Bank of America muốn sớm mở chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 09:28, 23/07/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng Bank of America - BoA đang nộp hồ sơ để mở chi nhánh tại Việt Nam, dự kiến chi nhánh sẽ đặt tại TP. Hồ Chí Minh với số vốn đầu tư 50 triệu USD.

Đoàn đại biểu cấp cao TP. Hồ Chí Minh làm việc và trao quà lưu niệm với lãnh đạo Bank of America. Nguồn: Báo Chính phủ

Theo Cổng thông tin Chính phủ, đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh do đồng chí Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh làm trưởng đoàn - đã làm việc với BoA trong chuyến công tác tại Mỹ vào ngày 18/7 (giờ Mỹ). Chuyến đi lần này nhằm mục đích mời gọi các quỹ đầu tư, các nhà đầu tư của Mỹ đầu tư vào các lĩnh vực tài chính, công nghiệp công nghệ cao, các dự án liên quan đến chuyển đổi số, kết cấu hạ tầng, giáo dục, y tế… trên địa bàn thành phố.

Đây là ngân hàng được thành lập vào năm 1904 và hiện là tổ chức ngân hàng lớn thứ 2 tại Mỹ, là một trong những công ty quản lý tài sản hàng đầu thế giới.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cũng chia sẻ một số điểm thuận lợi của thành phố như: sự ổn định về chính trị, ổn định về kinh tế vĩ mô. Theo đó, TP. Hồ Chí Minh chiếm 1/4 GDP của quốc gia, là đầu tàu kinh tế của cả nước. Hiện TP. Hồ Chí Minh đang định hướng và triển khai xây dựng thành trung tâm tài chính quốc tế với mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ BoA để có những bước đi hợp lý trong việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế. 

Đại diện BoA, ông Madhu Kannan, Phó Chủ tịch điều hành Ngân hàng doanh nghiệp và đầu tư toàn cầu cho biết, BoA hiện có những lĩnh vực hoạt động tương thích với những mong muốn của lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh. Ông Madhu Kannan cũng bày tỏ mong muốn sẽ có thêm nhiều buổi làm việc chuyên sâu hơn để tập trung vào những vấn đề TP. Hồ Chí Minh đang quan tâm.

Hiện BoA đang nộp hồ sơ để mở chi nhánh tại Việt Nam, dự kiến chi nhánh sẽ đặt tại TP. Hồ Chí Minh với số vốn đầu tư 50 triệu USD. Do diễn biến dịch COVID-19 thời gian qua nên việc triển khai kế hoạch này còn chậm, BoA mong muốn lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh sẽ tạo điều kiện để chi nhánh BoA tại TP. Hồ Chí Minh sớm được triển khai và đi vào hoạt động.

Theo ông Madhu Kannan, BoA hiện có 450 nhà đầu tư hàng đầu thế giới nên việc đặt chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh sẽ tạo nhiều thuận lợi cho các nhà đầu tư khi đến đây. Liên quan đến một số nội dung các thành viên đoàn TP. Hồ Chí Minh quan tâm, như kinh nghiệm trong việc triển khai Fintech, chính sách thu hút nhân tài trên lĩnh vực tài chính, công nghệ thông tin…, ông Madhu Kannan chia sẻ, cơ sở hạ tầng, sự đồng bộ trong chính sách là những vấn đề quan trọng để thu hút nhân tài và các nhà đầu tư đến với TP. Hồ Chí Minh cũng như trung tâm tài chính trong tương lai.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy cho việc thành lập chi nhánh BoA tại TP. Hồ Chí Minh, đồng thời mong muốn lãnh đạo BoA sẽ đến thăm thành phố để có thể trao đổi thêm nhiều nội dung liên quan đến sự phát triển của hai bên.

Minh Ngọc