Đổi mới tích cực từ Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của ngành Ngân hàng

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 19:42, 17/07/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Hội nghị sơ kết ngành ngân hàng 6 tháng đầu năm 2022 có mục đích phân tích, đánh giá kết quả đạt được; những tồn tại hạn chế và nguyên nhân; trên cơ sở đó định hướng nhiệm vụ hoạt động 6 tháng cuối năm. Mặc dù Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 của ngành ngân hàng cũng với ý nghĩa đó, song cách thức thực hiện và nội hàm tổ chức đã có những điểm mới, tạo dấu ấn và mang lại hiệu quả thực tế rất lớn trong trong hành động và thực thi nhiệm vụ đối với toàn ngành.

Dấu ấn đổi mới đó, phản ánh trên 3 phương diện chính sau:

Thứ nhất, đổi mới nội dung và gắn với trách nhiệm lãnh đạo, điều hành và thực thi. Theo đó, thay vì các nội dung đánh giá, phân tích tổng hợp toàn bộ nhiệm vụ của ngành trong báo cáo chung thường được thực hiện như cách làm của các kỳ hội nghị sơ kết, tổng kết, Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 lần này được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức theo 5 phiên, với 5 chuyên đề về: chính sách tiền tệ và ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế; về thực hiện chính sách tín dụng; chương trình tín dụng đối với nền kinh tế và hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp; về thanh toán không dùng tiền mặt và phát triển ngân hàng số; về cơ cấu các TCTD và tăng trưởng bền vững; về thanh tra giám sát ngân hàng và tuân thủ pháp luật.

 Với cách tiếp cận và tổ chức thực hiện như vậy, các báo cáo chuyên đề có nội dung chất lượng và cụ thể hơn nhờ đi sâu vào chủ đề cụ thể và nhóm nhiệm vụ chức năng cụ thể. Đây là sự điều chỉnh nhỏ, song mang lại ý nghĩa lớn và tạo dấu ấn đổi mới rất quan trọng cho công tác tổ chức hội nghị nhờ tạo sự tương tác, thảo luận và trao đổi ý kiến giữa các tổ chức, đơn vị tham dự hội nghị mang lại những kết quả rất lớn cho mục tiêu hội nghị.

Thứ hai, các nội dung trao đổi, thảo luận thực chất hơn với nhiều ý kiến thẳng thắn, chất lượng. Cách tổ chức hội nghị theo chuyên đề đã tạo khả năng tập trung nội dung thảo luận, với nhiều ý kiến phát biểu tập trung và chuyên sâu hơn cùng với những chỉ đạo và gợi ý từ lãnh đạo NHNN đã tạo không khí trao đổi, thảo luận trực tiếp, thẳng thắn. Trong đó, nhiều ý kiến phản ánh từ thực tế có ý nghĩa thực tiễn khách quan rất tốt cho công tác xây dựng chính sách, phản biện chính sách và điều hành chính sách của NHNN để thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành.

Thứ ba, thông tin truyền tải, định hướng nhiệm vụ thiết thực và hiệu quả nhờ chỉ đạo sát sao từ NHNN. Đặc biệt, trong công tác tín dụng và thanh tra giám sát ngân hàng, với những vấn đề cụ thể được nêu ra, từ tăng trưởng tín dụng, đối tượng cho vay, lĩnh vực cho vay đến  những tồn tại cụ thể phát sinh trong hoạt động của TCTD… rất thiết thực đối với các TCTD tham dự hội nghị, nhất là các chi nhánh TCTD tham gia hội nghị trực tuyến tại các điểm cầu của các địa phương, tỉnh và thành phố. Những vấn đề lãnh đạo NHNN nêu ra trong công tác tín dụng, trong thanh tra giám sát ngân hàng có ý nghĩa tác động trực tiếp đến trách nhiệm và hành động của TCTD trong thực hiện nhiệm vụ và trách nhiệm thực thi, trách nhiệm tôn trọng kỷ luật thị trường và thượng tôn pháp luật. Thiết nghĩ, đây là ý nghĩa lớn nhất và quan trọng nhất mà hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 mang lại, bởi lẽ các vấn đề cụ thể, trọng tâm, thiết thực đã được thông tin, chỉ đạo đến chi nhánh TCTD, là điểm cuối trong thực hiện chính sách và quyết định thành công của chính sách.

Có thể thấy, chỉ với sự điều chỉnh nhỏ trong cách thức tổ chức thực hiện; trong xây dựng và đổi mới nội dung báo cáo và định hướng nhiệm vụ tại hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2022 song đã mang lại hiệu ứng lớn trong công tác chỉ đạo điều hành, trong truyền tải thông tin và định hướng nhiệm vụ hoạt động gắn với trách nhiệm cụ thể đối với đối tượng quản lý, từ đó tạo hiệu ứng tốt trong khâu tổ chức thực hiện cũng như sự đoàn kết, đồng lòng để phát huy sức mạnh và trí tuệ tập thể trong toàn ngành nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2022, trong bối cảnh xuất hiện nhiều khó khăn, thách thức khó lường và khó đoán định từ diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế, chính trị thế giới hiện nay.

Nguyễn Đức Lệnh