang thu hẹp đáng kể.

Ngày 8/4/2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết 50/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2022, theo đó chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải quyết thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Trong các nhiệm vụ được phân giao cho các bộ ban ngành, có nội dung đáng chú ý là Bộ Công an tập trung trung đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm liên liên chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, đất đai,... Điều này cho thấy Chính phủ đang quyết tâm thực thi các giải pháp đi vào cuộc sống đồng thời cũng sẽ đẩy mạnh thanh kiểm tra. CTCK BSC cho rằng, thị trường sẽ bị ảnh hưởng trong ngắn hạn, tuy nhiên đây là một giải pháp mang lại lợi ích cho các thị trường trong dài hạn. 

“Thời điểm hiện tại, nhà đầu tư hạn chế bán tháo cổ phiếu, giữ vững tâm lý và đợi những phiên hồi lại để hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu về ngưỡng an toàn. Đồng thời cần theo dõi sát diễn biến của giá, không nên tham gia bắt đáy khi chưa có tín hiệu xác nhận tạo nền để có thể quản trị rủi ro tài khoản ở mức tối ưu nhất”, CTCK VNDIRECT thận trọng.

Trong khi đó, CTCK KB Việt Nam khuyến nghị, VN-Index vẫn đối mặt với rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh trong những phiên tới trước khi thiết lập một mặt bằng giá vững chắc hơn. Nhà đầu tư có thể gia tăng một phần vị thế trading tại vùng hỗ trợ đối với các cổ phiếu mục tiêu nhưng cần khống chế tỷ trọng ở mức vừa phải, tương ứng với mức độ chấp nhận rủi ro. 

CTCK VCBS thì cho rằng, giai đoạn hiện tại vẫn khá "khó nhằn" với những nhà đầu tư theo trường phái lướt sóng ngắn hạn nhưng lại là thời điểm thích hợp cho các nhà đầu tư dài hạn gia tăng tích lũy các cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng với giá đang bị chiết khấu theo thị trường chung, trong đó một số nhóm ngành tiềm năng trong năm 2022 có thể là dầu khí, bất động sản, bán lẻ trang sức,... 

CTCK TCBS lưu ý, hoạt động mua vào cần cân nhắc kỹ do đáy của thị trường vẫn chưa được xác nhận, nhà đầu tư chỉ nên ưu tiên những mã có nền hỗ trợ tốt và có thể thu hút được dòng tiền. Ngoài ra, vẫn nên cẩn trọng đối với nhóm cổ phiếu có tính chất rủi ro cao. 

Quỳnh Dương