Công bố quyết định của Thủ tướng bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông

Tin tức - Ngày đăng : 17:25, 13/09/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sáng ngày 12/9, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT&TT) giữ chức Thứ trưởng Bộ TT&TT.

Dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm cùng đại diện bộ, ban ngành, cơ quan Trung ương.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trao quyết định bổ nhiệm của Thủ tướng cho ông Nguyễn Thanh Lâm

Tại buổi lễ, Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ đã công bố quyết định số 1066/QĐ-TTg ngày 10/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT&TT) giữ chức Thứ trưởng Bộ TT&TT kể từ ngày 10/9.

Trao quyết định và chúc mừng tân Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, lĩnh vực báo chí và truyền thông có vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế xã hội; nhiệm vụ của báo chí xuất bản trong nhiệm kỳ 2021-2026 đã được Đại hội Đảng XIII chỉ rõ.

Trong năm 2022 và những năm tiếp theo, Bộ TT&TT sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực báo chí, truyền thông, với mục tiêu cụ thể đã được đề ra. Trước yêu cầu cấp thiết của công tác quản lý báo chí, truyền thông, căn cứ điều kiện và tiêu chuẩn cán bộ, Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Bộ TT&TT đã đề xuất và được Ban Bí thư, Ban Cán sự đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép bổ sung thêm một thứ trưởng chuyên trách về lĩnh vực báo chí.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá tân Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm "trưởng thành từ phóng viên đã đi qua nhiều vị trí công tác, đi qua nhiều thăng trầm, là người trải nghiệm đời và nghề...".

Người đứng đầu ngành TT&TT nhấn mạnh, sự phát triển của truyền thông, sự quản lý nhà nước về truyền thông đang có nhiều thay đổi, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm sẽ có nhiều cơ hội lớn để hiểu sâu sắc về lĩnh vực này thông qua việc sẽ thay đổi nó.

"Trưởng thành lên từ trong một lĩnh vực thường sẽ không hiểu sâu sắc bằng cách bắt tay vào thay đổi nó. Nhiệm vụ trên vai Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm là rất lớn, vừa là thay đổi hạ tầng làm báo (bao gồm cả báo chí, phát thanh truyền hình, truyền thông và xuất bản) rồi đến công nghệ làm báo, thay đổi cách làm và thay đổi mô hình kinh tế báo chí", Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng giao nhiệm vụ.

"Một lĩnh vực muốn đi xa, muốn làm mạnh mẽ thì phải có lý luận dẫn dắt. Quản lý nhà nước thì ít khi nói đến lý luận nhưng thực ra làm gì cũng phải có lý luận. Lý luận hình thành con đường, rõ con đường thì mọi ứng xử tình huống mới tạo ra sự phát triển, nếu không sẽ tạo ra sự luẩn quẩn", Bộ trưởng phân tích và yêu cầu tân Thứ trưởng nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng về báo chí cách mạng, lý luận quản lý báo chí nước nhà.

Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh việc báo chí sẽ phải tham gia mạnh mẽ hơn khơi dậy Việt Nam phát triển hùng cường, thịnh vượng. Báo chí mà lành mạnh sẽ góp phần quan trọng để xã hội lành mạnh, theo Bộ trưởng "báo chí là món ăn hàng ngày của người dân, ăn liên tục hàng ngày món gì thì sẽ tạo ra con người đó".

Chuyển đổi số báo chí đầu tiên thì phải chuyển đổi hoạt động quản lý báo chí, Bộ trưởng giao nhiệm vụ cho tân Thứ trưởng phải dành nhiều thời gian làm xong chuyển đổi số quản lý báo chí và chú ý mục tiêu phát triển bền vững.

Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cùng các Thứ trưởng Bộ TT&TT

Phát biểu nhận nhiệm vụ, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm bày tỏ niềm xúc động khi ngày hôm nay nhận quyết định của Thủ tướng. Ông chia sẻ lòng biết ơn tới Ban Bí Thư Trung ương Đảng, Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã trao cho ông cơ hội có được sự tiến bộ này trên con đường công tác, để tiếp tục được cống hiến, phụng sự Bộ và ngành TT&TT, và qua đó mà phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân.

Ông cũng cảm ơn tập thể Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Bộ TT&TT, và đặc biệt là Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, đã cân nhắc và lựa chọn để tham gia lãnh đạo công tác của ngành.

Nhận trọng trách mới, ông Nguyễn Thanh Lâm hứa sẽ cùng tập thể Ban cán sự đảng và lãnh đạo Bộ đoàn kết, nhất trí, sát cánh cùng Bộ trưởng để thực hiện tốt các nhiệm vụ được Đảng, Quốc Hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ và ngành TT&TT.

Ông cho biết sẽ mang hết sức mình để thực hiện công tác quản lý ngành, đặc biệt là việc mở rộng không gian lĩnh vực được giao quản lý, thực hiện chuyển đổi số để tăng năng suất, hiệu quả lĩnh vực báo chí, xuất bản, truyền thông; phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương làm tốt công tác định hướng thông tin, tuyên truyền, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, góp phần sửa đổi cơ chế, chính sách, quy định của pháp luật để tháo gỡ khó khăn và tạo thêm nguồn lực để bứt phá cho các đối tượng quản lý, thiết lập sự công bằng trong đối xử giữa các dịch vụ trong nước và dịch vụ xuyên biên giới.

Ông Nguyễn Thanh Lâm (50 tuổi) tốt nghiệp khoa Pháp, Đại học Ngoại ngữ thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội. Ông từng có nhiều năm công tác trong lĩnh vực báo chí.

Ông Lâm bắt đầu với vai trò một biên tập viên tiếng Pháp của Đài truyền hình Việt Nam (VTV) vào năm 1993. Trong hơn 20 năm sau đó, ông chuyển từ làm truyền hình tiếng Pháp sang tiếng Việt và có nhiều tác phẩm truyền hình ghi dấu ấn với công chúng.

Quá trình công tác sau đó, ông giữ chức vụ Tổng giám đốc Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, Cục phó Cục Báo chí (Bộ TT&TT).

Tháng 8/2016, ông làm Cục trưởng Phát thanh truyền hình - Thông tin điện tử. Ông đảm nhiệm cương vị Cục trưởng Báo chí từ tháng 2/2020.

Bộ TT&TT hiện có 5 Thứ trưởng là các ông: Phan Tâm, Phạm Anh Tuấn, Nguyễn Huy Dũng, Phạm Đức Long, Nguyễn Thanh Lâm.

P.V