Apple ưu tiên chọn Việt Nam làm nơi sản xuất iPhone, MacBook

Công nghệ - Ngày đăng : 11:30, 27/05/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Apple được cho là đang tìm cách thúc đẩy sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc, trong đó Việt Nam và Ấn Độ trở thành hai quốc gia được xem xét nghiêm túc để trở thành các giải pháp thay thế tiềm năng.

Ảnh minh họa

Theo The Wall Street Journal, hơn 90% các sản phẩm của Apple như iPhone, iPad và MacBook được sản xuất tại Trung Quốc bởi các nhà thầu bên ngoài. Tuy nhiên, việc Apple đang phải đối mặt với những khó khăn tiềm ẩn trong sản xuất do chính sách Zero-Covid của Trung Quốc buộc công ty phải đàm phán với một số nhà sản xuất theo hợp đồng để tìm kiếm giải pháp thay thế.

Tờ Nikkei Asia đưa tin, việc ngừng hoạt động tại Thượng Hải và Côn Sơn đã buộc Apple phải tạm dừng sản xuất tại ba nhà cung cấp, điều này có thể gây ra tác động đáng kể hơn nhiều, đặc biệt khi Pegatron phải ngừng hoạt động. Pegatron, công ty sản xuất khoảng 20 - 30% tổng số iPhone, cho biết vào tháng 4 rằng các hoạt động tại hai cơ sở sản xuất của họ ở Thượng Hải và Côn Sơn đã bị đình chỉ để tuân thủ các quy định của chính phủ Trung Quốc.

Tương tự, nhà sản xuất MacBook, Quanta, và nhà lắp ráp iPad, Compal, cũng đã phải đóng cửa để tuân thủ các nguyên tắc Zero-Covid. Hơn nữa, việc phong tỏa tại Thượng Hải đã làm sụt giảm doanh thu của Apple trong quý 2/2022, khi công ty mất tới 8 tỉ USD. CEO Apple Tim Cook cho biết trong báo cáo thu nhập rằng, “chúng tôi đã ước tính các sụt giảm nằm trong khoảng từ 4 - 8 tỉ USD, nguyên nhân chủ yếu tập trung xung quanh việc phong tỏa tại Thượng Hải”.

Giám đốc tài chính Luca Maestri của Apple cho biết thêm sự gián đoạn liên quan đến Covid-19 cũng đang có một số tác động đến nhu cầu của khách hàng ở Trung Quốc. Cho đến nay, nhà cung cấp lớn nhất của Apple là Foxconn vẫn tiếp tục sản xuất tại nhà máy lắp ráp iPhone lớn nhất của họ ở Trịnh Châu, Trung Quốc.

Theo NSS

K.V