97% phụ huynh đã thay đổi sau khi tiếp cận một chương trình giáo dục cộng đồng

Sống đẹp - Ngày đăng : 11:51, 26/05/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Đó là kết quả khảo sát độc lập được tiến hành nhằm đánh giá tác động của chương trình giáo dục cộng đồng về làm cha mẹ “Sinh Con,  Sinh Cha” được triển khai trong giai đoạn 2020-2021.

PGS. TS. Nguyễn Thị Hồng Xoan, trưởng nhóm nghiên cứu đánh giá tác động của “Sinh Con, SInh Cha” từ Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á, trường ĐHKHXH&NV, ĐHQG TP.HCM chia sẻ các kết quả tác động tích cực của chương trình lên nhận thức và hành vi nuôi dạy trẻ của các phụ huynh tham gia

Khảo sát được thực hiện bởi Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã ghi nhận rõ nét sự thay đổi tích cực về kiến thức, kỹ năng và hành vi trong việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ của các phụ huynh tham dự ở cả 3 nhóm chủ đề về phát triển trí tuệ (Cùng con khôn lớn), hành vi (Cùng con hành xử) và sức khỏe (Cùng con sống khỏe) với bình quân 85% phụ huynh đánh giá chương trình giúp họ nâng cao kiến thức và kỹ năng nuôi dạy trẻ cho mỗi nội dung tập huấn.

97% phụ huynh đã thay đổi cách thức chăm sóc nuôi dạy con theo các gợi ý của chương trình với nhiều thay đổi tích cực về nhận thức và hành vi. Cha mẹ dành nhiều thời gian cho con, giảm hẳn cảm xúc cáu giận hay những cách xử lý tiêu cực trong các tình huống trẻ không vâng lời, có thời gian cho con ăn khoa học, hợp lý, giàu dưỡng chất.

“Sinh Con, Sinh Cha” nằm trong khuôn khổ hoạt động của tổ chức The Human Safety Net, một sáng kiến cộng đồng được Tập đoàn Generali triển khai từ năm 2017 trên phạm vi toàn cầu. Tại Việt Nam, chương trình được biên soạn và xây dựng bởi Generali Việt Nam và Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam với tài liệu tham khảo từ Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc  (UNICEF). Chương trình hướng tới những gia đình có con em từ 0-6 tuổi với mục tiêu chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng nuôi dạy con, giúp các bé lớn khôn và phát triển tiềm năng trong vòng tay yêu thương của gia đình và cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà đánh giá cao sự khác biệt và những tác động tích cực của “Sinh Con, Sinh Cha” đối với sự phát triển toàn diện của trẻ em Việt Nam và ghi nhận sự đóng góp tích cực của Generali trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục và phát triển trẻ em.  

Tính đến hết năm 2021, Chương trình đã tổ chức thành công nhiều buổi hội thảo tại các tỉnh, thành trên cả nước, mang lại lợi ích cho hơn 3.500 phụ huynh, trẻ em và các cán bộ, giáo viên mầm non. Chuỗi tiểu phẩm giáo dục cùng nhiều nội dung về chăm sóc nuôi dạy trẻ chất lượng trên Youtube, Facebook Fanpage của chương trình cũng như nhóm cộng đồng làm cha mẹ “Sinh Con, Sinh Cha” đã thu hút sự quan tâm theo dõi và tương tác tích cực của hàng triệu phụ huynh.

Đánh giá cao ý nghĩa, sự phối hợp của Generali Việt Nam đối với các hoạt động hướng tới gia đình và trẻ em mà đặc biệt là chương trình giáo dục cộng đồng “Sinh Cha, Sinh Con”, bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: Muốn yêu thương đúng cách thì cần phải học và Chương trình “Sinh Con, Sinh Cha” đã và đang cung cấp cho các phụ huynh nhiều kiến thức nuôi dạy trẻ hữu ích, từ đó cải thiện kỹ năng làm cha mẹ để có thể cho con mình một khởi đầu tốt nhất trong đời cùng sự phát triển toàn diện nhất.

TGĐ Generali Việt Nam Tina Nguyễn chia sẻ kết quả khảo sát đã khẳng định hiệu quả tích cực của chương trình với mục tiêu nâng cao nhận thức, hướng dẫn và đồng hành cùng các phụ huynh trên hành trình làm cha mẹ

Vui mừng bởi những tâm huyết cùng chương trình bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực được ghi nhận bởi khảo sát độc lập, bà Tina Nguyễn, Tổng Giám đốc Generali Việt Nam chia sẻ: Các kết quả tích cực trong báo cáo đánh giá tác động của “Sinh Con, Sinh Cha” đã khẳng định chương trình đang đi đúng hướng trong mục tiêu đồng hành, hỗ trợ và chia sẻ khó khăn với các phụ huynh trên hành trình làm cha mẹ, góp phần hiện thực hóa sứ mệnh trở thành “Người bạn Trọn đời” của các gia đình Việt của Generali”

Từ những kết qua này bà Tina Nguyễn cho biết “Sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực đẩy mạnh và nhân rộng hơn nữa độ phủ cũng như các tác động tích cực của chương trình”.

Theo bà Nguyễn Huyền My, Giám đốc Truyền thông và hoạt động cộng đồng Generalli Việt Nam: Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam và Generali Việt Nam đang rốt ráo đẩy mạnh các hoạt động triển khai “Sinh Con, Sinh Cha” cho giai đoạn 2022 – 2023. Chương trình dự kiến sẽ tiếp cận thêm 4.000 cha mẹ, trẻ em và các cán bộ, giáo viên mầm non thông qua các hội thảo được tổ chức trực tiếp tại 10 tỉnh, thành trên toàn quốc. Chương trình cũng đặt mục tiêu tập trung phát triển các nội dung và nâng cao tính lan tỏa trên các kênh trực tuyến và mạng xã hội, thu hút hàng triệu lượt theo dõi và tương tác của hàng triệu phụ huynh trên cả nước. Cũng trong năm 2022, chương trình sẽ cho ra mắt chuỗi 12 video tiểu phẩm giáo dục mới.

Bên cạnh đó, Generali Việt Nam sẽ đẩy mạnh nhân rộng tác động của chương trình thông qua các nỗ lực khác như: kết hợp, chia sẻ tài liệu và nguồn lực của “Sinh Con, Sinh Cha” cùng với dự án “Làm cha mẹ trong phát triển toàn diện trẻ thơ” của UNICEF, tổ chức đào tạo các nội dung của chương trình cho đội ngũ nhân viên, tư vấn viên của Generali nhằm chung tay lan tỏa sâu rộng hơn tới khách hàng, cộng đồng.

Khánh Lâm