Rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị định về phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 10:00, 12/08/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 11/8/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức cuộc họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam. Cuộc họp do Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú, Trưởng Ban soạn thảo chủ trì.

Quang cảnh cuộc họp

Tham dự cuộc họp có đại diện một số Bộ, Ngành liên quan, các thành viên Ban soạn thảo và Tổ biên tập Nghị định về phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú cho biết, ngày 30/6/2003 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 130/2003/QĐ-TTg về việc bảo vệ tiền Việt Nam (Quyết định 130). Quyết định này quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác đấu tranh phòng, chống, ngăn chặn việc làm tiền giả; tàng trữ,vận chuyển, lưu hành tiền giả và hủy hoại tiền Việt Nam.

Sau thời gian thực tiễn thi hành, Quyết định 130 đã đóng góp quan trọng nâng cao vai trò, trách nhiệm của các Bộ, ngành chức năng, các tổ chức, cá nhân trong công tác bảo vệ tiền Việt Nam. Quyết định 130 đã định hướng cho công tác phòng, chống, ngăn chặn việc làm tiền giả; tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả và hủy hoại tiền Việt Nam, góp phần tạo sự ổn định về cơ sở pháp lý cho công tác bảo vệ tiền. Trong quá trình triển khai thực hiện, các Bộ, ngành liên quan tuân thủ các quy trình và quy định trong công tác đấu tranh phòng, chống tiền giả, bảo vệ tiền Việt Nam; có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng trong việc bảo vệ tiền Việt Nam.

"Tuy nhiên, sau thời gian 17 năm thi hành, một số quy định tại Quyết định 130 không còn phù hợp với quy định pháp luật hiện hành", Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết.

Do đó, để hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật nhằm phát huy tốt chức năng quản lý nhà nước về công tác phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam, tạo cơ sở pháp lý để các Bộ, ngành chức năng hướng dẫn các đơn vị trực thuộc, các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc phát hiện và xử lý tiền giả, tiền nghi giả, công tác bảo vệ tiền Việt Nam một cách thống nhất theo quy định của pháp luật thì việc xây dựng, ban hành dự thảo Nghị định về phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam là cần thiết, nhằm tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị chức năng của cơ quan công an, quân đội, hải quan và NHNN trong triển khai thực hiện công tác này.

Đến nay, Ban soạn thảo và Tổ biên tập Nghị định đã tiến hành xây dựng dự thảo và hồ sơ xây dựng Nghị định về phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam và đã tiến hành họp Ban soạn thảo lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Nghị định này. Sau khi tiếp thu ý kiến, tu chỉnh lại nội dung dự thảo Nghị định, cuộc họp này được tổ chức nhằm tiếp tục lấy ý kiến đóng góp của các thành viên Ban soạn thảo và Tổ biên tập Nghị định để hoàn thiện nội dung hồ sơ xây dựng Nghị định...

Trình bày những nội dung đã tiếp thu, chỉnh sửa theo ý kiến đóng góp của các thành viên Ban soạn thảo Nghị định và báo cáo nội dung dự thảo Nghị định về phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam, ông Nguyễn Đức Cường, Phó Cục trưởng Cục Phát hành và Kho quỹ, thành viên Ban soạn thảo, Tổ trưởng Tổ biên tập cho biết, dự thảo Nghị định có 6 Chương và 28 Điều quy định những nội dung cụ thể về: Quy định chung; Quy định về phòng, chống tiền giả; Xử lý tiền Việt Nam bị hủy hoại trái pháp luật; Quản lý sao, chụp hình ảnh tiền Việt Nam; Quyền, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam…

Cuộc họp cũng ghi nhận nhiều ý kiến phát biểu xây dựng dự thảo Nghị định đến từ đại diện các Bộ ngành và thành viên Ban soạn. Theo đó, các ý kiến đều đồng thuận quan điểm việc xây dựng Nghị định nhằm thay thế Quyết định 130 là cần thiết, phù hợp Luật Tổ chức Chính phủ, Luật NHNN Việt Nam, Luật Tổ chức tín dụng và các Luật liên quan, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với các văn bản pháp luật hiện hành.

Ý kiến của các thành viên Ban soạn thảo đã tập trung đóng góp vào nội dung dự thảo Nghị định, đặc biệt là các quy định cụ thể về xác định tiền giả; giám định tiền giả, tiền nghi giả; công tác phòng, chống tiền giả; xử lý tiền Việt Nam vị hủy hoại trái pháp luật; quy định về điều kiện, tiêu chuẩn sao, chụp hình ảnh tiền Việt Nam; công tác phối hợp giữa các cơ quan trong công tác phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam.

Phát biểu kết thúc phiên họp, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Phát hành và Kho quỹ, Phó Trưởng Ban soạn thảo đánh giá cao ý kiến góp ý của các đại biểu và thành viên Ban Soạn thảo. Các đại biểu và thành viên Ban soạn thảo đã đề xuất nhiều nội dung, giải pháp xử lý các quy định cụ thể trong dự thảo Nghị định, bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Đồng thời, ông Nguyễn Anh Tuấn cũng đề nghị Ban soạn thảo và Tổ biên tập nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp này, tiến hành chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện dự thảo Nghị định và hồ sơ kèm theo, gửi các thành viên Ban Soạn thảo đóng góp ý kiến trước khi triển khai các thủ tục tiếp theo đối với việc ban hành văn quy phạm pháp luật.

T.H