SSI Research chưa nhìn thấy động lực đi lên mạnh mẽ của chứng khoán trong giai đoạn hiện nay

Vấn đề - Nhận định - Ngày đăng : 08:53, 07/06/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức trong ngắn hạn. Mặc dù có phần thận trọng hơn về triển vọng của thị trường trước các thách thức hiện tại, vẫn có những yếu tố để kỳ vọng trong tháng 6 và nửa còn lại của năm 2022.

Có thể thấy, trong ngắn hạn, TTCK vẫn còn gặp nhiều thách thức trong bối cảnh Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thắt chặt chính sách tiền tệ, xung đột Nga - Ukraine kéo dài, chính sách “zero-COVID” của Trung Quốc gián tiếp tác động đến Việt Nam. Mặc dù vậy, cả TTCK Mỹ và TTCK Việt Nam đều đã giảm gần 14% so với đầu năm cho thấy các thách thức này đã phần nào đã phản ánh vào giá.

Trong nước, thị trường bất động sản được dự báo cũng sẽ cũng có những khó khăn nhất định trong thời gian tới do mặt bằng giá đã ở mức cao trong bối cảnh lãi suất đảo chiều. Thị trường bất động sản là nơi có dòng tiền lớn lưu chuyển, vì vậy “sức khỏe” của thị trường này sẽ có liên quan tới thị trường tài chính nói chung, trong đó có TTCK và các doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên TTCK.

Mặt khác, động thái của khối ngoại đã nâng đỡ cho thị trường hồi phục từ mức thấp trong trong tháng 5. Tổng dòng vốn ETF trong tháng 5 bơm ròng gần 4.900 tỷ đồng và nâng tổng giá trị dòng vốn lũy kế từ đầu năm lên 6.700 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các quỹ chủ động đảo chiều bơm ròng 272 tỷ đồng trong tháng 5.

Dòng vốn ETF đảo chiều khởi sắc trở lại từ tháng 4 sau hai tháng bị rút ròng khi định giá thị trường Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn sau khi VN-Index giảm tới 9,9%. Nhiều quỹ ngoại lớn như Dragon Capital, PYN Elite Fun,... vẫn đánh giá cao TTCK Việt Nam nhờ yếu tố vĩ mô ổn định và tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết được dự báo ở mức 20 - 25% năm 2022 sẽ là động lực cho thị trường tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Tuy nhiên, SSI Research đánh giá, việc tỷ trọng giao dịch của khối ngoại đang có xu hướng quay lại mức cao do thu hẹp giao dịch từ khối nhà đầu tư cá nhân có thể khiến động lực hồi phục của thị trường suy yếu trong trường hợp dòng vốn từ khối ngoại đảo chiều. Bên cạnh đó, lạm phát dự kiến cũng chịu áp lực cao dần trong các quý tới.

Dù có phần thận trọng hơn về triển vọng của thị trường trước các thách thức hiện tại, vẫn có những yếu tố để kỳ vọng. Nửa cuối 2022 mức tăng trưởng của những ngành bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh dự kiến sẽ ở mức tích cực so với cùng kỳ thấp năm ngoái, giải ngân đầu tư công được kỳ vọng sẽ được đẩy nhanh hơn. Gói hỗ trợ lãi suất 2% cũng là một động lực cho tăng trưởng nếu sớm được triển khai đúng định hướng.

"Nhìn chung, chúng tôi chưa nhìn thấy động lực cho TTCK đi lên mạnh mẽ trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng biến động mạnh trên TTCK sẽ mang lại cơ hội ở các ngành hồi phục sau đại dịch và không bị ảnh hưởng nhiều bởi lạm phát tăng cao như dầu khí, cảng và vận tải biển, hóa chất, tiêu dùng không thiết yếu, công nghệ thông tin", nhóm chuyên gia từ SSI Research nhận định.

Về kỹ thuật, vùng hỗ trợ 1.160 - 1.150 điểm là vùng đã giúp chỉ số VN-Index cân bằng và hồi phục sau nhịp giảm sâu trong tháng 5. Chỉ số đóng cửa phiên cuối cùng của tháng tại mốc 1.292,68 điểm. Thanh khoản nhìn chung vẫn duy trì ở mức thấp nếu so với bình quân giai đoạn 4 tháng đầu năm. Khu vực 1.280 điểm sẽ quyết định xu hướng của chỉ số VN-Index trong giai đoạn tháng 6. Nếu vẫn duy trì trên khu vực này, chỉ số VNIndex nhiều khả năng sẽ mở rộng đà hồi phục kỹ thuật lên vùng 1.300 -1.330 điểm. Ngược lại, nếu xuyên thủng vùng 1.280 điểm, chỉ số VNIndex khả năng sẽ điều chỉnh trở lại với vùng hỗ trợ gần là 1.261 – 1.250 điểm.

Với những quan điểm trên, SSI khuyến nghị 5 cổ phiếu trong tháng 6, bao gồm GMD, GAS, PVT, NT2 và FPT.

Quỳnh Dương