Viet Solutions tìm kiếm giải pháp Chuyển đổi số Quốc gia

Công nghệ - Ngày đăng : 13:49, 23/08/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 22/7/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông phát động Cuộc thi “Tìm kiếm giải pháp Chuyển đổi số Quốc gia – Viet Solutions” năm 2022.
 

Cuộc thi do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, Cục Tin học hóa và Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) đồng tổ chức, diễn ra từ tháng 7/2022 đến tháng 10/2022 nhằm tìm kiếm, công bố các bài toán và các giải pháp xuất sắc về chuyển đổi số Việt Nam ở các ngành, lĩnh vực, địa phương, doanh nghiệp và trong cộng đồng.

Năm nay là năm thứ 3 cuộc thi Tìm kiếm Giải pháp Chuyển đổi số Quốc gia - Viet Solutions được tổ chức. Mỗi năm đều có những thay đổi mới để tạo ra nhiều hơn không gian sáng tạo và khuyến khích sự tham gia của đông đảo các tổ chức, cá nhân.

Năm 2020, lần đầu tiên Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, Cục Tin học hóa và Viettel đồng tổ chức, đặt ra mục tiêu tìm kiếm giải pháp hoàn thiện, chưa phổ biến, nhưng có tiềm năng lớn và nhận được 343 sản phẩm từ 23 quốc gia tham dự. Năm 2021, cuộc thi thêm không gian mới là “Tìm kiếm ý tưởng giải quyết” và lần đầu tiên đưa ra 10 bài toán cụ thể để tìm kiếm giải pháp và ý tưởng. Năm 2022, cuộc thi có thêm không gian cho “Cách triển khai độc đáo mang lại kết quả đột phá” và đặc biệt là “Trao giải cho tổ chức, cá nhân nêu ra được bài toán”.

Mục tiêu của Viet Solutions năm 2022 nhằm: (1) Tìm kiếm và công bố các bài toán chuyển đổi số Việt Nam ở các ngành, lĩnh vực, địa phương và doanh nghiệp; (2) Tìm kiếm và trao giải cho cặp bài toán và cách làm mới xuất sắc cho ngành; (3) Tìm kiếm và trao giải cho các cặp bài toán và giải pháp xuất sắc cho địa phương; (4) Tìm kiếm và trao giải cho các cặp bài toán và giải pháp xuất sắc cho doanh nghiệp; (5) Tìm kiếm và trao giải cho các cặp bài toán và giải pháp xuất sắc cho các dự án về cộng đồng.

Mọi tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài có bài toán và giải pháp phù hợp với mục đích của Cuộc thi đều có thể tham gia. Thông qua cuộc thi, Ban Tổ chức kêu gọi các bộ, ngành, địa phương, các Hội, hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp công nghệ, các trường đại học, các tổ chức, cá nhân và người dân tham gia đặt bài toán, nêu vấn đề, đưa ra ý tưởng, giải bài toán.

Cuộc thi được tổ chức thành 3 vòng thi, gồm vòng sơ loại (từ ngày 10 - 15/9/2022), vòng bán kết (từ ngày 25 - 26/9/2022) và vòng chung kết (từ ngày 05 - 08/10/2022) cùng một số hoạt động bên lề. Lễ trao giải dự kiến diễn ra vào ngày 10/10/2022.

Cơ cấu giải thưởng sẽ bao gồm:

1 giải Bài toán chuyển đổi số ở các ngành, lĩnh vực, địa phương, doanh nghiệp xuất sắc nhất;

2 giải Bài toán và giải pháp CĐS tại các bộ, ngành xuất sắc nhất (trao cho người đưa ra bài toán và người có giải pháp giải bài toán);

2 giải Bài toán và giải pháp CĐS tại địa phương xuất sắc nhất (trao cho người đưa ra bài toán và người có giải pháp giải bài toán);

2 giải Bài toán và giải pháp CĐS tại doanh nghiệp xuất sắc nhất (trao cho người đưa ra bài toán và người có giải pháp giải bài toán);

2 giải Bài toán và giải pháp CĐS cho các dự án vì cộng đồng xuất sắc nhất (trao cho người đưa ra bài toán và người có giải pháp giải bài toán).

Tổng giá trị các giải thưởng là 1,8 tỷ đồng.

Để đánh giá các bài dự thi, Bộ Thông tin và Truyền thông thành lập Hội đồng đánh giá, trong đó: Chủ tịch Hội đồng là Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông; thành viên thường trực Hội đồng là Lãnh đạo Cục Tin học hóa; thành viên Hội đồng là các chuyên gia chuyển đổi số từ các bộ, ngành, lĩnh vực, tổ chức, doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực Chuyển đổi số.

Các tiêu chí đánh giá và thang điểm đánh giá do Hội đồng đánh giá xây dựng và ban hành. Hội đồng tổ chức đánh giá, chấm điểm từng hạng mục theo các tiêu chí và thang điểm trên.

Về cách thức đăng ký tham gia, các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện đăng ký trực tuyến qua Cổng thông tin Cuộc thi tại địa chỉ https://vietsolutions.net.vn/.

Hồ sơ đăng ký bao gồm: Thông tin về cơ quan, tổ chức, cá nhân đề xuất bài toán (tên, vai trò, quá trình học tập và kinh nghiệm công tác của tất cả thành viên trong nhóm đề xuất bài toán; danh sách đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp thực hiện bài toán); thông tin về bài toán được trình bày dưới dạng slide thuyết trình gồm tên bài toán, mô tả chi tiết bài toán (quy mô thị trường, tập đối tượng mục tiêu, thực trạng, vấn đề hiện hữu…), mô tả lời giải, giải pháp, kế hoạch triển khai, sản phẩm mẫu, sản phẩm đang chạy thử, khách hàng (nếu có), thông tin khác; một đoạn video từ 1-3 phút truyền tải được các nội dung thực tế của bài toán.

Thời gian nhận hồ sơ đăng ký dự thi từ ngày 22/7/2022 đến ngày 10/9/2022.

- Đăng ký, cập nhật và chia sẻ bài toán tại: https://c63.mic.gov.vn

- Đăng ký, cập nhật và chia sẻ câu chuyện thành công tại: https://t63.mic.gov.vn

- Đăng ký tham gia Cuộc thi tại: https://vietsolutions.net.vn

- Tài liệu về Cuộc thi được download về tại:  https://drive.google.com/drive/folders/1Rmx4o0Lal3gpi3B9PdNDHze5TOrRhxNp

 

Thanh Hải