Phân tích chu kỳ tăng giá cổ phiếu

Nghiên cứu - Trao đổi - Ngày đăng : 08:45, 16/09/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Để hiểu hơn về chu kỳ giá của cổ phiếu vận động trên thị trường cũng như nắm bắt được xu hướng ngành, nhà đầu tư cần có cái nhìn tổng thể hơn nhằm mang lại hiệu quả trong các quyết định đầu tư. Bài viết phân tích sơ lược, cơ bản về chu kỳ tăng giá của cổ phiếu, thông thường chu kỳ giá cổ phiếu sẽ trải qua bốn giai đoạn chính, quan trọng đó là: tích luỹ, tăng giá, phân phối và giảm giá.

Giai đoạn tích lũy 

Giai đoạn tích lũy thông thường sẽ bắt đầu sau khi giá cổ phiếu đã giảm mạnh, sau đó đà giảm tín hiệu chững lại, xây nền và giá lúc này sẽ đi ngang. Ở gian đoạn này, dễ nhận thấy rằng không có nhiều thông tin hỗ trợ, hoặc bất lợi và dòng tiền lớn sử dụng các thông tin xu hướng giảm điểm của thị trường để thực hiện đầu tư với mức giá hợp lý. Điểm cần lưu ý là thời điểm giá cổ phiếu về mức thích hợp thì dòng tiền lớn sẽ mua vào dần dần cho đến khi đủ khối lượng cần thiết.

Giai đoạn tăng giá

Tín hiệu giai đoạn này thông thường là kết hợp thông tin tốt hỗ trợ, có thể tạo một số thông tin hỗ trợ liên tục, nhằm đẩy giá cổ phiếu tăng liên tục. Ở giai đoạn này, dòng tiền lớn tham gia sẽ tạo các phiên thanh khoản tăng dần với biên độ tăng giá không quá mạnh cùng nhịp độ liên tục để lôi cuốn sự quan tâm của nhà đầu tư. Khi nhà đầu tư đã bắt đầu nắm rõ thông tin cũng như kỳ vọng vào câu chuyện của cổ phiếu, họ tham gia mua vào tạo nên hiệu ứng fomo. Giá cổ phiếu lúc này sẽ tăng rất mạnh.

Giai đoạn phân phối

Phân phối cổ phiếu sẽ xảy ra ở mức giá đỉnh. Ở giai đoạn này, dòng tiền lớn của nhà đầu tư tổ chức sẽ bán dần ra với số ượng cổ phiếu đã mua vào ở các mức giá trước đây để hiện thực hóa lợi nhuận. Nhà đầu tư cần hết sức lưu ý rằng, đây là giai đoạn được xem là quan trọng đối với dòng tiền lớn từ tổ chức vì lúc này cần tính toán số lượng cổ phiếu đang nắm giữ để có kế hoạch, thời gian thực hiện phân phối. Một điều quan trọng nữa là trong giai đoạn này sẽ có nhiều thông tin hỗ trợ được công bố liên tục, xuất hiện nhiều phiên tăng giảm đan xen nhau hoặc là tăng trần, giảm sàn với khối lượng giao dịch rất lớn và tổ chức sẽ sử dụng phương pháp “kéo xả”, phân phối để bán ra lượng lớn cổ phiếu đã mua vào. Biến động giá vùng này không cho thấy sự chặt chẽ vì tổ chức sẽ tận dụng những nhịp kéo do đám đông fomo để bán ra với số lượng tăng cao hơn so với mức trung bình.

Giai đoạn giảm giá

Đây được xem là giai đoạn thoái trào, biến động giá lớn, dòng tiền lớn của tổ chức không còn nhiều để đỡ giá cổ phiếu lúc này. Lúc này sẽ không xuất hiện thông tin hỗ trợ, các lệnh mua vào lớn cũng không còn và chỉ cần số lượng cổ phiếu bán ra không nhiều của nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng làm cho giá cổ phiếu giảm và cổ phiếu chính thức bước vào nhịp giảm mạnh.

Xu hướng ngành, yếu tố hỗ trợ tốt cho chu kỳ tăng giá

Xu hướng ngành là một yếu tố quan trọng để đánh giá thị trường có cơ hội hay không. Thường các doanh nghiệp sẽ biết có khả năng nhóm ngành mà bản thân hoạt động sẽ có biến động khi nào. Các tổ chức với dòng tiền lớn sẽ mua vào cổ phiếu trong những giai đoạn này. Tuy nhiên, có nhiều giai đoạn sẽ có thể phát sinh những biến động trái quy luật ngành lại mới chính là ẩn số quan trọng, có thể giá cổ phiếu tăng mạnh hơn kỳ vọng hoặc có thể không tăng trưởng như kỳ vọng do có sự biến động trong xu hướng.

Dòng tiền lớn của tổ chức mua/bán thường ngược lại với nhà đầu tư nhỏ lẻ và hành động của họ được truyền thông hỗ trợ. Các nhà đầu tư tổ chức khi đầu tư cũng cần nhiều thời gian để giải ngân và bán ra so với nhà đầu tư nhỏ lẻ. Ngoài ra, xu hướng chung của thị trường và của ngành là điều quan trọng trong việc lựa chọn cổ phiếu đầu tư, điều này là cần thiết cho nhà đầu tư tổ chức và cá nhân nhỏ lẻ.

Vì vậy, để chiến thắng trên thị trường hay bất kỳ tổ chức nào thì nhà đầu tư nhỏ lẻ cần hiểu tình hình vĩ mô hiện tại, hiểu về giá trị cốt lõi cổ phiếu mình đầu tư cũng như tiềm năng của cổ phiếu trong tương lai kết hợp với phân tích kỹ thuật mua cổ phiếu ở nền giá phù hợp so với tiềm năng cộng hưởng với tâm lý đầu tư kiên nhẫn sẽ mang lại hiệu quả bền vững.

Nguyễn Minh Trí