Microsoft 'khai tử' trình duyệt Internet Explorer

Công nghệ - Ngày đăng : 16:47, 15/06/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sau hơn 27 năm đi cùng với máy tính sử dụng hệ điều hành Windows, trình duyệt Internet Explorer 'thần thánh' một thời sẽ được thay thế bởi Microsoft Edge.

Ngày 15/6, 'gã khổng lồ' công nghệ Microsoft chính thức chấm dứt hoạt động của trình duyệt web Internet Explorer do họ phát triển, sau hơn 27 năm tồn tại của trình duyệt này. Microsoft sẽ vô hiệu hóa trình duyệt Internet Explorer (IE) được tích hợp sẵn trên các hệ điều hành Windows kể từ năm 1995 bởi IE không còn tương thích với phần lớn website hiện nay.

Trong thông báo của Microsoft, Internet Explorer (phiên bản mới nhất IE11) sẽ kết thúc sứ mệnh sau 27 năm phục vụ trên nhiều hệ điều hành Windows, đồng thời kêu gọi người dùng chuyển sang sử dụng trình duyệt Microsoft Edge.

Hình chụp giao diện trình duyệt web Internet Explorer năm 2001 - Ảnh: GETTY IMAGES

Internet Explorer là trình duyệt web phổ biến nhất thế giới từ năm 1995 cho đến đầu những năm 2000, giai đoạn Microsoft thống trị thế giới công nghệ, trước khi Google, Facebook và TikTok xuất hiện.

Theo Wall Street Journal, sau khi Microsoft ra mắt trình duyệt này năm 1995, trong suốt một thời gian dài, cái tên "Internet Explorer" cũng đồng nghĩa với mạng Internet. Với trang chủ mặc định của trình duyệt này là MSN.com, Internet Explorer đã trở thành một phần quen thuộc trong thói quen truy cập mạng Internet một thời của rất nhiều người.

Tuy nhiên trong những năm qua, với sự bùng nổ và cạnh tranh của nhiều trình duyệt web khác, Internet Explorer bị mất dần thị phần, số người sử dụng thu hẹp theo thời gian.

Năm 2012, trình duyệt Chrome của Google đã vươn lên giành vị trí là trình duyệt web có nhiều người dùng nhất thế giới, theo dữ liệu của trang StatCounter chuyên tính toán lưu lượng truy cập web toàn cầu.

Trong tháng 6-2022, trong khi chỉ khoảng 0,28% số người dùng Internet Explorer, có tới 2/3 lượng người dùng sử dụng Chrome - đây cũng là tỉ lệ của Internet Explorer vào khoảng năm 2009. Trình duyệt Safari của Apple có hơn 18% lượng người dùng toàn cầu.

Từ hơn một năm trước, Microsoft đã thông báo kế hoạch sẽ dừng hoạt động của trình duyệt Internet Explorer. Trên trang web của công ty, họ khuyến khích người dùng chuyển sang sử dụng trình duyệt mới Edge - được quảng bá ngoài các tính năng cập nhật mới thì vẫn cho phép người dùng truy cập được vào những trang web vốn chỉ tương thích với trình duyệt Internet Explorer.

Có thể với nhiều người dùng hiện nay, họ đã quen hơn với các trình duyệt web khác như Chrome, Firefox, Safari,… nhưng với nhiều người từng gắn bó với Internet Explorer, việc "khai tử" công cụ này cũng khiến họ ngậm ngùi đôi chút.

The Guardian dẫn kết quả nghiên cứu gần đây của Lansweeper cho thấy, khoảng 47% số máy tính để bàn (PC) đang sử dụng hệ điều hành Windows 10 sẽ bị ảnh hưởng bởi việc IE 11 ngừng hoạt động. Dữ liệu này được thu thập từ 9 triệu máy tính đến từ hơn 33.000 cơ quan, tổ chức trên thế giới.

Được biết, Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ IE 11 trong hai giai đoạn. Đầu tiên sẽ chuyển hướng người dùng đến Edge mỗi khi họ cố gắng mở IE11 một cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Công ty cũng sẽ đảm bảo mọi ứng dụng sử dụng IE11 làm trình duyệt mặc định đều được chuyển sang Edge.

Microsoft đã nhấn mạnh điều này sẽ không được thực hiện thông qua Windows Update, vì vậy việc cố gắng chặn các bản cập nhật để bỏ qua chuyển hướng này sẽ không ý nghĩa gì. Giai đoạn thứ hai sẽ vô hiệu hóa hoàn toàn IE 11 ngay sau khi giai đoạn đầu kết thúc.

Một cuộc khảo sát của Roy Morgan do Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia thực hiện vào tháng 9/2021 cho thấy các trình duyệt mà mọi người biết đến nhiều nhất là Chrome (95%), tiếp theo là Internet Explorer (85%), Firefox (81%), Apple Safari (80%) và Edge (69%).

Cuộc khảo sát tương tự cũng cho thấy, 28% người được khảo sát sử dùng Internet Explorer trên máy tính của họ, so với 81% người dùng Chrome - bao gồm 73% người dùng Safari. Lý do chính mà mọi người đưa ra để sử dụng Internet Explorer là nó đã được cài đặt sẵn trên máy tính của họ và không lý do gì để sử dụng trình duyệt khác.

The Guardian/ Wall Street Journal, VTC

Minh Minh