Bộ Kế hoạch và Đầu tư vận hành hệ thống mạng đấu thầu quốc gia mới

Các Hiệp hội ngành, nghề - Ngày đăng : 15:33, 16/09/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 16/9/2022, hệ thống mạng đấu thầu quốc gia mới (Hệ thống e-GP mới) tại địa chỉ https://muasamcong.mpi.gov.vn chính thức vận hành. Hệ thống e-GP mới được đánh giá có nhiều điểm thay đổi, đột phá, chạy được trên đa trình duyệt và đáp ứng mục tiêu quản lý thống nhất thông tin về đấu thầu, thực hiện đấu thầu qua mạng đảm bảo an toàn, cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.

 

Được biết, Hệ thống e-GP mới được xây dựng trong khuôn khổ dự án “Ứng dụng thương mại điện tử trong mua sắm chính phủ” theo hình thức đối tác công tư (PPP) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chỉ đạo và giao cho Cục Quản lý đấu thầu phối hợp với nhà đầu tư là Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT cùng doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hệ thống đấu thầu qua mạng quốc gia (IDNES) thực hiện.

Để tham gia hoạt động đấu thầu trên Hệ thống e-GP mới, các đơn vị và tổ chức cần đảm bảo việc xác nhận và cập nhật thông tin tài khoản trên Hệ thống e-GP mới. Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thông báo bắt đầu từ ngày 1/7/2022 yêu cầu các đơn vị liên quan bao gồm bên mời thầu, nhà thầu thực hiện việc chuyển đổi tài khoản đăng ký từ Hệ thống e-GP cũ sang Hệ thống e-GP mới, cũng như hoàn thành việc cập nhật thông tin trên Hệ thống e-GP mới. Công tác chuyển đổi đã được nhiều đơn vị thực hiện và hoàn thành giúp chuẩn hóa, cập nhật, làm sạch thông tin tài khoản, gộp các tài khoản trùng lặp góp phần giúp Hệ thống e-GP mới sẵn sàng trước thời điểm vận hành chính thức.

Một điểm khác biệt lớn nữa trên Hệ thống e-GP mới là việc sử dụng chứng thư số (CTS) công cộng thay cho chứng thư số chuyên dùng đã được sử dụng trên Hệ thống e-GP cũ. Người sử dụng không thể sử dụng chứng thư số chuyên dùng đã có trên Hệ thống e-GP cũ để sử dụng trên Hệ thống e-GP mới. Các đơn vị và tổ chức phải sử dụng chứng thư số công cộng để xác thực thông tin của tổ chức/cá nhân đối với các nghiệp vụ lựa chọn nhà thầu và nhà đầu tư trên Hệ thống e-GP mới. Với chứng thư số công cộng, người dùng có thể sử dụng chung một chứng thư số trên các hệ thống dịch vụ công khác nhau của Chính phủ như khai thuế điện tử, khai hồ sơ BHXH điện tử, khai báo thống kê điện tử.

Hệ thống e-GP mới cũng chấp nhận và tương thích với hầu hết các chứng thư số công cộng được cung cấp bởi các đơn vị đã được cấp phép hoạt động và nằm trong danh sách công khai tại trang thông tin điện tử (NEAC) của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Bùi Trang