Kỷ nguyên thống trị của cổ phiếu công nghệ đang dần đến hồi kết?

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 15:00, 12/06/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Từ đầu năm 2022 đến nay, lĩnh vực công nghệ thông tin của S&P 500 ghi nhận sụt giảm 25%. Tờ Wall Street Journal đánh giá, đây là 5 tháng khởi đầu tồi tệ nhất trong gần 20 năm qua của cổ phiếu công nghệ. Sự thống trị của cổ phiếu công nghệ trên thị trường chứng khoán Mỹ có thể đã đến hồi kết.

Kể từ sau sự kiện “bong bóng dot-com”, năm 2022 có thể coi là năm tồi tệ nhất đối với cổ phiếu công nghệ, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại. Lĩnh vực công nghệ thông tin của S&P 500 đã giảm 25% từ đầu năm đến nay, mức giảm lớn nhất kể từ năm 2022, trong khi chỉ số S&P 500 chung giảm 19%.

Không năm ngoài xu hướng, các tên tuổi công nghệ trên phố Wall hầu hết đều đã ghi nhận mức sụt giảm 2 chữ số trong năm nay, có thể kế đến Facebook, Amazon, Apple, Netflix hay Google.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Morningstar, sự sụt giảm của cổ phiếu công nghệ đã khiến các nhà đầu tư rút khoảng 7,6 tỷ USD khỏi các quỹ tương hỗ và ETF tập trung vào lĩnh vực công nghệ trong 4 tháng đầu năm nay. Đây là con số cao nhất kể từ khi dữ liệu này bắt đầu được thu thập vào năm 1993.

Trong nhiều năm qua, cổ phiếu công nghệ luôn là động lực thúc đẩy thị trường chứng khoán Mỹ tăng trưởng, góp phần đẩy các chỉ số chính thiếp lập những đỉnh mới. Mọi xu hướng công nghệ đều trở thành mối quan tâm của các nhà đầu tư, từ điện toán đám mây, giải pháp phần mềm, ứng dụng đến mạng xã hội. Điều này thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu công nghệ, từ lớn đến nhỏ. Thêm vào đó, chính sách tiền tệ nới lỏng của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào thời điểm đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát cũng khiến khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư gia tăng.

Năm nay, giới đầu tư đã phải đối mặt với một bối cảnh hoàn toàn khác. FED liên tục tăng lãi suất và lợi tức trái phiếu chính phủ Mỹ cũng tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2018. Nhiều xu hướng “nóng” phát triển mạnh trong hai năm qua, chẳng hạn như giao dịch quyền chọn với kỳ vọng phiếu tăng giá, SPAC (công ty mua lại mục đích đặc biệt) hay tiền điện tử, đã cho thấy sự đảo ngược rõ rệt. Trong bối cảnh đó, chỉ có lĩnh vực năng lượng và tiện ích của S&P 500 là khởi sắc.

Theo Wall Street Journal, nhiều nhà đầu tư rằng, kỷ nguyên thống trị của lĩnh vực công nghệ trên thị trường chứng khoán sắp kết thúc. Trong khi đó, các nhà đầu tư giá trị, mua cổ phiếu hấp dẫn về định giá dựa trên lợi nhuận hoặc giá trị sổ sách, đang thắng thế sau sự trở lại của các tên tuổi như Exxon Mobil, Altria Group hay Coca Cola trên thị trường chứng khoán.

Đối với nhiều nhà đầu tư, việc đặt cược vào công nghệ trong những tháng thị trường biến động mạnh gợi nhớ đến “bong bóng dot-com” năm 2000. Khi bong bóng vỡ, NASDAQ Composite lúc đó đã lao dốc gần 80% từ tháng 3/2000 – 10/2002.

Sau khởi đầu ảm đạm nửa đầu năm 2022, nhiều nhà đầu tư đang suy xét lại về chiến lược dài hạn. "Khi bong bóng vỡ, cổ phiếu không chỉ giảm về đúng giá trị mà còn xuống sâu hơn thế", Ben Inker, Đồng trưởng bộ phận phân bổ tài sản của công ty quản lý tiền tệ GMO ở Boston cho biết.

Ngay cả sau đợt bán tháo trong những tháng gần đây, cổ phiếu công nghệ vẫn chiếm tỷ trọng gần 27% trong toàn bộ chỉ số S&P 500, gần mức cao nhất kể từ sau bong bóng dot-com, theo Bank of America. Ngân hàng đầu tư hàng đầu của Mỹ cảnh báo, còn quá sớm để “bắt đáy” cổ phiếu thời điểm này.

Quỳnh Dương