Hiệp hội Blockchain Việt Nam ra mắt

Công nghệ - Ngày đăng : 16:09, 17/05/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Hiệp hội Công nghệ chuỗi khối Việt Nam (Hiệp hội Blockchain Việt Nam) vừa chính thức ra mắt và tiến hành đại hội thành lập sau thời gian dài chuẩn bị nhân lực.

Theo Quyết định số 343/QĐ-BNV được Bộ Nội vụ phê duyệt ngày 27/4/2022, Hiệp hội Blockchain Việt Nam được phép thành lập, trở thành tổ chức có pháp nhân chính thức đầu tiên quy tụ những người đam mê nghiên cứu và ứng dụng công nghệ blockchain trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Chính thức ra mắt Hiệp hội Blockchain Việt Nam. Ảnh: VGP

Đại hội lần thứ I được tổ chức ngày 16/5 tại Hà Nội, đánh dấu sự thành lập của Hiệp hội Blockchain Việt Nam, công bố ban chấp hành chính thức, tôn chỉ và phương hướng hoạt động của Hiệp hội. Trong đó, trọng tâm là chuỗi chương trình hành động ứng dụng blockchain với mục tiêu thúc đẩy nền kinh tế số, sớm đưa Việt Nam ngang tầm quốc tế về kinh tế số và sẽ bắt đầu từ chương trình hành động thiết thực: Nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp công nghệ blockchain trong mọi mặt đời sống kinh tế.

Hiệp hội sẽ thực hiện những nhiệm vụ như: Cùng các thành viên mở rộng quan hệ với các tổ chức, cộng đồng blockchain trên thế giới; chia sẻ kinh nghiệm, nguồn lực để nghiên cứu, thử nghiệm, ứng dụng, triển khai, kinh doanh công nghệ blockchain theo quy định của pháp luật Việt Nam; thu hút đầu tư cho hoạt động của ngành blockchain, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực công nghệ số.

Ông Hoàng Văn Huây, Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam chia sẻ, Hiệp hội cam kết góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng và tham mưu tư vấn xây dựng các hành lang pháp lý, các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong việc ứng dụng phát triển các sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng công nghệ blockchain. Trong thời gian tới, Hiệp hội rất mong nhận được sự tham gia và đóng góp xây dựng nhiệt tình của các cá nhân, doanh nghiệp nghiên cứu, phát triển công nghệ blockchain ở Việt Nam nhằm xây dựng Hiệp hội ngày càng vững mạnh hơn nữa cả về chất và lượng.

Ra đời đúng dịp kỷ niệm 8 năm Ngày KHCN Việt Nam (18/5/2022), Hiệp hội Blockchain Việt Nam được kỳ vọng là bước tiến tiếp theo của ngành KHCN trong nước, góp phần tích cực vào sự tăng tốc của nền kinh tế số, từ đó tạo ra nhiều thành tựu hơn nữa trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam.

Tại lễ ra mắt, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng mong muốn Hiệp hội Blockchain Việt Nam cùng phối hợp, hỗ trợ Bộ KH&CN và các bộ, ngành liên quan khác trong xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý trong nghiên cứu phát triển, thử nghiệm các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp dựa trên nền tảng công nghệ blockchain.

Bộ KH&CN sẽ tập trung chỉ đạo các đơn vị có liên quan tích cực phối hợp với Hiệp hội trong các hoạt động của Hiệp hội; đồng thời rà soát hoàn thiện hành lang pháp lý của ngành KHCN để tạo điều kiện thuận lợi cho nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ blockchain tại Việt Nam. Bộ cũng cũng sẽ xem xét, ưu tiên nguồn lực cho các nhiệm vụ nghiên cứu phát triển, ứng dụng công nghệ blockchain. 

Hiện, Bộ KH&CN đang triển khai Chương trình trọng điểm cấp quốc gia giai đoạn đến năm 2025 "Hỗ trợ nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0", mã số KC-4.0/19-25, trong đó blockchain là một trong những công nghệ chủ chốt của công nghiệp 4.0 được chương trình này ưu tiên.

Hiền Minh