Công tác thanh tra, giám sát ngành Ngân hàng góp phần giữ vững sự ổn định, an toàn của hệ thống các TCTD

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 21:18, 17/07/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - 6 tháng đầu năm 2022, tình hình kinh tế, chính trị thế giới và dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, tác động đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Nền kinh tế trong nước đã có bước phục hồi, song vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Trong bối cảnh đó, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN), công tác thanh tra, giám sát tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, góp phần giữ vững sự ổn định, an toàn của hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD).

Tại Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 diễn ra ngày 15/7, báo cáo về công tác thanh tra, giám sát ngân hàng, ông Nguyễn Văn Du, quyền Chánh Thanh tra Cơ quan Thanh tra Giám sát, NHNN, cho biết, trong 6 tháng đầu năm, công tác thanh tra tiếp tục được đổi mới theo hướng vừa kết hợp thanh tra toàn diện pháp nhân, thanh tra chuyên đề, từng bước kết hợp và áp dụng phương pháp thanh tra trên cơ sở rủi ro, vừa theo hướng tập trung hiệu quả nguồn lực thanh tra vào các đối tượng, lĩnh vực có tiềm ẩn rủi ro cao, dễ phát sinh sai phạm.

Qua công tác thanh tra đã phát hiện một số tồn tại trong hoạt động của các TCTD, từ đó kiến nghị, khuyến nghị và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để duy trì và giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động tiền tệ và ngân hàng.

Công tác giám sát ngân hàng có sự gắn kết chặt chẽ với công tác thanh tra. Nội dung giám sát không chỉ dừng ở việc giám sát tình hình tuân thủ, chấp hành các quy định về an toàn trong hoạt động mà còn chú trọng giám sát, đánh giá rủi ro trong hoạt động của TCTD. Qua đó đề xuất thanh tra pháp nhân, thanh tra chuyên đề (theo kế hoạch hoặc đột xuất) đối với các đối tượng có tình hình tài chính yếu, nợ xấu cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro, các tồn tại kéo dài chưa được xử lý dứt điểm, có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về tiền tệ và ngân hàng.

Cùng với đó, công tác xếp hạng các TCTD được thực hiện thống nhất theo nguyên tắc đảm bảo việc xếp hạng phản ánh đầy đủ thực trạng hoạt động, rủi ro, mức độ an toàn của các TCTD…

Phó Thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn phát biểu tại Hội nghị

Qua báo cáo sơ kết và các tham luận về công tác thanh tra, giám sát được trình bày tại Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn khẳng định, kết quả đạt được cho thấy nhiều chỉ số an toàn được cải thiện khẳng định, sự an toàn, lành mạnh của các TCTD tiếp tục được duy trì, các chỉ số an toàn được cải thiện. 

Phó Thống đốc nêu định hướng hoạt động giám sát hệ thống các TCTD trong thời gian tới. Theo đó, về phía cơ quan giám sát, cần phát huy vai trò đầu mối, khẩn trương ban hành sổ tay giám sát dựa theo Thông tư 08/2017/TT-NHNN và tổ chức tập huấn triển khai trên toàn hệ thống. Bên cạnh đó, cần tăng cường giám sát các TCTD, trên cơ sở đó kịp thời cảnh báo các rủi ro. Mặt khác, các cơ quan phối hợp giám sát nghiêm túc, theo dõi kết quả triển khai những cảnh báo đã được ban hành. Phó Thống đốc nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Để hỗ trợ công tác giám sát, cần khẩn trương hoàn thiện và ban hành quy chế vận hành phần mềm hệ thống thông tin hỗ trợ hoạt động giám sát từ xa và tăng cường khai thác tối đa hệ thống này. Cần nhanh chóng rà soát, sắp xếp lại bộ máy cơ quan giám sát để đáp ứng yêu cầu của Chính phủ. Khẩn trương triển khai tập huấn, đào tạo các văn bản luật mới được ban hành, đồng thời thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ đối với cán bộ thanh tra, giám sát cũng như cán bộ ngân hàng.

Quỳnh Lê