Kinh tế toàn cầu đối mặt với hiệu ứng lạm phát đình trệ

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 11:15, 19/05/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, giá lương thực và năng lượng tăng cao đặt ra những thách thức lớn đối với nền kinh tế toàn cầu, đồng thời nói thêm bà và những người đồng cấp ở các nước đang cố gắng giảm thiểu tác động ngược trở lại kinh tế toàn cầu do những lệnh trừng phạt Nga.

“Chắc chắn triển vọng kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều thách thức và không chắc chắn, giá lương thực và năng lượng cao hơn đang gây ra tác động lạm phát, cụ thể là làm giảm sản lượng và chi tiêu, đồng thời gia tăng lạm phát trên toàn thế giới”, bà Yellen cho biết.

Lạm phát đình trệ là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả tình hình của một nền kinh tế có cả hai yếu tố tăng trưởng chậm và giá cả tăng.

Bộ Tài chính Mỹ hôm qua (18/5) đã trình bày chi tiết các bước mà các tổ chức tài chính quốc tế như Ngân hàng Thế giới đang thực hiện để giải quyết chi phí lương thực tăng.

Bà Yellen nói: “Đây là một tiến bộ quan trọng nhưng chúng ta cần tăng gấp đôi nỗ lực của mình để đảm bảo mọi người trên khắp thế giới có thể nuôi sống gia đình của họ”.

Bà Yellen cho biết, làm thế nào để hạn chế thiệt hại kinh tế bắt nguồn từ các lệnh trừng phạt Nga sẽ là chủ đề trọng tâm của các Bộ trưởng Tài chính của Nhóm G7 họp tại Đức trong tuần này.

Liên minh châu Âu đang chuyển sang ngừng hoàn toàn nhập khẩu dầu của Nga nhằm cắt nguồn thu của Nga. Bà Yellen đã nêu quan ngại về tác động của lệnh cấm khai thác dầu, sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn, có thể ảnh hưởng đến giá dầu toàn cầu, và những thảo luận gần đây về các lựa chọn khác như thuế quan hoặc áp giới hạn giá đối với dầu của Nga.

Bà Yellen cho rằng tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Trung Quốc cũng có thể gây ra thách thức cho các nước khác. Bà nói: “Chúng tôi đang theo dõi cẩn thận những gì xảy ra và những phản ứng chính sách của Trung Quốc”.

(Nguồn: WSJ)

A.Đ