Nhân dân tệ chạm mức thấp nhất trong 18 tháng

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 18:00, 10/05/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Đồng Nhân dân tệ suy yếu diễn ra trong bối cảnh đồng đô la Mỹ mạnh lên liên tục và lo ngại về tăng trưởng kinh tế chậm lại khi lệnh phong tỏa bao phủ mây đen đối với triển vọng kinh tế.

Trong ngày giao dịch đầu tuần (9/5), đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc  đã xuống mức thấp nhất trong 18 tháng, phá ngưỡng quan trọng do sức mạnh đồng đô la tiếp tục duy trì và những lo ngại về tăng trưởng kinh tế đang chậm lại đã tạo thêm áp lực lên tiền tệ.

Trước khi mở cửa thị trường, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã đặt tỷ giá trung bình ở mức 6,6899 mỗi đô la, thấp hơn 0,85% so với mức ấn định trước đó là 6,6332, mức thấp nhất kể từ ngày 3/11/2020.

Tương tự như tuần trước, định hướng chính thức được đưa ra chắc chắn hơn so với các dự báo thị trường. Các nhà giao dịch và nhà phân tích coi đó là một dấu hiệu mà các nhà chức trách muốn làm chậm quá trình giảm giá của tiền tệ.

Trên thị trường giao ngay, đồng Nhân dân tệ giao ngay trong nước đã giảm xuống dưới ngưỡng quan trọng về tâm lý, ở mức  6,7 cho mỗi đô la xuống mức thấp 6,7110 trước khi trở lại mức 6,6936 vào lúc 02:02 GMT, yếu hơn 285 pips so với cuối phiên trước đó.

Các đối tác nước ngoài giao dịch ở mức 6,7337 mỗi đô la.

 “Sức mạnh của đồng đô la Mỹ và chính sách phòng, chống COVID-19 của Trung Quốc và các biện pháp triển khai liên quan đã và có thể sẽ tiếp tục là những chủ đề chính ảnh hưởng đến Nhân dân tệ và các đồng tiền châu Á khác trong thời gian tới,” Li Lin, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường toàn cầu cho châu Á tại Ngân hàng MUFG cho biết .

Li đã cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP cả năm của Trung Quốc từ mức 5,2% xuống còn 4,3%, do tác động của chính sách Zero COVID của Trung Quốc cũng như việc tiếp tục thực hiện các biện pháp ngăn chặn vi rút nghiêm ngặt của chính quyền địa phương .

Theo số liệu mới công bố, xuất khẩu tính theo đồng đô la của Trung Quốc tăng 3,9% trong tháng 4 so với một năm trước đó, so với mức tăng trưởng 14,7%  ghi nhận trong tháng 3. Đây là tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ tháng 6/2020.

Nhập khẩu tính theo năm không thay đổi,  cải thiện nhẹ so với mức giảm 0,1% trong tháng 3.

Trung Quốc công bố thặng dư thương mại 51,12 tỷ đô la trong tháng, trong khi  thặng dư trong tháng 3 là 47,38 tỷ đô la.

Những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm kiềm chế đợt bùng phát COVID-19 lớn nhất của đất nước trong hai năm đã làm tê liệt hoạt động của đường cao tốc và cảng, hạn chế hoạt động ở hàng chục thành phố - bao gồm cả trung tâm thương mại của Thượng Hải - và buộc các công ty từ nhà cung cấp Foxconn của Apple đến các nhà sản xuất ô tô Toyota và Volkswagen phải tạm ngừng một số hoạt động .

Các cuộc khảo sát về ngành cho thấy hoạt động của các nhà máy đã suy giảm với tốc độ nhanh hơn trong tháng 4, làm dấy lên lo ngại về sự suy giảm kinh tế nghiêm trọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, điều này sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng toàn cầu.

Hải Yến