Nghị quyết 128/NQ-CP - Quyết định sáng suốt để thực hiện thành công mục tiêu “kép”

Tin tức - Ngày đăng : 10:25, 06/10/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 11/10/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19. Nhìn lại một năm sau khi nghị quyết được ban hành, tất cả đều có chung nhận định đây là một quyết sách sáng suốt, táo bạo, dũng cảm, thay đổi căn bản tư duy trong chiến lược phòng, chống dịch. Đây chính là chìa khóa hóa giải khó khăn, tạo tiền đề để thực hiện thành công mục tiêu “kép”, phục hồi, phát triển kinh tế và ổn định xã hội.

Nhận định chung của các khách mời tham dự Tọa đàm "Nghị quyết 128/NQ-CP - Chuyển hướng chiến lược, ý nghĩa quyết định” do Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ tổ chức chiều ngày 5/10/2022.

Quyết sách này căn cứ vào kinh nghiệm thực tiễn trong nước, quốc tế, các bằng chứng khoa học, bám sát dự báo tình hình dịch bệnh, khả năng tiếp cận, cung ứng và tỉ lệ bao phủ vaccine phòng bệnh, sự sẵn có của thuốc điều trị với mục tiêu đặt tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết, vừa bảo đảm kiểm soát hiệu quả dịch bệnh vừa tạo điều kiện phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường mới.

Đặc biệt, Chính phủ, Thủ tướng đã bám sát tình hình, điều chỉnh các quyết sách đúng thời điểm, phù hợp với thực tiễn, công tác chỉ đạo, điều hành chủ động – quyết liệt - chính xác - kịp thời - hiệu quả - nhạy bén, sâu sát, cụ thể, đồng bộ, nhận được sự đồng thuận, ủng hộ mạnh mẽ của người dân, cộng đồng doanh nghiệp.

Đến nay, một năm sau khi Nghị quyết được ban hành, Việt Nam đã kiểm soát dịch bệnh thành công, giữ vững ổn định về mọi mặt, thúc đẩy tăng trưởng, vững bước phục hồi nhanh và phát triển bền vững.

Tọa đàm có các vị khách mời: ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; bà Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế; TS. Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Tiến sĩ Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam; ông John Rockhold, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) (tham dự trực tuyến)

Trong công tác phòng chống dịch, Tổ chức Y tế Thế giới ghi nhận, đánh giá Việt Nam có chiến lược sử dụng vaccine phù hợp, hiệu quả với cam kết thực hiện của toàn bộ hệ thống chính trị và người dân, là quốc gia đi sau nhưng về trước trong tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

 “Với chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đến nay dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát. Tỉ lệ tử vong trên tổng số mắc ở Việt Nam là 0,02% trong khi trung bình thế giới xấp xỉ 1,2%”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương thông tin.

Trong đó, tiêm vaccine phòng COVID-19 là một biện pháp quan trọng. Tính đến ngày 30/9/2022, Việt Nam đã triển khai tiêm chủng được hơn 260 triệu liều vaccine an toàn, hiệu quả, khoa học.

“Việt Nam đã rất sáng suốt trong việc đưa ra Nghị quyết 128”, Tiến sĩ Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam nhận định.

Cho rằng các nước trên thế giới có thể học hỏi kinh nghiệm từ công tác phòng, chống dịch của Việt Nam, bà Angela Pratt đánh giá, tất cả những kết quả đáng ghi nhận này nhờ vào sự lãnh đạo và cam kết của Chính phủ. Việt Nam đã có các chính sách và hướng dẫn kịp thời và phù hợp, trong đó Nghị quyết 128 là văn bản vô cùng quan trọng giúp Việt Nam cân bằng phát triển xã hội nói chung cũng như áp dụng các biện pháp y tế công cộng.

Trong khi đó, về kinh tế, theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương, Nghị quyết 128 đã đặt nền móng lớn, tạo bước ngoặc quan trọng tác động đến tăng trưởng kinh tế.

Thời điểm cuối tháng 9/2021, GDP có mức giảm rất sâu (-6%). Sau khi Nghị quyết 128 ra đời, ngay quý IV/2021, GDP cả nước đã đạt kết quả dương. Và từ đó cho đến nay, chúng ta thấy rõ nét sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam, hướng đến trạng thái phục hồi và tăng trưởng bền vững trong thời gian tới.

“Kết quả tăng trưởng trong quý III năm nay với con số 13,67% không phải con số ngẫu nhiên mà là sự tăng trưởng thực chất của nền kinh tế do nền kinh tế của chúng ta đang phục hồi”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương khẳng định.

TS. Phan Đức Hiếu cho rằng, trước khi có Nghị quyết 128, doanh nghiệp rất lúng túng và bị động trong tổ chức sản xuất, kinh doanh vì không lường trước được các biện pháp chống dịch như thế nào.

Sau khi Nghị quyết 128 ra đời, doanh nghiệp khôi phục được niềm tin, xây dựng được chiến lược kinh doanh dài hạn và không lo lắng có thể bị chấm dứt hay gián đoạn bất kể khi nào và gây thiệt hại cho mình. Người dân cũng vậy, họ bắt đầu xây dựng cho mình kế hoạch sinh sống, làm việc dài hạn hơn.

 “Nghị quyết 128 giúp chúng ta tự tin hơn trong việc giải quyết các vấn đề. Đây là điểm đạt được rất lớn”, TS. Phan Đức Hiếu bày tỏ quan điểm.

Các ý kiến đều đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong thời gian vừa qua là “Quyết liệt - Sâu sát - Linh hoạt”.

 “Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ Việt Nam đã rất chủ động quan tâm đến những quan ngại cũng như sẵn sàng tiếp nhận những kiến nghị của các doanh nghiệp, bao gồm ý kiến từ các doanh nghiệp FDI và cả AmCham, ở cả cấp Trung ương và địa phương”, ông John Rockhold, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) cho biết.

Việc đối thoại thường xuyên giữa doanh nghiệp và Chính phủ có vai trò quan trọng tạo nên những cơ hội để giải quyết các vấn đề, và kịp thời điều chỉnh chính sách hướng đến các ưu tiên chung của Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp trong việc thúc đẩy đổi mới và phát triển bền vững.

Thời gian tới, theo TS. Phan Đức Hiếu những con số tăng trưởng đạt được vừa qua rất phấn khởi, nhưng nhìn về dài hạn, chất lượng của tăng trưởng vẫn còn những điểm cố hữu chưa được giải quyết triệt để.

“Chúng ta đã nỗ lực rất nhiều trong giai đoạn vừa qua bằng thể chế, chính sách, điều hành… Chính sách cần thực thi kịp thời, đầy đủ và công bằng. Đây là điều chúng ta cần thực hiện tốt hơn. Khi có chính sách tốt thì khâu tổ chức thực thi chính sách cũng cần tốt hơn”, TS. Phan Đức Hiếu chia sẻ.

Một vấn đề nữa là cần phát triển xanh, kinh tế xanh bao trùm. Đây là điều không chỉ Nhà nước làm mà cần sự thay đổi của chính doanh nghiệp, cần sự phối hợp của cả 2 bên.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và bảo đảm các cân đối lớn là quan điểm xuyên suốt, dài hạn, thể hiện ở rất nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành, kế hoạch ngắn, trung và dài hạn. Bởi lẽ, đây là điều kiện mang tính tiên quyết, nền tảng để có thể triển khai các giải pháp khác trên tất cả các ngành, lĩnh vực, đặc biệt gắn với mục tiêu dài hạn của đất nước là phát triển nhanh, bền vững.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương nêu 3 yếu tố để xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Thứ nhất là phải xây dựng năng lực nội tại của nền kinh tế, làm sao đạt mục tiêu tự lực, tự cường, đủ năng lực để phát triển, chống chịu với các "cú shock" từ bên ngoài".

Thứ hai là làm chủ công nghệ trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 diễn ra rất mạnh mẽ.

Thứ ba, trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, để xây dựng được độc lập, tự chủ trong phát triển kinh tế - xã hội, chúng ta phải có vị thế, vai trò trong môi trường quốc tế, hay nói cách khác là chúng ta phải tham gia và làm chủ cuộc chơi.

B.Ngân