Gần 80% người mua sắm qua mạng xã hội sử dụng công nghệ AR để “chốt đơn”

Công nghệ - Ngày đăng : 16:20, 12/07/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nghiên cứu mới của Meta cho thấy điện thoại di động, mạng xã hội và trải nghiệm nhập vai tác động lớn tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng trong các đợt Mega Sales (sự kiện giảm giá lớn).

Ngày 12/7, Meta đã tổ chức sự kiện trực tuyến “Mega Sales to the Max 2022: Chinh phục người tiêu dùng trong những sự kiện giảm giá lớn” nhằm cung cấp cho doanh nghiệp Việt những kiến thức và khuyến nghị của chuyên gia về xây dựng chiến lược bán hàng, kế hoạch truyền thông và công cụ để thu hút khách hàng trong suốt các đợt Mega Sales cũng như những hiểu biết về các thay đổi hành vi của người tiêu dùng hậu đại dịch.

 

Thông tin tại sự kiện trực tuyến, Mega cho biết, tuy các cửa hàng vật lý đang đón khách trở lại, thói quen mua hàng trực tuyến được hình thành trong giai đoạn đại dịch tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dần thay thế cho trải nghiệm mua hàng trực tiếp. Theo đó, có tới 66% người mua hàng dịp Mega Sales được khảo sát khám phá sản phẩm mới từ điện thoại di động. Không chỉ phổ biến với GenZ, 70% người mua hàng thế hệ X/ Baby Boomer coi điện thoại di động là kênh để khám phá sản phẩm, tăng 12% so với năm 2020.               

Theo kết quả nghiên cứu mới nhất của Meta về thái độ và hành vi tiêu dùng dịp cuối năm được thực hiện tại 12 thị trường tại châu Á- Thái Bình Dương, 4 xu hướng mua sắm nổi bật doanh nghiệp cần nắm bắt để tối đa hiệu quả kinh doanh dịp Mega Sales bao gồm:

Khách hàng tập trung tìm hiểu và sẵn sàng dành thời gian khám phá các thương hiệu trước dịp Siêu Sales nhiều hơn hẳn thời gian còn lại trong năm. Theo đó, 69% người mua hàng dịp cuối năm tham gia khảo sát cho biết họ thích khám phá các mặt hàng liên quan mà không cần phải chủ động tìm kiếm và các công nghệ mới của Meta là yếu tố chính thúc đẩy quá trình tìm kiếm/ khám phá trực tuyến.  

Thương mại mạng xã hội giúp khám phá dễ dàng và gắn kết với khách hàng sâu hơn. Khách hàng mua sắm qua mạng xã hội có xu hướng trẻ hơn (82% là GenZ và Millennials), thích tự phát (92% người mua sắm trên mạng xã hội đã tự khám phá trong khi mua sắm trực tuyến) và thích cá nhân hóa (88% người mua sắm trên mạng xã hội đã mua một sản phẩm mà họ khám phá qua quảng cáo được cá nhân hóa). Gần 8/10 người mua sắm trên mạng xã hội được khảo sát đánh giá cao niềm vui và sự thoải mái trong những khám phá tự phát do các nền tảng xã hội mang lại​ và 9/10 người sau khi khám phá đã mua hàng qua quảng cáo được cá nhân hóa thông qua Facebook hoặc Instagram.

Công nghệ nhập vai (immersive) và tương tác (interactive) ảnh hưởng lớn tới quyết định mua hàng dịp Siêu Sales. 79% người mua sắm trên mạng xã hội được khảo sát đã sử dụng AR hoặc sẵn sàng sử dụng AR khi mua sắm trực tuyến cuối năm. 80% người mua sắm trên mạng xã hội được khảo sát tin rằng các công cụ thực tế tăng cường có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trong dịp Siêu Sales. Bên cạnh đó, tương tác trong thời gian thực của tính năng phát trực tiếp giúp tăng tốc hành trình mua sắm, giúp người mua sắm chuyển từ khám phá sang mua hàng trong vòng một phiên. Ngoài ra, 90% người mua sắm trên mạng xã hội được khảo sát đã nhắn tin cho nhãn hàng qua tin nhắn tức thì sau khi khám phá trong mùa Sales cuối năm vừa qua. 

Người mua sắm xuyên biên giới bắt đầu sớm, mua sắm hiệu quả nhờ trải nghiệm thực tế và tập trung vào các giá trị thương hiệu. 96% người mua sắm xuyên biên giới được khảo sát trên toàn cầu đã thử một nhãn hiệu mới và 48% đã mua hàng xuyên biên giới. Hơn 40% người mua sắm từ các nhãn hàng xuyên quốc gia trên toàn cầu bắt đầu mua sắm cuối năm trước tháng 11 và 61% đã sử dụng tin nhắn để kết nối với doanh nghiệp.

“Để tận dụng được hết tiềm năng bứt phá doanh thu trong những đợt Mega Sales, ngay từ bây giờ, các nhãn hàng cần bắt tay vào chuẩn bị và đón đầu các nhu cầu quan trọng của người mua hàng như khám phá, tìm hiểu và cân nhắc lựa chọn sản phẩm trước ngày Sales. Bên cạnh đó, nhãn hàng cũng cần tìm hiểu những nền tảng, công cụ quảng cáo hiệu quả để đối đa "điểm chạm", giúp tiếp cận và đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng”, ông Khôi Lê, Giám đốc quốc gia thị trường Việt Nam, Meta cho biết.

“Từ những tìm hiểu về hành vi người tiêu dùng trên, Meta có 3 khuyến nghị chính dành cho doanh nghiệp Việt trong mùa Siêu Sales năm nay để tạo kết nối với khách hàng. Thứ nhất, nhãn hàng cần ưu tiên xu hướng tiêu dùng qua mạng xã hội, thiết bị di động và nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu bằng cách xây dựng các phễu sở thích. Thứ hai, thúc đẩy khám phá các sản phẩm một cách ngẫu nhiên để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng bằng các công cụ quảng cáo mang tính cá nhân hóa cao và quảng cáo gắn thẻ sản phẩm. Thứ ba, doanh nghiệp cũng cần tạo cho khách hàng trải nghiệm dễ dàng thông qua tin nhắn Messenger, khuyến khích người mua tương tác với sản phẩm hoặc thương hiệu bằng quảng cáo tương tác thực tế ảo (AR) và các nền tảng tương tác trực tiếp như Facebook  và Instagram LIVE trong các dịp Mega Sales.”

Hoàng Chi