Du lịch Việt Nam kết hợp quảng bá cùng TikTok và Discovery
Văn hóa - Ngày đăng : 16:30, 12/05/2022
Tại buổi làm việc với TikTok Đông Nam Á cùng đoàn công tác, bà Teresa Tan - Giám đốc chính sách và quan hệ chính phủ cho biết, ra đời từ năm 2017, TikTok là một ứng dụng, mạng xã hội tích hợp nhiều video ngắn dành cho giới trẻ, đến nay đã có 3 tỷ lượt tải ứng dụng toàn thế giới. Đây được coi là công cụ hiệu quả cho mobile marketing với cộng đồng lớn và khả năng cuốn hút người dùng tham gia vào các trend (trào lưu) nhờ lợi thế mô hình video ngắn, dễ làm, sự tham gia của người nổi tiếng, khả năng tương tác…
Sau thời gian hoạt động thử nghiệm, TikTok đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam ngày 24/4/2019. Cũng trong năm 2019, Tạp chí Du lịch (Tổng cục Du lịch) và TikTok đã ký kết Bản ghi nhớ về Hợp tác quảng bá cho Du lịch Việt Nam, khởi động chương trình quảng bá du lịch Việt Nam bằng công cụ video, chương trình #HelloVietnam. Mặc dù bị ảnh hưởng của COVID-19, nhưng qua 2 năm các bên đã thực hiện được 4 chiến dịch truyền thông cho các địa phương là #HelloVietnam, #HelloDanang, #HelloNinhbinh và mới nhất là #HelloQuangNam; triển khai chương trình #ancungtiktok, quảng bá cho ẩm thực Việt Nam.
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc làm việc với TikTok Đông Nam Á |
Vừa qua tại Việt Nam, TikTok đã ra mắt sản phẩm mới đó là Giải pháp thương mại điện tử mang giải trí vào mua sắm (TikTok Shop), TikTok Shop là một giải pháp sáng tạo dành cho cả người mua, người bán và nhà sáng tạo nội dung, mang đến hệ sinh thái thương mại điện tử toàn diện, liền mạch ngay trên TikTok. Thông qua nền tảng mới này, TikTok sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang dần phục hồi sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đồng thời cung cấp trải nghiệm mua sắm mới mẻ cho người dùng và cơ hội phát triển cho các nhà sáng tạo nội dung.
Về việc hợp tác trong việc truyền thông quảng bá và thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam, ông Nguyễn Lâm Thanh - Đại diện TikTok Việt Nam đề xuất phát triển các tài khoản TikTok của ngành du lịch Việt Nam, tiếp tục triển khai chiến dịch #HelloVietnam khuyến khích người dùng sáng tạo nội dung ngắn về cảnh sắc, văn hoá, ẩm thực, phong cách sống của Việt Nam và chia sẻ trên nền tảng TikTok. Nâng cao năng lực số cho các tổ chức và doanh nghiệp ngành du lịch bằng cách tổ chức các khóa đào tạo chuyên môn về bộ giải pháp quảng cáo sáng tạo TikTok for Business và bộ giải pháp thương mại điện tử TikTok Shop.
Về nội dung chuyển đổi số, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) Hoàng Quốc Hòa cho biết, thời gian qua, Tổng cục Du lịch cũng đã phối hợp đẩy mạnh hoạt động truyền thông quảng bá trên các nền tảng số khác nhau, đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, nhận được sự đánh giá cao của cộng đồng xã hội. Ông Hòa mong muốn TikTok sẽ tăng cường hỗ trợ đào tạo, đặc biệt là cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tăng tính tương tác trên nền tảng số, thu hút thêm sự quan tâm của cộng đồng.
Đánh giá cao những thành tựu và tính ưu việt của TikTok trong hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc cho rằng, việc hợp tác với TikTok sẽ hỗ trợ cho ngành Du lịch Việt Nam trong công tác truyền thông, quảng bá, thúc đẩy thương mại điện tử, chuyển đổi số. Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc nhất trí tiếp tục triển khai chương trình hợp tác với TikTok và các nội dung hợp tác mà TikTok đã đề xuất.
Trước đó, tại buổi làm việc với Discovery Châu Á - Thái Bình Dương, ông Andrew White, Quản lý quan hệ đối tác quảng cáo, Discovery Châu Á - Thái Bình Dương cho biết Discovery Inc là công ty truyền thông đại chúng có trụ sở chính tại Mỹ. Discovery phủ sóng trên 220 quốc gia và vùng lãnh thổ với rất nhiều kênh có tên tuổi như Discovery Channel, Food Network, Travel Channel, Animal Planet, Science Channel, Discovery Kids… Ông Andrew White bày tỏ mong muốn được hợp tác cùng Tổng cục Du lịch trong thúc đẩy quảng bá du lịch Việt Nam.
tcdl1.png |
Về tình hình phát triển du lịch Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết những năm qua, du lịch Việt Nam tăng trưởng rất nhanh về số lượng, năm 2019 đã đón được 18 triệu lượt khách quốc tế, mục tiêu trong chiến lược phát triển du lịch là đón 50 triệu khách quốc tế vào năm 2030. Bên cạnh mục tiêu tăng trưởng về số lượng khách đến, ngành du lịch Việt Nam hướng tới tăng trưởng về chất lượng với việc nâng cao chất lượng du lịch cũng như định vị thương hiệu du lịch Việt Nam. Chiến lược marketing du lịch đã đặt ra mục tiêu xây dựng, quảng bá thương hiệu Việt Nam với giá trị, sản phẩm du lịch khác biệt, độc đáo, có chất lượng, có sức cạnh tranh. Định vị Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn dựa trên các giá trị thương hiệu chính và sản phẩm du lịch đặc trưng như du lịch di sản, du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch golf.
Thông qua đổi mới và đẩy mạnh nội dung, phương thức truyền thông quảng bá, ngành du lịch mong muốn kể câu chuyện về Việt Nam với những trải nghiệm thực sự, sự hài lòng của khách khi đến Việt Nam và dịch vụ du lịch chất lượng cao. Phó Tổng cục trưởng đề nghị sau buổi gặp mặt này, hai bên sẽ cùng tiếp tục xây dựng kế hoạch cụ thể về hướng hợp tác trong triển khai chiến lược marketing và kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới.