Phenikaa MaaS và VinBus ký hợp tác chiến lược triển khai giải pháp vận hành hệ thống xe buýt điện thông minh

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 13:51, 27/09/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 26/9, Công ty CP Phenikaa MaaS và Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái VinBus đã tổ chức buổi lễ kí kết hợp tác triển khai giải pháp vận hành hệ thống xe buýt điện thông minh dành riêng cho VinBus thông qua ứng dụng VinBus App.

Đây là dấu mốc quan trọng trên lộ trình hoàn thiện xe buýt điện của VinBus, phù hợp với định hướng của Chính phủ trong việc triển khai Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane trong ngành giao thông vận tải.

Hợp tác của Phenikaa MaaS và VinBus nhằm cung cấp ứng dụng với các tiện ích vượt trội dành cho hành khách sử dụng xe buýt điện cũng như các phương tiện giao thông công cộng

VinBus là đơn vị dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện đầu tiên tại Việt Nam, trực thuộc Tập đoàn Vingroup. Phenikaa MaaS là công ty công nghệ đi đầu trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp giao thông thông minh (Smart Mobility Solution) dành cho doanh nghiệp.

Mục tiêu của Phenikaa MaaS và VinBus là hợp tác nhằm cung cấp ứng dụng VinBus App dành cho hành khách sử dụng xe buýt điện nói riêng và toàn bộ các phương tiện giao thông công cộng nói chung, mang đến những trải nghiệm vượt trội cho khách hàng.

VinBus App là ứng dụng chính thức cho phép người dùng tra cứu thông tin về các tuyến xe buýt của VinBus cũng như hệ thống xe buýt công cộng hiện có ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Người dùng có thể tìm đường, mua vé xe, xem tin tức, góp ý chất lượng dịch vụ... một cách nhanh chóng và thuận tiện. VinBus App còn triển khai nhiều tính năng ưu việt khác như: tiếp tục hoạt động khi không kết nối internet, cá nhân hoá theo nhu cầu… giúp người dùng có những trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng hệ thống dịch vụ xe buýt của VinBus.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Lê Yên Thanh, CEO Phenikaa MaaS cho biết, ứng dụng VinBus App được tạo ra dựa trên công nghệ cốt lõi và nền tảng hiện có của Phenikaa MaaS là BusMap. Trên thị trường hiện nay hầu như chưa xuất hiện nhiều doanh nghiệp có mô hình kinh doanh xe buýt điện như VinBus, nhận định đây là một thị trường tiềm năng trong tương lai, cả hai bên đều chung một mục tiêu xây dựng hệ sinh thái giao thông công cộng thân thiện với môi trường, từ đó chung tay cùng Chính phủ giải quyết các vấn đề nóng về giao thông đường bộ.

“Ngoài ra, mục tiêu của Phenikaa MaaS trong thời gian tới là đẩy mạnh phát triển các giải pháp giao thông công cộng và giao thông thông minh cho doanh nghiệp và nhà nước”, ông Lê Yên Thanh chia sẻ.

Về phía VinBus, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Giám đốc VinBus chia sẻ: “Phenikaa MaaS đã đồng hành cùng VinBus từ những ngày đầu trong việc phát triển công nghệ cốt lõi. Trong lần hợp tác này, chúng tôi hy vọng sẽ đưa đến một sản phẩm toàn diện, phục vụ tốt nhu cầu của người sử dụng và thật tiện lợi để khuyến khích ngày càng nhiều người tham gia sử dụng dịch vụ giao thông công cộng”.

Được biết, ông Lê Yên Thanh, CEO Phenikaa MaaS và ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Giám đốc Vinbus đều là những cái tên nổi bật trong danh sách Forbes Under 30 Việt Nam và Asia 2022.

Ứng dụng VinBus App dự kiến được chính thức ra mắt vào quý I/2023, theo đó, sau khi xây dựng được ứng dụng riêng, VinBus sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt của mình với hệ thống hoàn chỉnh từ phần cứng đến phần mềm dành cho người dùng.

Huyền Phạm