​​​​​​​Khung tính toán bảo vệ quyền riêng tư của Ant Group trở thành nguồn mở

Công nghệ - Ngày đăng : 09:12, 28/08/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Đầu tháng 7 vừa qua, công ty dịch vụ tài chính liên kết của Alibaba, Ant Group, đã mở nguồn "Khung tính toán bảo vệ quyền riêng tư". Mục tiêu của việc làm này, theo một thông báo của Ant, là "làm cho các công nghệ dễ tiếp cận hơn với các nhà phát triển toàn cầu và tăng tốc việc ứng dụng của khung".

Khung tính toán này được gọi là SecretFlow, có thể được tìm thấy trên cả GitHub và Gitee (phiên bản tương tự GitHub tại Trung Quốc), trong đó có chứa mã của:

Một "Bộ xử lý an toàn" đem tới một "thiết bị tính toán an toàn có thể cung cấp, đo lường được, cung cấp khả năng tính toán trong khi vẫn bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng";

Một đơn vị xử lý mã hóa đồng cấu được gọi là "heu";

Secureflow, được lập xem là "một khuôn khổ hợp nhất để phân tích dữ liệu và học máy bảo vệ quyền riêng tư";

Một thư viện khả chuyển cung cấp một số khối nền tảng của những giao thức mật mã học, được gọi là "simple-OT";

YASL (Yet Another Simple Library), một thư viện C ++ chứa các mô-đun và tiện ích cần thiết cho Secretflow.

SecretFlow và các công cụ khác trong khung tính toán được thiết kế để giải quyết các điểm khó khăn trong hợp tác nhiều bên khi xử lý các luồng thông tin, thúc đẩy quyền riêng tư trong quá trình phân tích dữ liệu và nỗ lực học máy, đã được phát triển trong 6 năm và được sử dụng nội bộ tại Ant Group, cũng như một số tổ chức bên ngoài.

Giám đốc về tính toán bảo vệ quyền riêng tư của Ant Group, Lei Wang, coi nỗ lực này như một lối tắt miễn phí để bảo mật quyền riêng tư cho các nhà phát triển.

Ant Group không lạ gì với nguồn mở - họ đã đưa ngôn ngữ thiết kế giao diện Ant Design và dịch vụ đăng ký có độ trễ thấp SOFARegistry lên GitHub lần lượt vào các năm 2015 và 2019. Công ty Fintech này cũng thông báo rằng họ đang đầu tư hơn 600.000 đô la vào một quỹ mới có tên là Quỹ Đặc biệt về Tính toán bảo vệ quyền riêng tư CCF-Ant Group, được thực hiện thông qua sự hợp tác với Liên đoàn Máy tính Trung Quốc. Số tiền này sẽ được dùng cho nghiên cứu tính toán bảo vệ quyền riêng tư, bao gồm cả tính toán đa bên hậu lượng tử và sẽ khả dụng cho các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới.

Thông báo của Ant về việc phát hành mã mở đã nhắc nhở thế giới rằng họ đứng đầu danh sách các tổ chức có nhiều đơn xin cấp bằng sáng chế cho các công nghệ tính toán bảo vệ quyền riêng tư trong năm 2022 (với 1.152 đơn) và do đó, hình ảnh về công ty này như một chuyên gia trong lĩnh vực sẽ tiếp tục được nâng cao.

Lei Wang nói, “Sẽ rất tốn kém cho các nhà phát triển khi làm mọi thứ từ đầu vì có nhiều công nghệ cơ bản liên quan đến quá trình tính toán bảo vệ quyền riêng tư. Giờ đây, với khung mã nguồn mở của Ant, các nhà phát triển có thể xây dựng các giải pháp và dự án bằng cách sử dụng các công nghệ cơ bản của chúng tôi làm nền tảng, có thể tiếp tục nghiên cứu của họ với quy trình đơn giản hơn và chi phí thấp hơn”.

Tao Wei, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc An ninh Thông tin của Ant Group cho biết: “Ant sẵn sàng chia sẻ tài nguyên và đổi mới của chúng tôi với những tổ chức khác trong ngành và cùng nhau khám phá giá trị của công nghệ điện toán bảo vệ quyền riêng tư”.

Nhu cầu về tính toán bảo vệ quyền riêng tư tiếp tục phát triển khi thế giới ngày càng số hóa mạnh mẽ. Gartner dự đoán đến năm 2025, 60% các tổ chức lớn sẽ sử dụng ít nhất một kỹ thuật tính toán tăng cường quyền riêng tư trong phân tích, kinh doanh thông minh và/hoặc điện toán đám mây.

Nguyễn Anh Tuấn (tổng hợp)