3 doanh nghiệp vận tải hưởng lợi theo đà tăng giá cước

Thị trường - Ngày đăng : 15:38, 29/09/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán VNDIRECT nhận định giá cước tàu chở dầu và nhiên liệu có thể duy trì đà tăng trong thời gian tới do các lệnh cấm vận sắp có hiệu lực của EU đối với Nga.

 

Dòng chảy thương mại dầu thô thay đổi dẫn đến giá cước tăng

Khủng hoảng Nga – Ukraine dẫn đến việc EU đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với dầu thô của Nga. Theo lệnh trừng phạt mới nhất, hầu hết nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ qua đường biển từ Nga vào EU sẽ bị cấm từ cuối năm 2022. Do đó, EU phải chuyển sang các nguồn cung dầu khác, đặc biệt là từ Mỹ và Trung Đông, khiến dòng chảy thương mại dầu thô toàn cầu bị đảo lộn. Theo ước tính của Bloomberg, lượng dầu từ Trung Đông đến châu Âu trong tháng 7 đã cao hơn 90% so với tháng 1. Ở chiều ngược lại, Nga đang chuyển hướng xuất khẩu sang các khách hàng châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ.

Nhu cầu đối với tàu chở dầu thô và nhiên liệu tăng lên kể từ khi EU áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga và xu hướng này có thể tiếp tục duy trì trong những tháng tới khi lệnh cấm vận của EU có hiệu lực vào cuối năm nay. Đáng chú ý, với việc là một nguồn thay thế khả thi cho khí trong sản xuất điện, nhu cầu diesel tại châu Âu sẽ tăng tốc trong những tháng tới, làm gia tăng nhu cầu đối với tàu chở nhiên liệu.

Hơn nữa, việc chuyển hướng của dòng chảy năng lượng từ Nga đã làm thay đổi các tuyến đường vận chuyển, khiến các chuyến đi dài hơn và gây áp lực lên thị trường vận tải tàu xăng dầu toàn cầu. Trích dẫn số liệu từ Clarksons Research, lợi nhuận trung bình của một tàu chở nhiên liệu trong 2 tuần (tính đến ngày 8/8) đã tăng lên 400.000 USD - mức cao nhất kể từ năm 1997. Nhìn chung, giá cước tàu chở dầu sẽ duy trì đà tăng trong thời gian tới, mang lại lợi ích cho các đơn vị vận tải dầu khí.

PVT, tiếp đến là GSP và PVP sẽ được hưởng lợi

Đối với ngành vận tải dầu khí tại Việt Nam, doanh nghiệp có mức độ tham gia vào thị trường quốc tế sẽ là đơn vị được hưởng lợi chính từ đà tăng giá cước tàu chở dầu và nhiên liệu. VNDIRECT chỉ ra 3 cổ phiếu gồm PVT, GSP, PVP được hưởng lợi nhờ xu hướng tăng giá cước.

Hiện PVT đang khai thác 40 tàu chở dầu và nhiên liệu các loại với tổng tải trọng khoảng 1,11 triệu DWT. Đáng chú ý, hầu hết các tàu chở xăng dầu thành phẩm của PVT (trong tổng số 15 tàu xăng dầu thành phẩm với tải trọng trên 300.000 DWT) đang hoạt động trên các tuyến quốc tế và hầu hết được ký kết theo hình thức hợp đồng thuê tàu định hạn. Điều này có thể giúp PVT được hưởng mức giá cước cao hơn trong bối cảnh giá thuê tàu tăng cao như hiện nay trong thời gian tới.

GSP là công ty con của PVT, hiện đang khai thác 6 tàu chở LPG với tải trọng 18.000 DWT và 2 tàu xăng dầu thành phẩm có tải trọng 40.000 DWT (mới đầu tư trong 2021 và 2022). Với việc giá cước tàu chở xăng dầu thành phẩm đang tăng, GSP sẽ được hưởng lợi trong thời gian tới.

PVP cũng là một công ty con của PVT, chịu trách nhiệm về mảng vận tải dầu thô và mảng FSO/ FPSO. Hiện tại, PVT Appollo - tàu chở dầu thô có tải trọng 105.000 DWT (do PVP sở hữu) đang hoạt động trên thị trường quốc tế. Do đó, VNDIRECT cho rằng DN này có thể hưởng lợi từ việc giá tàu chở dầu toàn cầu đang tăng

Tuy nhiên, VNDIRECT cũng cảnh báo rủi ro là giá cước chở xăng dầu có thể giảm nếu như nhu cầu toàn cầu thấp hơn dự kiến do suy thoái kinh tế.

Bùi Trang