VN-Index quay lại dò đáy, SSI Research khuyến nghị 4 mã cổ phiếu nên đầu tư trong tháng 7

Thị trường - Ngày đăng : 09:30, 08/07/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tháng 6, chỉ số VN-Index nỗ lực kiểm định lại mốc tâm lý 1.300 điểm không thành công và lùi về kiểm định lại vùng 1.160 – 1.150 điểm, vùng đáy ngắn hạn trong tháng 5. Trong báo cáo chiến lược tháng 7, SSI Research cho rằng, các yếu tố rủi ro từ bên ngoài có thể tiếp tục tạo thách thức cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.

Những thách thức với thị trường chứng khoán Việt Nam đã được đề cập trước đó của nhóm chuyên gia SSI Research như xu hướng các ngân hàng trung ương lớn thắt chặt chính sách tiền tệ, căng thẳng Nga - Ukraine kéo dài, áp lực lạm phát ngày càng rõ nét. Trong khi đó, nguy cơ kinh tế thế giới suy thoái cũng bắt đầu tạo thêm áp lực lên tỷ giá. Ngay trong tháng 7, một đợt tăng lãi suất mạnh nữa của FED khả năng sẽ diễn ra và được công bố vào rạng sáng ngày 28/7. 

“Tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và thị trường chứng khoán Việt Nam đã lên cao trong thời gian gần đây và chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên lưu ý diễn biến này trong ngắn hạn. Ngoài ra, xu hướng yếu đi của dòng vốn toàn cầu cũng khiến cho dòng vốn vào Việt Nam khó có thể xuất hiện sự bứt phá, đặc biệt là khi rủi ro về tăng trưởng/lạm phát của kinh tế thế giới chưa được nhìn nhận một cách rõ ràng”, SSI Research đưa ra nhận định thị trường trong tháng tới.

Các yếu tố rủi ro từ bên ngoài có thể tiếp tục tạo thách thức cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn. Tuy nhiên, theo SSI Research, các số liệu về vĩ mô của riêng Việt Nam vẫn khả quan khi tăng trưởng GDP năm 2022 sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu 7,0%, đồng nghĩa tăng trưởng 7,5% trong nửa cuối năm 2022 nhờ mức nền thấp của năm 2021.

Giải ngân đầu tư công cũng sẽ tiếp tục là chủ đề đầu tư đáng quan tâm trong nửa cuối năm 2022 sau khi nhiều vướng mắc về thủ tục đầu tư/pháp lý đã được giải quyết trong nửa đầu năm.

Tháng 7 cũng là cao điểm mùa kết quả kinh doanh bán niên với tăng trưởng lợi nhuận tích cực vẫn ghi nhận ở các ngành cảng và vận tải biển, thủy sản, hóa chất (phân bón), bán lẻ, dầu khí tuy nhiên với những ngành liên quan tới giá hàng hóa thì kỳ vọng tích cực đã được phản ánh phần lớn vào giá.

Riêng với nhóm ngân hàng đang chiếm 31% vốn hóa trên HOSE, nhóm chuyên gia cho rằng, khả năng nhóm này cũng sẽ tạm thời thể hiện vai trò nâng đỡ thị trường về mặt điểm số khi áp lực trích lập dự phòng là chưa lớn do các ngân hàng đã trích lập nhiều cho nợ tái cơ cấu COVID-19 trong 2021 và các khoản nợ xấu tiềm ẩn liên quan đến bất động sản hay trái phiếu doanh nghiệp sẽ có độ trễ khi phản ánh lên báo cáo tài chính.

Với tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống ở mức cao (khoảng tăng 8,5% từ đầu năm hay 17% so với cùng kỳ) và vượt xa tốc độ tăng trưởng của huy động vốn, thu nhập lãi thuần và NIM (tỷ lệ thu nhập lãi thuần) của các ngân hàng dự báo sẽ tiếp tục duy trì khả quan trong quý II/2022. Do đó, so với cùng kỳ, lợi nhuận trước thuế bình quân của nhóm ngân hàng được dự báo đạt trên 20% và một số ngân hàng lớn có thể đạt mức tăng trưởng lợi nhuận trên 40% trong quý II/2022.

Về mặt kỹ thuật, trong tháng 6, chỉ số VN-Index nỗ lực kiểm định lại mốc tâm lý 1.300 điểm không thành công và lùi về kiểm định lại vùng 1.160 – 1.150 điểm, là vùng đáy ngắn hạn trong tháng 5. Hiện tại, chỉ số đang chuyển sang trạng thái sideway (đi ngang) quanh vùng 1.200 điểm trong những ngày đầu tháng 7.

Kênh giá 1.150 – 1.223 điểm có thể là vùng dao động chính của chỉ số VNIndex trước khi xác nhận xu hướng tiếp theo bằng cách chinh phục cạnh trên hoặc phá vỡ cạnh dưới của kênh giá. Theo đó, các giao dịch ngắn hạn có thể tận dụng gia tăng vừa phải tỷ trọng cổ phiếu sau khi VNIndex hồi phục lại từ cạnh dưới (1.150 điểm) với khối lượng cải thiện và hạ tỷ trọng khi chỉ số tiệm cận cạnh trên (1.223 điểm).

Trong kịch bản tích cực hơn, việc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu sẵn có nên được đẩy mạnh khi VNIndex vượt mốc 1.223 với khối lượng lớn. Ngược lại, khi VNIndex phá vỡ mốc 1.150 điểm cũng với khối lượng lớn, chiến lược nên được áp dụng là chờ đợi đáy số 2 (vùng đáy số 1 là vùng đáy ngắn hạn tháng 5) của chỉ số xuất hiện để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trở lại.

Với những quan điểm đầu tư trên, SSI Research khuyến nghị 4 mã cổ phiếu đầu tư trong tháng 7, bao gồm IDC (Tổng công ty IDICO), FPT (CTCP FPT), VNM (CTCP Sữa Việt Nam), MBB (Ngân hàng TMCP Quân đội).

Theo SSI Research, IDC được kỳ vọng sẽ có kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh trong quý II/2022, nhu cầu thuê đất tại các KCN dự báo tăng trưởng tích cực trong năm 2022 và kế hoạch mở rộng quỹ đất tích cực. Ngoài ra, chính sách chia cổ tức của IDC theo kế hoạch là trên 40%.

Trong khi đó, FPT có vị thế tiền mặt ròng lớn, đây có thể là một yếu tố tích cực giúp FPT vượt qua rủi ro tăng lãi suất cho vay. Bên cạnh đó, dòng tiền của tập đoàn kỳ vọng ổn định từ mảng dịch vụ viễn thông, mảng giáo dục vẫn kỳ vọng tăng trưởng ổn định ở mức khoảng 30%/năm trong 3 năm tới.

Tại mức giá hiện tại, VNM đang được giao dịch ở mức 2022 P/E là 17.3 lần và P/E ở mức 15,6 lần, là mức chiết khấu đáng kể so với định giá của công ty trong quá khứ cũng như các doanh nghiệp hàng tiêu dùng cùng ngành trong khu vực. Giá sữ bột nguyên liệu đã có dấu hiệu “hạ nhiệt” từ tháng 3 - 4/2022 nên kỳ vọng các quý cuối năm áp lực lên biên lợi nhuận gộp sẽ giảm bớt.

Với MBB, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng này được dự báo tăng mạnh trong quý II/2022, có thể đạt trên 5.000 tỷ đồng. Lợi nhuận cả năm có thể tăng trưởng khả quan ở mức 35%, đạt 22.300 tỷ đồng. Hiện tại MBB đang giao dịch tại mức P/B 2022 và 2023 là 1,22 và 0,99 với mức ROE dự báo là 26% và 25%.

Quỳnh Dương