Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tiếp Tổng Giám đốc Điều hành WB

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 18:30, 19/07/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 18/7/2022, tại Hà Nội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã có buổi tiếp và làm việc với ông Axel van Trotsenburg, Tổng Giám đốc Điều hành Ngân hàng Thế giới (WB).

Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc

Tại buổi tiếp, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng vui mừng chào đón Tổng Giám đốc Điều hành WB Axel van Trotsenburg và Đoàn đại biểu WB tới thăm và làm việc tại NHNN.

Thống đốc cho biết, thời gian qua, trong bối cảnh phòng, chống đại dịch COVID-19, Việt Nam tiếp tục duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng kinh tế dù nhiều nước trên thế giới và khu vực phải đối mặt với thách thức lạm phát cao, tình hình kinh tế tăng trưởng chậm hoặc có lúc suy giảm.

Chính phủ, NHNN, kiên định mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; ngay cả khi thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế chịu tác động của đại dịch COVID-19 cũng không chủ quan với lạm phát.

Trên cơ sở mục tiêu kiên định, các giải pháp, công cụ đã được đưa ra với liều lượng và thời điểm hợp lý, kiểm soát được mức lạm phát bình quân trong 6 tháng đầu năm 2022 là 2,44%.

Những kết quả tích cực mà Việt Nam đã đạt được có phần đóng góp quan trọng từ các ý kiến đánh giá, khuyến nghị, tư vấn chính sách của các tổ chức quốc tế, trong đó có WB. NHNN cũng thường xuyên sử dụng các phân tích, đánh giá để xem xét, cân nhắc trong tổ chức, điều hành chính sách tiền tệ.

Chia sẻ về phương hướng, giải pháp điều hành thời gian tới, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, những tháng cuối năm 2022 kinh tế thế giới dự báo còn nhiều diễn biến khó lường, tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành cần kiên định mục tiêu duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế, thúc đẩy thực hiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

Trên cơ sở đó, NHNN tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan điều hành đồng bộ, chủ động, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, kết hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, góp phần đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô.

Liên quan tới tăng trưởng xanh, kinh tế xanh, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì nhiều cuộc họp với các bộ, ngành sau tuyên bố của Việt Nam tại COP26. Ngành Ngân hàng từ góc độ của mình cũng sẽ tham gia tích cực vào lĩnh vực này. NHNN đã ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai giải pháp về tín dụng xanh, tăng trưởng xanh… Thống đốc mong muốn WB và các tổ chức quốc tế sẽ tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trên các lĩnh vực liên quan.

Phát biểu tại buổi tiếp, Tổng Giám đốc Điều hành WB Axel van Trotsenburg đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong đối phó với dịch bệnh Covid-19. Ngài Tổng Giám đốc cũng bày tỏ thiện chí sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ, tài trợ Việt Nam thực hiện cam kết tại COP26.

P.V