Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng làm việc với Phó Chủ tịch cấp cao IFC

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 18:30, 12/05/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Bên lề Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN – Hoa Kỳ lần thứ hai tổ chức tại Hoa Kỳ, ngày 11/5, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã có buổi làm việc với bà Stephanie Von Friedeburg, Phó Chủ tịch cấp cao Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC).

Thống đốc NHNN và Phó Chủ tịch cấp cao IFC Stephanie Von Friedeburg trao Biên bản ghi nhớ với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Tại buổi làm việc, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng bày tỏ vui mừng được gặp lại Bà Stephanie sau hơn 2 năm kể từ chuyến công tác của bà tới Việt Nam cuối năm 2019. Đồng thời đánh giá cao sự hỗ trợ của IFC đối với Việt Nam trong thời gian qua mà minh chứng rõ nhất là Việt Nam được xếp vào 1 trong 8 quốc gia nhận được nhiều nhất vốn đầu tư của IFC với danh mục tài trợ khoảng 2,7 tỷ USD tính đến tháng 12/2021; năm thứ 5 liên tiếp IFC có nguồn đầu tư vào Việt Nam đạt trên 1 tỷ USD/năm.

Thống đốc cho rằng, hoạt động của IFC là hoàn toàn phù hợp với chủ trương phát triển của Việt Nam và tập trung vào các lĩnh vực Chính phủ ưu tiên kêu gọi đầu tư như tài chính, ngân hàng, năng lượng, nông nghiệp, khu vực sản xuất và khu vực tư nhân. Đối với khu vực ngân hàng, IFC đã và đang là một nhà đầu tư lớn, một người bạn đồng hành và đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của toàn hệ thống thông qua các hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cảm ơn những hỗ trợ kỹ thuật quý báu mà IFC đã dành cho Việt Nam trong thời gian qua như dự án Nâng cao vai trò lãnh đạo nữ trong ngành ngân hàng; tổ chức các buổi Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, bài học về tái cơ cấu hệ thống ngân hàng và xử lý nợ xấu; hỗ trợ xây dựng Báo cáo đánh giá quốc gia trong Mạng lưới tài chính - ngân hàng bền vững của IFC. Đặc biệt, IFC đã đồng hành với NHNN trong quá trình triển khai các hoạt động ngân hàng bền vững, tiêu biểu là quá trình ban hành Kế hoạch hành động về phát triển triển ngân hàng xanh và tín dụng xanh, xây dựng các bộ tiêu chuẩn về cấp tín dụng trên cơ sở phân tích, đánh giá tác động môi trường.

Về phía IFC, bà Stephanie chúc mừng thành tích ấn tượng của Chính phủ Việt Nam trong công tác phòng chống dịch COVID-19, đánh giá cao hiệu quả hợp tác giữa hai bên trong các lĩnh vực như phát triển bền vững, ứng phó biến đổi khí hậu. IFC ghi nhận những nỗ lực hợp tác của NHNN và đánh giá cao việc NHNN đã điều hành chủ động, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, duy trì ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối và kiểm soát lạm phát theo mục tiêu.

IFC tin tưởng với tư cách là một trong các thành viên sáng lập của Mạng lưới Ngân hàng Bền vững (SBN), Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội để đạt được nhiều thành tích nổi bật hơn nữa. IFC khẳng định cam kết hợp tác với NHNN trong nhiều lĩnh vực mà cơ quan này có thế mạnh như phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ, phát triển xanh và bền vững, phát triển thị trường vốn, tài trợ chuỗi cung ứng và tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng…

Kết thúc buổi làm việc, hai bên khẳng định sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, thường xuyên đối thoại chính sách để chia sẻ quan điểm đối với các vấn đề phát sinh, đồng thời cam kết tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác chặt chẽ trong thời gian tới.

Ngoài ra, bên lề Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN – Hoa Kỳ lần thứ hai, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và bà Stephanie von Friedeburg, Phó Chủ tịch cấp cao Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã trao Biên bản ghi nhớ về hỗ trợ xây dựng khuôn khổ pháp lý về tiêu chuẩn môi trường và xã hội trong hoạt động đầu tư, cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng Việt Nam với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Biên bản ghi nhớ dự kiến sẽ được triển khai từ nay đến hết năm 2026 nhằm thúc đẩy phát triển ngành tài chính bền vững và hướng hoạt động ngân hàng đến các mục tiêu phát triển bền vững, góp phần thực hiện các cam kết về giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu tại Hội nghị COP26.

Các hoạt động hợp tác được ghi nhận tại Biên bản ghi nhớ giữa NHNN và IFC phù hợp với một trong những ưu tiên quốc gia của Việt Nam đó là thúc đẩy phát triển ngành ngân hàng xanh và bền vững. Trong thời gian qua, NHNN đã đạt được những thành tựu đáng kể trong việc hướng hoạt động của ngành Ngân hàng đến các mục tiêu phát triển bền vững, góp phần thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia và các cam kết khí hậu.

Trong năm Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, NHNN đã đệ trình lên các Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN sáng kiến các nguyên tắc ngân hàng bền vững ASEAN và đã được thông qua vào tháng 3/2021 tại Hội nghị Thống đốc NHTW và Bộ trưởng Bộ Tài chính ASEAN. Sáng kiến được coi là một bước tiến trong việc thúc đẩy tài chính bền vững từ góc độ ngân hàng, giúp định hướng chính sách và phản ánh cam kết của các ngân hàng trung ương ASEAN trong việc thúc đẩy ngân hàng bền vững của khu vực ASEAN.

Trong khuôn khổ Biên bản hợp tác đã ký, IFC, cùng với Cục kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO), cam kết hợp tác với NHNN để cải thiện và xanh hóa hệ thống tài chính - ngân hàng và thúc đẩy phát triển tài chính bền vững.

Thanh Hải