Thị trường giảm điểm là cơ hội tốt để tích lũy cổ phiếu

Thị trường - Ngày đăng : 09:35, 04/05/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chuyên gia chứng khoán nhận định với các nhà đầu tư trung và dài hạn, với tầm nhìn trên 6 tháng, thị trường giảm điểm là cơ hội tốt để tích lũy các cổ phiếu.

 

Trong tuần giao dịch từ ngày 25-29/4, đà sụt giảm của các chỉ số chứng khoán Việt Nam đã chậm lại khi tâm lý của nhà đầu tư dần bình ổn trở lại. Phiên giao dịch ngày 25/4, chỉ số VN-INDEX giảm gần 5% về mức 1.310 điểm. Nhưng phiên giao dịch tiếp theo đó chứng kiến sự phục hồi ấn tượng của chỉ số VN-INDEX khi đảo chiều tăng 80 điểm từ mức thấp nhất trong phiên và đóng cửa tại 1.341 điểm (+2.3%). Các chỉ số chứng khoán phục hồi trong phiên 27/4 giúp áp lực giải chấp hạ nhiệt và tâm lý nhà đầu tư bình ổn trở lại. Cùng với những thông tin tích cực về kết quả kinh doanh quý I/2022 của các doanh nghiệp niêm yết và số liệu vĩ mô tháng 4/2022 được công bố cải thiện tích cực, các chỉ số chứng khoán duy trì xu hướng phục hồi. Chốt tuần, chỉ số VN-INDEX chỉ giảm nhẹ 0,3% so với tuần trước và đóng cửa tại mức 1.366,8 điểm. Trong khi đó, chỉ số HNX-INDEX và UPCOM-INDEX tăng nhẹ 1,9% và 0,1% so với tuần trước.

Thanh khoản thị trường sụt giảm với giá trị giao dịch bình quân trên 3 sàn giảm mạnh 23,9%, về mức 20.950 tỷ đồng/phiên. Khối ngoại tiếp tục mua ròng trên HOSE với giá trị mua ròng đạt 800 tỷ đồng, giảm -69%. Bên cạnh đó, khối ngoại đảo vị thế thành mua ròng trên sàn HNX-INDEX với tổng giá trị là 13 tỷ đồng trong khi khối ngoại mua bán cân bằng trên sàn UPCOM-INDEX. Xu hướng mua ròng của khối ngoại là lực đỡ quan trọng cho thị trường.

Các nhóm ngành có xu hướng phân hóa khá mạnh. Cụ thể, nhiều cổ phiếu ngành Ngân hàng chưa thoát khỏi xu hướng giảm như CTG (-5,6%), MBB (-0.7%), BID (-3,3%) và TPB (-4,6%). Ngành chứng khoán tiếp tục thoái lui khi VND, SSI, HCM đều giảm lần lượt 2,1%/6,9%/3,5%. Trong khi đó, áp lực bán gia tăng kéo cổ phiếu ngành bán lẻ điều chỉnh như MWG (-4,2%), PNJ (-6,1%) và DGW (-2,0%). Ở chiều hướng tích cực, ngành bất động sản sau những tuần giảm điểm liên tiếp thì đã có sự phục hồi khá ấn tượng, tiêu biểu như như NVL (+1,2%), DIG (+7,4%) và NLG (+4,2%). Sự hồi phục còn lan tỏa qua nhóm Bất động sản Khu công nghiệp khi KBC (+3,1%), SZC (+8,5%), PHR đều tăng lần lượt 3,1%/8,5%/1,5%.

Nhận định về thị trường sau kỳ nghỉ lễ, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho rằng các chỉ số chứng khoán đã cho thấy nỗ lực phục hồi và đà phục hồi có thể duy trì sau kỳ nghỉ lễ, chỉ số VN-INDEX hướng tới kháng cự mạnh trước mắt là vùng 1.380-1.400 điểm. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, rủi ro vẫn ở mức cao khi dòng tiền trên thị trường suy yếu, thanh khoản sụt giảm mạnh. Do đó, đối với những nhà đầu tư ngắn hạn, đây chưa phải là thời điểm phù hợp để gia tăng vị thế và sử dụng tỷ lệ đòn bẩy cao.

Đối với những nhà đầu tư trung - dài hạn (tầm nhìn đầu tư trên 6 tháng), thị trường giảm điểm thời gian qua lại là cơ hội rất tốt để tích lũy cổ phiếu khi nhiều cổ phiếu có cơ bản tốt, triển vọng kinh doanh tích cực đã về mức định giá hấp dẫn hơn nhiều so với thời điểm cách đây chỉ 2-3 tuần. Cụ thể, nhà đầu tư dài hạn có thể xem xét gia tăng tỷ trọng cổ phiếu có định giá hấp dẫn thuộc những nhóm ngành có triển vọng tích cực trong giai đoạn tới như ngân hàng, bán lẻ, điện, dệt may, bất động sản khu công nghiệp.

Bùi Trang