Cổ phiếu ngành Ngân hàng: Thận trọng trong ngắn hạn, lạc quan trong dài hạn

Thị trường - Ngày đăng : 14:30, 22/09/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Công ty chứng khoán VNDIRECT có quan điểm thận trọng trong ngắn hạn đối với cổ phiếu ngành Ngân hàng do lo ngại về chi phí vốn tăng và tín dụng hạn chế.

 

Tăng trưởng tín dụng giảm tốc

Theo VNDIRECT, tính chung 8 tháng năm 2022, tín dụng toàn ngành Ngân hàng đã tăng mạnh 9,91% so với đầu năm, nhưng đà tăng đã chậm lại khi chỉ tăng thêm 0,47% kể từ quý II/2022. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nới hạn mức tín dụng cho 18 ngân hàng thương mại vào đầu tháng 9. Theo hạn mức tín dụng mới của các ngân hàng này (chiếm 80% tín dụng hệ thống), tổng tăng trưởng tín dụng sẽ đạt gần 13% vào cuối năm (lưu ý 20% thị phần tín dụng còn lại không được phản ánh trong tính toán này) sát với mục tiêu 14%. Với mục tiêu hàng đầu là kiểm soát lạm phát và ổn định vĩ mô hiện nay, VNDIRECT đánh giá sẽ ít có khả năng các ngân hàng thương mại được nhận thêm hạn mức tín dụng từ giờ cho đến hết năm.

Trong khi đó, lãi suất huy động và lãi suất liên ngân hàng tăng nhanh sẽ gây áp lực lên chi phí vốn kể từ thời điểm này cho đến ít nhất là nửa đầu năm 2023. Do đó, các ngân hàng đã tích cực mở rộng danh mục cho vay bán lẻ trong cơ cấu tín dụng kể từ quý II/2022 để tối ưu lợi suất tài sản và duy trì NIM. Bên cạnh đó, các ngân hàng có tỷ lệ CASA cao và thanh khoản dồi dào sẽ có thể tối ưu hóa chi phí vốn để vượt qua rủi ro NIM thu hẹp trong thời gian tới.

Chất lượng tài sản của các ngân hàng đã có phần giảm sút vào cuối quý II/2022 do hệ quả sau đại dịch. Tuy nhiên, rủi ro nợ xấu gia tăng khi Thông tư 14 hết hiệu lực sẽ không đáng lo ngại, do chất lượng tài sản của các ngân hàng đã được củng cố với bộ đệm dự phòng vững chắc và hệ số LLR cao nhất từ trước tới nay. Tỷ lệ chi phí tín dụng bình quân đã giảm xuống mức trước đại dịch và áp lực trích lập dự phòng sẽ không còn do các ngân hàng phần lớn đã trích lập 100% cho các khoản vay tái cơ cấu của họ.

 

Lạc quan trong dài hạn

Trên cơ sở những phân tích trên, VNDIRECT có quan điểm thận trọng đối với triển vọng ngắn hạn do những lo ngại về chi phí vốn cao và tăng trưởng tín dụng chậm lại. Về dài hạn, các ngân hàng vẫn có khả năng tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ  nhờ vào chất lượng tài sản ổn định, thu nhập từ phí tăng và tỷ lệ chi phí tín dụng giảm mạnh. Định giá ngành ngân hàng đã giảm xuống mức hấp dẫn là 1,3 lần P/B năm 2022 (thấp hơn 35% so với bình quân 3 năm là 2,0 lần).

Hai cổ phiếu được VNDIRECT khuyến nghị là MBB và HDB. Trong đó, MBB đã xây dựng một nền tảng ngân hàng toàn diện để có thể đáp ứng tất cả các phân khúc có tiềm năng tăng trưởng mạnh như cho vay bán lẻ, tài chính tiêu dùng và bảo hiểm nhân thọ. Điều này giúp củng cố khả năng sinh lời của ngân hàng cũng như triển vọng tăng trưởng lợi nhuận. Bên cạnh hệ số CAR và LDR vững chắc, MBB là một trong những cái tên tham gia xử lý các tổ chức tài chính yếu kém, và điều này đã giúp MBB nhận được hạn mức tăng trưởng tín dụng tốt hơn so với các ngân hàng khác trong đợt nới hạn mức tín dụng vừa qua. Hiện tại, tổng hạn mức tín dụng của MBB lên đến 18,2%, cao thứ 2 so với các ngân hàng khác.

VNDIRECT dự báo tăng trưởng lợi nhuận ròng của MBB đạt 37% so với cùng kỳ năm 2022, cổ phiếu MBB có tiềm năng tăng giá 61% lên mức 34.000 đồng/cổ phiếu. Hiện tại MBB đang giao dịch ở mức 1,1 lần P/B 2022, thấp hơn mức trung bình 3 năm là 1,5 lần.

Đối với HDB, ngân hàng tập trung hơn vào chiến lược cho vay bán lẻ, cho vay hộ gia đình và nông nghiệp và tài chính tiêu dùng nhằm giảm thiểu rủi ro tăng trưởng tín dụng bị thu hẹp để duy trì NIM cao. Nhờ có chất lượng tài sản tốt cùng với lựa chọn phân khúc cho vay phù hợp, ít cho vay trái phiếu (2% trong tổng cơ cấu tín dụng), hệ số CAR cao ( khoảng 15% cuối quý II/2022, cao hơn mức toàn ngành là 12%) và đặc biệt là tham gia vào việc xử lý tổ chức tài chính yếu kém. HDB đã có lợi thế để đạt được mức tăng trưởng tín dụng cao nhất trong hệ thống ngân hàng (18,4% trong năm 2022).

Những điều chỉnh của thị trường trong nửa đầu năm đã khiến HDB có được mức định giá hấp dẫn. Cổ phiếu này có tiềm năng tăng giá 47% lên mức 35.900 đồng/cổ phiếu. Hiện tại HDB đang giao dịch ở mức hấp dẫn là 1,3 lần P/B năm 2022, tương đương mức -1 độ lệch chuẩn.

Bùi Trang