Nhà đầu tư được khuyên hạn chế bắt đáy

Thị trường - Ngày đăng : 10:26, 20/06/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chuyên gia chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế bắt đáy và chỉ nên nắm giữ những cổ phiếu thuộc nhóm ngành có lực cầu tốt như điện, nước, dịch vụ thiết yếu để chờ đợi thị trường cho tín hiệu ổn định.

 

Trong tuần giao dịch từ ngày 13-17/6, chỉ số VN-Index giảm điểm mạnh lui về vùng 1.200 điểm. Thanh khoản đạt trung bình xấp xỉ 16 nghìn tỷ đồng mỗi phiên, cho thấy tâm lý nhà đầu tư phản ứng tiêu cực trước những thông tin về tình hình kinh tế vĩ mô cũng như diễn biến của chứng khoán thế giới và theo đó khiến thị trường giao dịch chìm trong sắc đỏ.

Diễn biến giảm điểm đồng pha với thị trường thế giới và chỉ có 2 phiên phục hồi kỹ thuật khi chỉ số chung chạm hỗ trợ mạnh quanh 1.200 điểm vào ngày 14/6 và 16/6. Áp lực bán chủ động liên tục xuất hiện khiến cho thị trường chứng khoán Việt Nam mất điểm, duy nhất chỉ có nhóm cổ phiếu điện, nước còn giữ được mức tăng tích cực trên 5%. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc VN30 cũng chịu áp lực điều chỉnh mạnh và tạo áp lực lớn lên VN-Index kéo chỉ số chung giảm điểm và đóng cửa tuần tại 1.217.3 điểm. Trái ngược với dòng tiền khối nội, khối ngoại tỏ ra tích cực hơn khi có 1 tuần mua ròng với giá trị đạt gần 700 tỷ đồng.

Theo Công ty chứng khoán Vietcombank VBSC, thị trường chứng khoán đang có những nhịp điều chỉnh mạnh từ đầu năm 2022 đến nay, kèm theo đó là thanh khoản cũng lùi về mức khá thấp. Theo thống kê, thanh khoản bình quân phiên trên HOSE đã có xu hướng giảm mạnh từ sau khi đạt đỉnh vào tháng 11 năm ngoái. Trong tháng 5 vừa qua, giá trị giao dịch bình quân chỉ đạt 13.800 tỷ đồng/phiên, thấp nhất kể từ tháng 2/2021. Con số này nếu so với năm 2021 còn thấp hơn rất nhiều, bởi thanh khoản trung bình mỗi phiên trong năm ngoái tới gần 22.000 tỷ đồng. Thậm chí, tính riêng 2 tháng cuối năm 2021 thì đã có nhiều phiên mà thanh khoản đạt 30.000 - 40.000 tỷ đồng, cho thấy lượng tiền rút khỏi thị trường chứng khoán khá nhiều. Việc các ngân hàng kiểm soát chặt tín dụng, thị trường bất động sản hạ nhiệt cũng khiến dòng tiền đổ vào thị trường không còn dồi dào như trước. Từ trước đến nay,  dòng vốn trên thị trường bất động sản thường có mối liên hệ chặt chẽ với thị trường chứng khoán và một bên gặp khó khăn thì bên còn lại cũng khó có thể ghi nhận diễn biến tích cực.

Công ty chứng khoán Bản Việt VCSC nhìn nhận tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn với duy trì ở mức Tiêu cực tại tất cả các chỉ số chứng khoán. Tuy nhiên, việc VN-Index và VN30 hai lần bảo vệ thành công hỗ trợ ngắn hạn tại 1.210 điểm và 1.250 điểm có thể sẽ làm gia tăng xác suất hồi phục.

Dự báo trong những phiên giao dịch tới, thị trường có thể có những nỗ lực hồi phục để kiểm định kháng cự MA5 ngày hiện đang nằm tại 1.227 điểm. Nếu lực mua giá cao đủ mạnh giúp VN-Index đóng cửa trên mốc này, chỉ số đại diện sàn HOSE có thể sẽ tiếp đà hồi phục, hướng lên kháng cự tiếp theo tại vùng 1.255-1.275 điểm, nơi có kháng cự của các đường MA10 ngày và MA20 ngày. Ngược lại, nếu lực mua không đủ mạnh để đối trọng lại lực bán, khiến VN-Index một lần nữa rơi xuống dưới mốc 1.210 điểm, chỉ số này có khả năng sẽ giảm hướng về các hỗ trợ quanh 1.160 điểm và 1.100 điểm.

Theo VBSC, vùng hỗ trợ mạnh 1.200 điểm vẫn đang trụ vững nên hy vọng về đợt phục hồi ngắn hạn vẫn còn. Tuy nhiên nếu VN-Index đánh mất vùng điểm số này thì rủi ro chỉ số lùi về 1.170 điểm hoặc xấu hơn là 1.130 điểm tương ứng với 2 mốc Fibonacci mở rộng 0,382 và 0,5 là khá cao. VBSC khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục quan sát thị trường, hạn chế bắt đáy và chỉ nên nắm giữ những cổ phiếu thuộc nhóm ngành có lực cầu tốt như điện, nước, dịch vụ thiết yếu để chờ đợi thị trường cho tín hiệu ổn định hơn rồi mới cân nhắc tới chuyện gia tăng trở lại tỷ trọng cổ phiếu so với tiền mặt.

Bùi Trang