Kết quả thay đổi danh mục ETF kỳ quý II/2022: FTSE Vietnam ETF loại APH, V.N.M ETF thêm SHB, VCG và loại ORS

Thị trường - Ngày đăng : 15:37, 13/06/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - FTSE Russell và MVIS đã công bố kết quả danh mục các chỉ số mới. Danh mục mới sẽ có hiệu lực từ ngày 22/6, do đó các quỹ ETF liên quan sẽ cần hoàn thành tái cơ cấu danh mục vào ngày thứ Sáu (17/6) tới đây.

Theo đó, FTSE Vietnam Index loại APH và không thêm cổ phiếu nào. Quỹ FTSE Vietnam Swap UCITS ETF (FTSE Vietnam ETF) là quỹ mô phỏng chỉ số FTSE Vietnam Index ước tính sẽ bán khoảng 1,6 triệu APH đồng thời cân đối lại tỷ trọng các cổ phiếu trong rổ với thay đổi không đáng kể. Theo ước tính chi tiết của SSI Research, động thái mua vào hơn 2,76 triệu cổ phiếu VND, nâng tỷ trọng mã này trong danh mục quỹ từ 2,05% lên 3,04%, có thể coi là thay đổi đáng chú ý nhất.

FTSE Vietnam Index và FTSE Vietnam Swap UCITS ETF. Nguồn: Nguồn: SSI Research.

FTSE Vietnam All-share Index thêm PC1 và loại APH, FLC. Tuy nhiên, hiện tại không có ETF nào trực tiếp sử dụng chỉ số này nên các thay đổi này không ảnh hưởng tới các cổ phiếu.

Trong khi đó, MVIS Vietnam Index sẽ thêm mới SHB, VCG trong kỳ này và ORS là cổ phiếu bị loại.

Danh mục MVIS Vietnam Index sẽ bao gồm 59 cổ phiếu, trong đó có 45 cổ phiếu niêm yết tại Việt Nam và 14 cổ phiếu nước ngoài có liên quan. Quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF, mô phỏng chỉ số MVIS Vietnam Index, có quy mô tài sản 418 triệu USD được ước tính sẽ mua vào 5,9 triệu cổ phiếu SHB và 1,7 triệu cổ phiếu VCG, tương ứng tỷ trọng 0,88% và 0,45%.

MVIS Vietnam Index và VanEck Vectors Vietnam ETF. Nguồn: SSI Research.

Fubon FTSE Vietnam ETF, mô phỏng theo chỉ số FTSE Vietnam 30 index, là quỹ ETF lớn thứ 2 trên thị trường Việt Nam với quy mô tài sản 12.700 tỷ đồng. FTSE Vietnam 30 Index không thực hiện rà soát danh mục trong kỳ này. SSI Research đã ước tính lại tỷ trọng mới cho các cổ phiếu thành phần hiện tại của quỹ này. Theo đó, thay đổi đáng kể nhất là động thái mua vào 10,22 triệu cổ phiếu SHB (nâng tỷ trọng từ 1,1% lên 1,7%), 6,74 triệu cổ phiếu HPG (nâng tỷ trọng từ 8,2% lên 10%) và 5,97 triệu cổ phiếu VND (nâng tỷ trọng từ 2,2% lên 3,3%). Ở chiều ngược lại, VIC được dự báo sẽ bị bán ra 2,34 triệu cổ phiếu, hạ tỷ trọng từ 11,4% xuống còn 10,0%.

FTSE Vietnam 30 Index và Fubon FTSE Vietnam ETF. Nguồn: SSI Research.

Tuần vừa qua, khối ngoại tiếp tục mua ròng (chủ yếu từ ETF Diamond và Fubon) vẫn đang là lực đẩy chính cho thị trường trong ngắn hạn. VN-Index giảm trở lại dưới ngưỡng tâm lý 1.300 điểm trong khi các ETFs cơ cấu và Hợp đồng tương lai VN30F2206 đáo hạn sẽ khiến diễn biến tuần này tiềm ẩn biến động phức tạp và khó lường.

Quỳnh Dương