​Định hình tương lai của một thế giới vận hành hiệu quả

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 10:06, 12/07/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Có thể thấy rõ ràng rằng nền kinh tế xã hội toàn cầu đang trên đà khôi phục. Tuy nhiên, những hạn chế của chuỗi cung ứng vẫn là thử thách dành cho các doanh nghiệp, sự thâm hụt ngân sách chính phủ gây ảnh hưởng đến việc cung cấp những dịch vụ thiết yếu và hàng triệu người trên thế giới đang phải đối mặt với sự gián đoạn trong học tập và lao động.

hinh-ge.jpeg

 

Trong Báo cáo Phát triển bền vững mới phát hành gần đây, GE đã chia sẻ chiến lược của công ty nhằm định hình tương lai của một thế giới vận hành hiệu quả.

 

Định hình tương lai

GE đang từng bước củng cố năng lực của công ty trong việc dẫn đầu những xu hướng của thời đại – tăng cường trung hòa cacbon thông qua chuyển đổi năng lượng, thúc đẩy y học chính xác và giúp tương lai ngành hàng không thông minh và hiệu quả hơn.

Tháng 11/2021, GE tuyên bố kế hoạch tách thành ba công ty độc lập trong đó đơn vị thực hiện phân tách đầu tiên sẽ là mảng Y tế, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2023. Các mảng Năng lượng tái tạo, Năng lượng và Kỹ thuật số sẽ được hợp nhất vào năm 2024, và công ty cuối cùng tập trung vào lĩnh vực hàng không.

Với định hướng dẫn đầu ba ngành công nghiệp lấy yếu tố bền vững là cốt lõi, các công ty sẽ tận dụng hiệu quả hơn thế mạnh về cải tiến đổi mới, chuyên môn kỹ thuật, năng lực lãnh đạo, và khả năng tiếp cận toàn cầu để xây dựng một thế giới vận hành hiệu quả cho tất cả mọi người.

Chuyển đổi năng lượng

Với các thiết bị đang giúp tạo ra 1/3 lượng điện toàn cầu, GE có trách nhiệm đi đầu trong những nỗ lực trung hòa cacbon đồng thời giải quyết “bộ ba bất khả thi” của ngành điện bao gồm chi phí hợp lý, độ tin cậy và sự bền vững, đặc biệt là hỗ trợ cho 750 triệu người đang chưa được sử dụng điện.

Các mảng kinh doanh năng lượng của GE mang đến những giải pháp mạnh mẽ, tích hợp như tuabin gió trên bờ và ngoài khơi tiên tiến, tuabin khí hiệu suất cao nhất, cũng như công nghệ hiện đại hóa và số hóa lưới điện.

Ngoài ra, GE cũng phát triển các công nghệ đột phá mà thế giới cần trong tương lai, bao gồm sử dụng nhiên liệu thấp và không phát thải cacbon cho các nhà máy điện khí mới và hiện hành, thu giữ, sử dụng và cô lập cacbon (CCUS), máy phát điện siêu bán dẫn cho điện gió ngoài khơi, và lò phản ứng hạt nhân cỡ nhỏ (SMRs).

Y học chính xác

Để thúc đẩy y học chính xác, cần có dịch vụ y tế tích hợp, hiệu suất và cá nhân hoá cao đồng thời cải thiện quy trình, đặc biệt là dịch vụ dành cho một nửa dân số thế giới hiện tại vẫn chưa được tiếp cận với hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Trong lĩnh vực y tế, GE phát triển các công nghệ mới tiên tiến giúp cá nhân hóa và nâng cấp trải nghiệm dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ khi chẩn đoán cho đến điều trị và phục hồi.

Tương lai của hàng không

Các cải tiến giúp cải thiện hiệu suất nhiên liệu đang định hình tương lai của hàng không, và mảng kinh doanh này của GE đang hỗ trợ ngành đạt được những bước tiến ý nghĩa, hướng tới mục tiêu phát thải cacbon ròng bằng 0 vào năm 2050.

GE Aviation là đơn vị độc nhất trong ngành xét về cả quy mô và tham vọng giải quyết vấn đề phát thải cacbon. Công ty đang theo đuổi các giải pháp Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) cũng như điện lai và máy bay chạy bằng hydrogen.

Hiện nay, tất cả động cơ của GE và các đối tác có thể hoạt động bằng SAF đã được phê duyệt, giúp giảm lượng phát thải cacbon trong suốt vòng đời đến 80% so với sử dụng nhiên liệu dầu mỏ.

Cùng với GE Research, GE Aviation đang cải tiến hệ thống động cơ đẩy điện lai thương mại thông qua hợp tác với ARPA-E và NASA. Thêm vào đó, Airbus và CFM cũng phối hợp thực hiện chương trình thử nghiệm chạy động cơ GE Passport điều chỉnh bằng hydro. CFM còn triển khai chương trình “Cuộc cách mạng sáng chế động cơ bền vững” (RISE) để thử nghiệm công nghệ tiên tiến, với các đợt kiểm tra mặt đất và trên không dự kiến diễn ra vào khoảng năm 2025. Chương trình có thể giúp tiết kiệm 20% nhiên liệu dùng để chạy động cơ và giảm phát thải cacbon 20% so với các động cơ phản lực hiệu suất cao nhất hiện nay.

Thúc đẩy phát triển bền vững

Trong suốt lịch sử 130 năm, GE luôn hành động vì mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống con người trên toàn cầu. Gần 168.000 nhân viên của GE đang làm việc với các khách hàng, đối tác, cộng đồng và chính phủ tại 175 quốc gia, triển khai và cải tiến đổi mới công nghệ nhằm giải quyết những thách thức cấp bách về bền vững của thế giới trong các lĩnh vực năng lượng, y tế và hàng không.

Năm 2020, GE đặt mục tiêu mới để đạt trung hòa cacbon trong hoạt động vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu đó, các mảng kinh doanh của GE sẽ đầu tư vào hiệu suất năng lượng, giảm phát thải từ lưới điện thông qua cấp điện thông minh, hoạt động tinh gọn để loại bỏ chất thải năng lượng. Năm 2021, GE công bố mục tiêu trở thành công ty có mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, không chỉ trong hoạt động của GE mà còn trong quá trình sử dụng các sản phẩm của GE.

Để đạt được các mục tiêu, GE tăng cường vận dụng tư duy tinh gọn để ra các quyết định đúng đắn và cần thiết. Ngoài ra, công ty tập trung vào tuyển dụng, giữ chân và phát triển nhân sự tài năng. Các nhóm làm việc với xuất thân và quan điểm đa dạng là cần thiết để thúc đẩy tư duy tinh gọn và cách tiếp cận sáng tạo cần thiết để định hình quá trình chuyển đổi năng lượng, y học chính xác và tương lai của hàng không. Với 3 công ty độc lập sau phân tách, tinh thần này sẽ vẫn được duy trì.

Được biết, từ năm 2020 đến nay, tỷ lệ lãnh đạo nữ ở GE trên toàn cầu tăng 1,2%. Mức chênh lệch lương trung bình giữa nhân viên nam và nhân viên nữ của GE có cùng nhiệm vụ công việc là 1%, công ty cũng hướng tới đạt bình đẳng lương 100% trong các lĩnh vực kinh doanh.

(*) Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành, GE

(*) Larry Culp