Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tham dự họp tổng kết đợt làm việc giai đoạn 2 Hỗ trợ kỹ thuật FPAS

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 10:34, 02/05/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà vừa tham dự buổi thuyết trình thử nghiệm đầu tiên và chủ trì cuộc họp tổng kết đợt làm việc đầu tiên của giai đoạn 2 trong khuôn khổ dự án Hỗ trợ kỹ thuật Hệ thống dự báo và phân tích chính sách (FPAS) do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cung cấp cho NHNN.

 Quang cảnh buổi họp

Tham dự buổi làm việc ông Francois Painchaud – Trưởng đại diện Văn phòng thường trú của IMF tại Việt Nam, ông Natan Epstein - Trưởng phòng của Viện Tăng cường năng lực IMF, Trưởng Nhóm Hỗ trợ kỹ thuật của IMF và Lãnh đạo của Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Dự báo, thống kê, Vụ Ổn định tiền tệ - tài chính, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế và các cán bộ Nhóm Dự báo nòng cốt của NHNN.

Phát biểu tại sự kiện này, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà chào mừng đoàn công tác đã đến làm việc tại NHNN và hoàn thành đợt công tác đầu tiên của Giai đoạn 2 Dự án Hỗ trợ kỹ thuật FPAS sau một thời gian dài gián đoạn vì đại dịch COVID-19, đồng thời ghi nhận những kết quả đạt được của Giai đoạn 1 trong việc đào tạo, nâng cao năng lực phân tích, dự báo cho các cán bộ NHNN và xây dựng mô hình dự báo trung hạn phản ánh đặc điểm của kinh tế Việt Nam.

Bên cạnh đó, Phó Thống đốc nhận thấy Nhóm Dự báo nòng cốt của NHNN cũng đã bước đầu áp dụng các kết quả này vào công tác phân tích, dự báo và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị và đạt được những tiến bộ nhất định, cho thấy ý nghĩa thực tiễn của Dự án đối với NHNN, đặc biệt, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước đứng trước nhiều khó khăn, thách thức và rất bất định, đòi hỏi việc đẩy mạnh hơn nữa công tác phân tích và dự báo.

Trao đổi về kế hoạch công tác trong thời gian tới, ông Natan Epstein nhấn mạnh mục tiêu tổng quát của Giai đoạn 2 là đảm bảo FPAS sẽ hỗ trợ tích cực cho NHNN trong việc xác định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ tối ưu, đáp ứng được diễn biến hiện nay cũng như dự kiến trong tương lai.

Việc thực hiện thành công Giai đoạn 2 sẽ tạo nền tảng vững chắc cho quá trình chuyển đổi sang Giai đoạn 3, trong đó sẽ tập trung phát triển chiến lược truyền thông chính sách.

Kết thúc cuộc họp, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà một lần nữa bày tỏ sự cám ơn đối với hỗ trợ quý báu của IMF và đánh giá cao các chuyên gia IMF về trình độ chuyên sâu và am hiểu về lĩnh vực phát triển hệ thống dự báo và phân tích chính sách tại nhiều Ngân hàng trung ương.

Phó Thống đốc hy vọng rằng trong thời gian tới sau khi dịch COVID-19 đã được kiểm soát tốt, các đoàn chuyên gia IMF trong khuôn khổ Hỗ trợ kỹ thuật này có thể vào công tác theo đúng lịch trình đã đề ra và mong muốn các chuyên gia IMF và phía NHNN sẽ tiếp tục hợp tác trao đổi thông tin tích cực và kịp thời đề xuất các phương án triển khai dự án hiệu quả, đảm bảo tiến độ kỳ vọng của hai bên.

FPAS là hỗ trợ kỹ thuật giúp Ngân hàng trung ương xây dựng hệ thống phân tích và dự báo diễn biến của các yếu tố vĩ mô trước các cú sốc của nền kinh tế, từ đó giúp Ngân hàng trung ương đưa ra phản ứng chính sách phù hợp. Hỗ trợ kỹ thuật FPAS do IMF cung cấp cho NHNN bao gồm 3 giai đoạn, được thực hiện từ năm 2019 và dự kiến kết thúc vào năm 2023. Hiện nay, dự án đang ở đợt đầu tiên của Giai đoạn 2.

Thanh Hải