Việt Nam và Vương Quốc Anh hợp tác trong lĩnh vực phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 14:30, 01/07/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương Quốc Anh của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, ngày 30/6/2022, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng trao Biên bản ghi nhớ giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Cơ quan Phòng chống tội phạm quốc gia Anh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chứng kiến lễ trao Biên bản ghi nhớ giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Cơ quan Phòng chống tội phạm quốc gia Anh

Tại buổi lễ trao Biên bản ghi nhớ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ sự vui mừng khi chứng kiến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Cơ quan Phòng chống tội phạm quốc gia Anh chính thức trao đổi Biên bản ghi nhớ, đánh dấu việc hoàn tất quá trình hợp tác xây dựng nội dung Biên bản ghi nhớ này, đồng thời mở ra giai đoạn hợp tác mới trong lĩnh vực phòng, chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố cũng như các tội phạm nguồn giữa hai nước. Cả hai Bên đều tin tưởng rằng hợp tác phòng chống tội phạm giữa hai nước sẽ hiệu quả và thành công.

Về phía Bộ Nội vụ Vương Quốc Anh, bà Priti Patel, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Vương quốc Anh đã đánh giá cao sự phối hợp, nỗ lực tích cực của các cơ quan đầu mối của Việt Nam và Vương quốc Anh để đi đến thống nhất nội dung Biên bản ghi nhớ về Trao đổi thông tin và tình báo liên quan đến rửa tiền, tài trợ khủng bố và các tội phạm có liên quan.

Biên bản ghi nhớ giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Cơ quan Phòng chống tội phạm quốc gia Anh sẽ bổ sung thêm một kênh trao đổi thông tin hết sức cần thiết cho hợp tác phòng, chống tội phạm giữa hai quốc gia, cụ thể là trao đổi thông tin phục vụ công tác phòng, chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố và đấu tranh phòng, chống các tội phạm có liên quan, đồng thời tạo tiền đề cho việc mở rộng hợp tác trong lĩnh vực này giữa các cơ quan chức năng của hai Bên. Với Biên bản ghi nhớ này, các đơn vị đầu mối về phòng, chống rửa tiền theo pháp luật của Việt Nam và Anh có cơ sở pháp lý rõ ràng để hỗ trợ lẫn nhau trong việc chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin liên quan đến hoạt động phòng, chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố và các tội phạm nguồn có liên quan, hỗ trợ tích cực cho việc ngăn chặn sớm các hoạt động vi phạm pháp luật cũng như cho quá trình điều tra, truy tố, xét xử của cơ quan chức năng, từ đó gián tiếp mang đến những tác động tích cực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội an toàn, lành mạnh cho mỗi quốc gia.

Bà Priti Patel đánh giá cao tầm quan trọng của Biên bản ghi nhớ vì qua đó thể hiện việc Việt Nam nghiêm túc đáp ứng khuyến nghị về tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực phòng, chống rửa tiền cũng như trong quá trình triển khai các khuyến nghị sau Đánh giá đa phương của Nhóm Châu Á – Thái Bình Dương về phòng, chống rửa tiền (APG) đối với các cơ chế liên quan của Việt Nam.

Vương quốc Anh đang là thành viên tích cực của Lực lượng Đặc nhiệm về chống rửa tiền (FATF), là quốc gia có tiếng nói, uy tín lớn trên các diễn đàn, các tổ chức quốc tế về chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố. Với vị thế đó, thời gian qua, Vương quốc Anh đã cũng cấp nhiều hoạt động hỗ trợ nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố cho nhiều quốc gia.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ mong muốn hai nước duy trì kênh đối thoại thường xuyên trao đổi thông tin, hỗ trợ về nghiệp vụ trong quá trình tác nghiệp của các cơ quan đầu mối phòng chống rửa tiền. Đồng thời, trong thời gian tới, công tác cải cách hành lang pháp lý, nâng cao hiệu quả thực thi của các cơ chế liên quan tại Việt Nam sẽ luôn nhận được sự đồng hành tích cực, đáng tin cậy của Vương quốc Anh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng hy vọng, bên cạnh việc trao đổi thông tin, hỗ trợ về nghiệp vụ trong quá trình tác nghiệp của các cơ quan đầu mối phòng chống rửa tiền, trong thời gian tới, công tác cải cách hành lang pháp lý, nâng cao hiệu quả thực thi của các cơ chế liên quan tại Việt Nam sẽ luôn nhận được sự đồng hành tích cực, đáng tin cậy của Vương quốc Anh.

P.V