Bàn về trách nhiệm thực thi trong gói hỗ trợ 2% lãi suất

Vấn đề - Nhận định - Ngày đăng : 07:15, 14/07/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Có thể nói, mọi chủ trương, chính sách muốn phát huy tác dụng và đạt được mục tiêu đề ra phụ thuộc rất lớn vào quá trình tổ chức triển khai thực hiện. Đây là khâu quan trọng nhất để đưa cơ chế chính sách đi vào thực tiễn cuộc sống có hiệu quả.

Để thành công trong khâu triển khai, cần gắn với trách nhiệm của mỗi cơ quan, đơn vị và cá nhân người đứng đầu trong quá trình tổ chức thực hiện, ở góc độ quản lý, đó là: trách nhiệm thực thi. Đối với gói hỗ trợ lãi suất 2% của Chính phủ cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh, để gói hỗ trợ này phát huy hiệu quả cần phải nhận thức trách nhiệm thực thi một cách toàn diện, đó không chỉ là trách nhiệm, nhiệm vụ của ngành ngân hàng mà cần sự phối hợp đồng bộ của các tổ chức, đơn vị liên quan và của chính doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh, với vai trò là đối tượng thụ hưởng chính sách. Cụ thể:

Đối với các tổ chức tín dụng, đó là trách nhiệm thực hiện hỗ trợ 2% lãi suất  cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh – là khách hàng của ngân hàng thuộc các đối tượng, lĩnh vực ngành nghề được hỗ trợ theo quy định của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thông qua việc xây dựng quy trình thực hiện; văn bản hướng dẫn thực hiện; chương trình quản lý và công tác tập huấn, hướng dẫn cán bộ tín dụng, cán bộ quản lý trong toàn hệ thống của mỗi TCTD. Đồng thời thông tin, tư vấn đầy đủ cho khách hàng để nắm bắt, tiếp cận gói hỗ trợ lãi suất, với tinh thần trách nhiệm; tuân thủ và công khai minh bạch, đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng, đúng quy định của pháp luật.

Đối với các chi nhánh Ngân hàng Nhà nước, ngoài việc thực hiện trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện chính sách, với nội hàm về chỉ đạo các TCTD thực hiện; theo dõi nắm bắt tình hình và kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện, đảm bảo chính sách đi vào thực tiễn và phát huy hiệu quả thì còn cần thực hiện tốt công tác phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện và  hiệp hội doanh nghiệp để phổ biến, thông tin tuyên truyền chính sách gắn với cơ chế giám sát, phản biện và hoạt động đối thoại để kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp. Tổ chức tốt công tác truyền thông nhằm thúc đẩy quá trình thực thi chính sách và trách nhiệm trong thực hiện chính sách tại mỗi địa phương.

Trách nhiệm thực thi gói hỗ trợ 2% lãi suất không chỉ với ngành ngân hàng, và các đơn vị, tổ chức có liên quan; các sở ngành, quận huyện và hiệp hội doanh nghiệp trong công tác phối hợp để triển khai mà trên hết và tiếp cận một cách toàn diện, đó còn là trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc sử dụng vốn đúng mục đích, đúng quy định của Chính phủ, của Ngân hàng Nhà nước về đối tượng, về điều kiện được hỗ trợ. Trách nhiệm đó là sử dụng vốn vay hiệu quả, là sự năng động sáng tạo trong hoạt động kinh doanh để vượt khó, phục hồi và tăng trưởng. Sự hoạt động hiệu quả của doanh nghiệp và sự phục hồi tăng trưởng kinh tế sẽ là kết quả cuối cùng phản ánh hiệu quả chính sách, hiệu quả chương trình phục hồi kinh tế của Chính phủ cũng như hiệu quả công tác tổ chức triển khai thực hiện của ngành ngân hàng cùng các bộ ngành, chính quyền địa phương, đồng thời cho thấy giá trị cốt lõi đó là: trách nhiệm thực thi cơ chế chính sách và ý nghĩa to lớn của bài học kinh nghiệm về khâu tổ chức triển khai thực hiện.

Nguyễn Đức Lệnh