Thời điểm khởi công Dự án Lô B - Ô Môn đến gần, doanh nghiệp dầu khí nào hưởng lợi?

Các Hiệp hội ngành, nghề - Ngày đăng : 07:00, 03/06/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo báo cáo phân tích của Công ty chứng khoán VNDIRECT, các công ty hàng đầu trong ngành dầu khí có nhiều cơ hội để tham gia và hưởng lợi từ chuỗi dự án Lô B – Ô Môn trong đó GAS sẽ là đơn vị hưởng lợi chính từ dự án này.

 

Được biết, trong buổi làm việc với chính quyền TP. Cần Thơ vào tháng 5, đại diện Tập đoàn Dầu khí PVN cho biết chuỗi điện khí Lô B - Ô Môn dự kiến sẽ có Quyết định đầu tư cuối cùng vào tháng 7/2022, tạo tiền đề cho toàn chuỗi dự án Lô B - Ô Môn khởi công trong nửa cuối năm nay. Bên cạnh đó, nhà điều hành mỏ khí Lô B (Phú Quốc POC) cũng đang trong quá trình mở các gói thầu EPCI, mục tiêu sẽ trao các hợp đồng liên quan đến phát triển mỏ khí (hợp đồng EPCI, hợp đồng FSO…) ngay sau khi chuỗi Lô B nhận được FID.

Theo VNDIRECT, những tín hiệu này cho thấy thời điểm khởi công dự án Lô B dường như đang đến gần và có thể kỳ vọng mốc đón dòng khí đầu tiên của dự án sẽ rơi vào khoảng cuối năm 2025, đầu năm 2026. Siêu dự án này sẽ là động lực tăng trưởng mới cho các DN trong chuỗi giá trị dầu khí tại Việt Nam, củng cố nền tảng cơ bản của ngành và thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận của các DN dầu khí trong những năm tới. Với tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD, chuỗi dự án Lô B - Ô Môn sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho các nhà cung cấp dịch vụ thượng nguồn và nhà thầu EPC tại Việt Nam. Mỏ khí Lô B với trữ lượng khí ước tính khoảng 107 tỷ m3 cũng sẽ đảm bảo nguồn cung cấp khí cho phát điện, thay thế cho một số mỏ khí trưởng thành đang ở giai đoạn khai thác cuối cùng. Ngoài ra, 4 nhà máy điện khí tại Trung tâm Điện lực Ô Môn với tổng công suất 3.810MW sẽ bổ sung nguồn cung điện cho khu vực miền Nam trong tương lai.

Theo quan điểm của VNDIRECT, các công ty hàng đầu trong ngành có nhiều cơ hội để tham gia và hưởng lợi từ chuỗi dự án Lô B – Ô Môn, bao gồm các DN cung cấp dịch vụ thượng nguồn và nhà thầu EPC như PVS và PVD. Bên cạnh đó, với tư cách là nhà đầu tư chủ chốt cho đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn (chiếm 51% tổng mức đầu tư), GAS cũng sẽ là đơn vị hưởng lợi chính từ dự án này nhờ vào nguồn khí bổ sung từ Lô B và cước phí vận chuyển khí.

Tuy nhiên, cũng có rủi ro tăng giá là tiến độ dự án nhanh hơn dự kiến và khối lượng công việc cao hơn dự kiến dành cho các DN cung cấp dịch vụ thượng nguồn nội địa. Rủi ro giảm giá là sự chậm trễ trong việc phê duyệt đầu tư dự án và trao thầu EPC.

Bùi Trang