Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tiếp Giám đốc Cơ quan Giám sát Kinh tế vĩ mô ASEAN+3

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 09:00, 11/05/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà vừa có buổi tiếp xã giao ông Toshinori DOI, Giám đốc Cơ quan Giám sát Kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO).

Quang cảnh buổi tiếp

Chào mừng Giám đốc Toshinori DOI và đoàn công tác của AMRO tới làm việc tại Việt Nam,  Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà bày tỏ đánh giá cao những đóng góp của AMRO cũng như cá nhân ông Toshinori DOI đã liên tục cập nhật, kịp thời đưa ra các báo cáo, nghiên cứu, gợi ý chính sách để hỗ trợ cho các cơ quan quản lý trong ASEAN+3.

Phó Thống đốc hy vọng thời gian tới, với số lượng chuyên gia được tăng cường, AMRO sẽ tích cực phối hợp với các NHTW ASEAN+3 để có những nghiên cứu, đánh giá chất lượng cao, tư vấn chính sách có giá trị cho các NHTW.

Chia sẻ về tình hình kinh tế vĩ mô trong nước, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho biết, 2 năm qua Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng lớn của đại dịch COVID-19. Bước sang năm 2022, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, các hoạt động kinh tế bắt đầu quay trở lại bình thường.

Trong quý I/2022, kinh tế Việt Nam tăng trưởng 5,03% so với cùng kỳ và có tín hiệu phục hồi tích cực. Tới tháng 3/2022, khi các hoạt động dịch vụ, du lịch được mở cửa trở lại, chứng kiến hoạt động kinh tế tích cực, sôi động hơn trong tháng 4 vừa qua.

Mặc dù chịu sức ép của toàn cầu và nội địa nhưng Việt Nam vẫn kiểm soát được lạm phát quý I/2022 ở mức 1,92%; lạm phát cơ bản ở mức 0,81%. Về tăng trưởng tín dụng, căn cứ vào nhiều yếu tố, trong đó có mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2022 khoảng 6 - 6,5%, NHNN đặt ra chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay khoảng 14%.

Cùng với sự khởi sắc của hoạt động kinh tế, tín dụng từ đầu năm đến nay tăng trưởng tích cực, là tín hiệu tốt cho việc phục hồi và phát triển kinh tế. Hoạt động đầu tư nước ngoài cơ bản được duy trì và tăng trưởng…

Trao đổi về các nội dung liên quan Thỏa thuận đa phương hóa sáng kiến Chiang Mai (CMIM), Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đánh giá cao sự hỗ trợ tích cực của AMRO thời gian qua đối với các nước thành viên trong xây dựng, thảo luận và nghiên cứu về các nội dung quan trọng của CMIM. Phó Thống đốc đề nghị AMRO tiếp tục nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật tạo thuận lợi cho quy trình triển khai CMIM trong thực tế.

Phó Thống đốc cũng cảm ơn các hỗ trợ kỹ thuật của AMRO và Bộ Tài chính Nhật Bản, đặc biệt là việc triển khai hiệu quả chương trình biệt phái. Đây là chương trình hữu ích, có hiệu quả đối với NHNN, những cán bộ có năng lực được cử đi học hỏi kinh nghiệm, kĩ thuật của các chuyên gia AMRO.

Để nâng cao hiệu quả chương trình, Phó Thống đốc cho rằng AMRO có thể tham khảo mô hình hỗ trợ kỹ thuật đã và đang được triển khai của các tổ chức quốc tế khác trong công tác xây dựng các hoạt động tăng cường năng lực. NHNN sẵn sàng chia sẻ những mong muốn, cũng như kinh nghiệm triển khai hỗ trợ kĩ thuật của NHNN với các tổ chức quốc tế, góp phần tăng cường công tác hỗ trợ trong tương lai.

Phó Thống đốc cũng mong muốn AMRO tiếp tục đưa ra các khuyến nghị, tư vấn chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa tập trung vào tăng trưởng lành mạnh thị trường vốn; cảnh báo về các rủi ro có thể xảy tới với nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Toshinori DOI, Giám đốc AMRO đánh giá cao những thông tin mà Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà chia sẻ, đồng thời cập nhật về các hoạt động gần đây của phía AMRO về hỗ trợ kỹ thuật, công tác hỗ trợ CMIM...

Ông Toshinori DOI cho biết, AMRO hiện có đội ngũ chuyên gia mạnh mẽ, giàu kinh nghiệm, cam kết trong cung cấp hỗ trợ kĩ thuật cho Việt Nam cũng như các quốc gia khác. Đây là điều kiện thuận lợi để tổ chức các buổi thảo luận, tham vấn, thu thập ý kiến liên quan tới yêu cầu hỗ trợ kĩ thuật trong thời gian tới.

Giám đốc AMRO cũng cho biết, các chuyên gia của AMRO hi vọng có những thảo luận sâu về kĩ thuật giữa hai bên về các vấn đề cụ thể như thị trường vốn, phát hành riêng trên thị trường chứng khoán… nhằm hiểu tốt hơn bối cảnh, góp phần đưa ra các khuyến nghị và chính sách phù hợp.

Thanh Hải