Cơ hội tích lũy cổ phiếu giá rẻ trong những nhịp điều chỉnh sâu của thị trường

Thị trường - Ngày đăng : 10:23, 19/09/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường, Công ty cổ phần VNDIRECT cho rằng thị trường đang có cơ hội tích lũy cổ phiếu giá rẻ trong những nhịp điều chỉnh sâu.

 

Trong tuần giao dịch từ ngày 12-16/9, áp lực bán tiếp tục gia tăng đặc biệt sau thông tin tiêu cực về lạm phát Mỹ. Cụ thể, 2 phiên giao dịch ngày 12 - 13/9, tâm lí thận trọng của nhà đầu tư khi chờ đợi số liệu lạm phát tháng 8 tại Mỹ được công bố thể hiện qua việc chỉ số VN-INDEX đi ngang cùng với thanh khoản sụt giảm mạnh. Trong phiên giao dịch ngày 14/9, Mỹ công bố số lạm phát tháng 8 đạt 8,3% (+0,1 điểm % so với tháng trước). Số liệu này vượt quá dự báo trước đó của thị trường là lạm phát Mỹ giảm nhẹ 0,1% theo tháng và tăng 8,0% so với cùng kỳ, dẫn tới kích hoạt đà bàn tháo trên thị trường chứng khoán toàn cầu.

Theo Công ty chứng khoán VNDIRECT mặc dù lực cầu bắt đáy gia tăng tại vùng giá thấp, tuy nhiên không thể giúp thị trường đảo ngược xu hướng điều chỉnh trong những phiên giao dịch cuối tuần. Kết tuần giao dịch, chỉ số VN-INDEX đóng cửa tại mức 1.234,0 điểm, giảm 1,2%. Trong khi đó, chỉ số HNX-INDEX giảm mạnh 4,1% về mức 272,9 điểm và chỉ số UPCOM-INDEX giảm 1,3% về mức 89,5 điểm.

Thanh khoản thị trường giảm mạnh với giá trị giao dịch bình quân phiên trên 3 sàn giảm 11,4% xuống còn 15.532 tỷ đồng. Khối ngoại tuần này duy trì xu hướng bán ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Cụ thể, khối ngoại đã gia tăng vị thế bán ròng trên sàn HOSE lên mức 893 tỷ đồng ( tăng1,2%) và chuyển vị thế qua bán ròng 24 tỷ đồng trên sàn HNX-INDEX. Trên sàn UPCOM - INDEX, khối ngoại đã hạ giá trị bán ròng xuống còn 27 tỷ đồng (giảm 63,3%).

Theo ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường, Công ty cổ phần VNDIRECT, nhiều ngành chứng kiến sự điều chỉnh khá mạnh trong tuần qua khi áp lực bán gia tăng. Cụ thể, ngành Ngân hàng chứng kiến nhiều cổ phiếu điều chỉnh sâu như BID (-3,1%), CTG (-2,4%) và TCB (-4,4%). Mặc dù giá thép duy trì xu hướng phục hồi, nhóm cổ phiếu thép đã không thể giữ vững đà tăng từ tuần trước khi HPG, NKG và HSG đều giảm lần lượt 3,4%/3,5%/4,0%. Tuy nhiên, thị trường cũng chứng kiến một số nhóm ngành vượt qua được áp lực bán tháo và tăng điểm trong tuần giao dịch vừa quam điển hình như nhóm ngành xây dưng, điện và bán lẻ. Cụ thể, ngành xây dựng chứng kiến nhiều cổ phiếu bứt phá FCN (+6,7%), VCG (+13,2%), CKG (+13,4%) nhờ những thông tin tích cực về giải ngân đầu tư công (tiến độ giải ngân đạt 59% trong 8 tháng năm 2022). Những thông tin cập nhật về quy hoạch điện 8 cũng giúp cổ phiếu nhóm ngành điện  tiếp nối xu hướng tăng từ tuần trước như NT2 (+6,4%), POW (+1,4%). Ngành bán lẻ cũng có một tuần giao dịch tích cực với DGW (+2,6%), PNJ (+1,2%), VRE (+8,6%) đồng loạt tăng điểm nhờ kì vọng vào tăng trưởng lợi nhuận cao trong quý III/2022 trên cơ sở nền thấp năm ngoái do ảnh hưởng bởi COVID-19 và giãn cách xã hội.

Ông Đinh Quang Hinh cho rằng áp lực điều chỉnh có thể duy trì trong những phiên giao dịch đầu tuần này do tâm lý của nhà đầu tư vẫn thận trọng trước cuộc họp lãi suất của FED diễn ra vào ngày 20-21/9. Chỉ số VN-INDEX có thể tiếp tục kiểm định vùng hỗ trợ 1.220-1.240 điểm và xa hơn là vùng 1.200 điểm. Hiện tại, thị trường đang nghiêng về kịch bản FED sẽ tiếp tục nâng lãi suất điều hành thêm 75 điểm cơ bản, tương đương với mức tăng trong 2 cuộc họp trước đó. Tâm lý thị trường có thể cải thiện trong nửa sau của tuần này nếu không có bất ngờ nào xảy ra như việc FED nâng lãi suất điều hành thêm 100 điểm cơ bản hoặc cao hơn do việc FED nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản (phần nào phản ánh vào diễn biến của thị trường chứng khoán trong những phiên giao dịch trước đó). Do vậy, ông Đinh Quang Hinh kỳ vọng chỉ số VN-INDEX tiếp tục giao dịch trên mức 1.200 điểm trong tuần này và có thể xuất hiện nhịp phục hồi trong những phiên giao dịch cuối tuần.  

Nhà đầu tư có thể tiếp tục tích lũy cổ phiếu giá rẻ trong những nhịp điều chỉnh sâu của thị trường, đặc biệt quanh những hỗ trợ quan trọng 1.220 điểm và 1.200 điểm. Tỷ trọng cổ phiếu/tiền mặt trong danh mục cổ thể nâng lên mức 70/30 và lưu ý là hạn chế sử dụng đòn bẩy (margin) ở thời điểm hiện tại để quản trị rủi ro. Nhà đầu tư nên ưu tiên tích lũy cổ phiếu trong những ngành dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh quý III/2022 tích cực như bán lẻ, thực phẩm - đồ uống, xây dựng hạ tầng (đẩy mạnh giải ngân đầu tư công) và dầu khí (dự án lô B - Ô Môn).

Bùi Trang