Anh sẽ dần thu hồi và thay thế hơn 4,7 triệu đồng tiền in hình nữ hoàng Elizabeth II

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 16:54, 12/09/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Hàng loạt tiền giấy và tiền xu trên khắp thế giới in hình Nữ hoàng Elizabeth II sẽ dần được thu hồi và thay thế sau khi bà qua đời.

 

Trong gần 70 năm, hình ảnh của Nữ hoàng đã xuất hiện trên đồng tiền của Vương quốc Anh với những bức chân dung khác nhau. Có thể nói, bà là quốc vương Anh đầu tiên được in hình ảnh trên tiền giấy của quốc gia trong hơn 60 năm. Chân dung của bà cũng được in trên tiền tệ của một số quốc gia trước đây là thuộc địa của Anh.

Kể từ năm 1953 - một năm sau khi Nữ hoàng lên ngôi, tiền xu của Vương quốc Anh đã ra đời 5 phiên bản khác nhau in chân dung của bà. Hình ảnh Nữ hoàng xuất hiện trên tiền giấy của quốc gia này bắt đầu từ năm 1960.

Nhưng giờ đây, Ngân hàng Anh (BOE) - nơi in tiền giấy và Xưởng đúc tiền Hoàng gia (Royal Mint) - nơi sản xuất tiền xu của đất nước này, đang đứng trước nhiệm vụ thu hồi dần những đồng tiền in Nữ hoàng Elizabeth II và thay thế bằng đồng tiền in chân dung của Vua Charles III.

Theo BOE, có hơn 4,7 triệu tờ tiền giấy đang được lưu hành ở Anh với tổng giá trị lên đến 82 tỷ bảng Anh (95 tỷ USD). Bên cạnh đó, Royal Mint cho biết  cũng có khoảng 29 tỷ đồng tiền xu đang lưu hành.

Để tránh sự gián đoạn, tiền mới nhiều khả năng sẽ được đưa vào dần dần và cùng tồn tại với các loại hình tiền cũ trong một khoảng thời gian.

Tại Anh, điều tương tự từng xảy ra vào năm 2017 khi Xưởng đúc tiền Hoàng gia bắt đầu phát hành đồng xu 1 bảng Anh 12 cạnh mới. Đồng xu này được lưu hành cùng lúc với đồng 1 bảng Anh hình tròn cũ trong 6 tháng trước khi đồng tiền này chính thức mất tư cách lưu hành hợp pháp.

Tuy nhiên, không chỉ có hệ thống tiền tệ mới cần thay đổi. Anh cũng phải đối mặt với một nhiệm vụ lớn khác, đó là thay đổi phù hiệu hoàng gia trên hàng nghìn hòm thư bưu điện và hộ chiếu mới cấp.

Royal Mint trong một tuyên bố trên trang web đã cho biết, các đồng xu có hình Nữ hoàng "vẫn hợp pháp và đang được lưu hành" và việc sản xuất những đồng tiền này sẽ tiếp tục trong thời kỳ để tang bà.

Trong khi đó, BOE cho rằng "những bức chân dung mang tính biểu tượng (của Nữ hoàng) là tác phẩm quan trọng nhất”.

BOE khẳng định trong trong tuyên bố ngày 8/9: "Tiền giấy hiện tại có hình ảnh Nữ hoàng sẽ tiếp tục được lưu hành hợp pháp".

BOE cũng cho biết sẽ đưa ra kế hoạch thay thế các loại tiền giấy hiện có khi thời kỳ quốc tang kết thúc. Đồng quan điểm này, Royal Mint cũng sẽ đưa ra thông báo trong thời gian thích hợp.

Bên cạnh đồng bảng Anh, hình ảnh của Nữ hoàng cũng hiện diện trên một số tiền giấy và tiền xu trên khắp Khối thịnh vượng chung - một hiệp hội gồm 54 quốc gia, hầu hết đều là thuộc địa trước đây của Anh. Ở Canada - nơi Nữ hoàng vẫn là nguyên thủ quốc gia, hình ảnh của bà cũng được in trên tờ tiền polymer 20 đôla Canada (CAD).

Amélie Ferron-Craig, người phát ngôn của Ngân hàng Trung ương Canada, cho biết: "Tờ tiền polymer 20 CAD sẽ tiếp tục được lưu hành trong nhiều năm tới.”

Theo đó, hiện chưa có yêu cầu pháp lý nào bắt buộc phải thay đổi thiết kế các đồng tiền tệ trong một thời hạn quy định sau khi Nữ hoàng qua đời.

Người phát ngôn Ferron-Craig nói thêm rằng, Bộ trưởng Tài chính Canada sẽ chịu trách nhiệm phê duyệt thiết kế tiền giấy mới của nước này và việc phát hành những tờ tiền này thường mất một vài năm.

Ở Australia, chân dung của Nữ hoàng cũng được in trên tờ 5 đôla Australia (AUD). Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA, ngân hàng trung ương) cũng khẳng định hôm 9/9 rằng sẽ không có "sự thay đổi ngay lập tức" đối với các đồng tiền giấy của nước này.

Theo RBA, tờ 5 AUD hiện nay sẽ "không bị thu hồi" và có thể sẽ tiếp tục được lưu hành trong nhiều năm.

Minh Ngọc