Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tham dự Diễn đàn cấp cao về kinh tế thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 09:48, 04/07/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (từ ngày 28-30/6/2022), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã tháp tùng Chủ tịch Quốc hội làm việc với các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư Anh và phát biểu tại Diễn đàn cấp cao kinh tế thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh.

Tọa đàm cấp cao Việt Nam – Vương quốc Anh về Kinh tế và thương mại

Diễn đàn cấp cao Kinh tế và thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh diễn ra vào ngày 29/6/2022 là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ chương trình công tác của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu của Quốc hội Việt Nam tại Vương quốc Anh.

Tham dự tọa đàm về phía Việt Nam có: Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành; đại diện lãnh đạo một số Bộ ngành; Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng; Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh;

Về phía Vương quốc Anh có: Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế Anh Anne Marie Trevelyan; Phó Chủ tịch Hạ viện Nigel Evans; Nghị sỹ Graham Stuart; Đặc phái viên Thủ tướng Anh về Thương mại với Việt Nam; cùng đông đảo doanh nghiệp hai nước.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại buổi Tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, trả lời các câu hỏi của các doanh nghiệp Vương quốc Anh liên quan đến cách tiếp cận của Việt Nam đối với việc điều hành chính sách tiền tệ, kiểm soát lạm phát và các chính sách quản lý trong lĩnh vực ngân hàng, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong bối cảnh lạm phát thế giới đang ở mức cao, NHNN luôn kiên định với mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, theo đó xây dựng và triển khai các giải pháp đồng bộ, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa cùng các chính sách kinh tế vĩ mô khác.

Thống đốc cho biết, sự kiên định này bắt nguồn từ kinh nghiệm được đúc rút qua nhiều năm điều hành chính sách của Việt Nam trong kiểm soát lạm phát và phát triển kinh tế.

Về khu vực ngân hàng, NHNN đã tiến hành rà soát, đánh giá quá trình cơ cấu lại hệ thống ngân hàng và xử lý nợ xấu qua hai giai đoạn đến 2020. Thống đốc cho biết, mới đây, NHNN đã trình Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định ban hành “Đề án Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 – 2025” với mục tiêu tăng cường hoạt động ngân hàng an toàn và hiệu quả theo hướng tập trung vào nâng cao công tác quản trị điều hành, triển khai các quy định an toàn trong hoạt động ngân hàng (Basel II), qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng, xử lý nợ xấu và phòng ngừa nợ xấu mới phát sinh.

Bình quân 6 tháng đầu năm 2022, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 2,44% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 1,25%. Tuy vậy, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn, Thống đốc nhận định thời gian tới tiềm ẩn rủi ro áp lực lạm phát tăng cao do lạm phát thế giới đang ở mức cao.

“Với tình hình đó, NHNN không chủ quan, sẽ luôn tiếp tục theo dõi sát diễn biến kinh tế, tiền tệ, tài chính trong nước và nước ngoài để điều hành chủ động, linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, qua đó hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chia sẻ.

Cùng ngày, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã tháp tùng Chủ tịch Quốc hội tiếp lãnh đạo Tập đoàn Prudential và Standard Chartered của Anh. Đây là các tập đoàn tài chính lớn, có tầm quan trọng trong hệ thống tài chính ngân hàng Anh và đã có mặt ở Việt Nam khá lâu. Hai Tập đoàn hiện đang kinh doanh có hiệu quả tại Việt Nam, tuân thủ nghiêm pháp luật Việt Nam và có đóng góp không nhỏ vào phát triển hệ thống tài chính ngân hàng trong nước.

Tại buổi tiếp Tập đoàn Standard Chartered, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao Tập đoàn đã giúp Chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia. Nhấn mạnh hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư của Việt Nam và Anh, Chủ tịch Quốc hội mong muốn Standard Chartered tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam phát triển dịch vụ định hạng tín nhiệm của doanh nghiệp, phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp, huy động vốn cho tăng trưởng xanh hỗ trợ thực hiện các cam kết của Việt Nam tại COP26 về biến đổi khí hậu.

Ông Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered, chúc mừng Việt Nam tiếp tục duy trì tăng trưởng kinh tế cũng như vị thế là một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài và thông báo Tập đoàn đã cam kết dành 75 tỷ USD tài chính xanh và tín dụng bền vững trên toàn cầu đến năm 2024 như Biên bản ghi nhớ đã ký tại COP26, trong đó, dự kiến sẽ dành cho Việt Nam khoảng 8,5 tỷ USD. Bên cạnh đó, Standard Chartered cũng sẽ hợp tác với NHNN để tổ chức hội thảo về tài chính bền vững, hỗ trợ hình thành thị trường mua bán carbon tự nguyện ở Việt Nam với vai trò là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực này.

Tiếp đó, sáng ngày 30/6/2022, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã tháp tùng Chủ tịch Quốc hội tiếp Đoàn các doanh nghiệp Anh tại Việt Nam (Dragon Capital, Prudential Việt Nam, Standard Chartered Việt Nam…), cùng dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh. Tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội cùng Thống đốc, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành đã lắng nghe ý kiến và giải đáp các nguyện vọng, kiến nghị từ phía doanh nghiệp Anh trong việc hợp tác kinh doanh và mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Kết thúc buổi tiếp, các doanh nghiệp, tổ chức tài chính, ngân hàng Anh cam kết tiếp tục kinh doanh lâu dài tại Việt Nam, đóng góp vào các chương trình phát triển của Nhà nước, Chính phủ Việt Nam, thúc đẩy phát triển xanh, bền vững và bao trùm.

P.V