Thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh tiếp tục ổn định

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 22:16, 14/10/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong tuần qua, một số thông tin tiêu cực, thông tin có tính chất tin đồn đã tác động ảnh hưởng nhất định đến tâm lý người dân, đến khách hàng gửi tiền tại NHTMCP Sài Gòn (SCB). Một số khách hàng đã rút tiền gửi trước hạn, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp quyền lợi của chính mình mà còn tạo tâm lý không tích cực đến thị trường. Tuy nhiên, thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn vẫn tiếp tục ổn định.

Cụ thể, tiền gửi của hệ thống ngân hàng trên địa bàn vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng dương qua từng tháng; tín dụng 9 tháng đầu năm 2022 tăng 12,13% (số liệu thực tế). Các hoạt động dịch vụ tăng trưởng và phát triển tốt gắn với hoạt động mở rộng và thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó, số lượng máy POS và số lượng điểm chấp nhận thanh toán thẻ tăng mạnh, với 114.335 máy POS, tăng 13,8% so với cuối năm 2021. Trong khi đó số lượng điểm chấp nhận thanh toán thẻ đạt 76.717 điểm, tăng 18,77%. Kết quả tích cực này phản ánh xu hướng sử dụng thẻ để thanh toán của người dân thành phố ngày càng mở rộng.

Bên cạnh đó, các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp được thực hiện tốt gắn liền với việc thực hiện các chương trình tín dụng của Chính phủ, của NHTW và của UBND Thành phố như: chương trình cho vay 5 nhóm lĩnh vực ưu tiên; cho vay bình ổn thị trường; cho vay KCN-KCX ; cho vay kích cầu đầu tư và gói hỗ trợ 2% lãi suất của Chính phủ…. Trong đó, giải ngân gói tín dụng hỗ trợ theo chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp đạt 344.206 tỷ đồng cho 28.303 khách hàng với lãi suất cho vay ngắn hạn khoảng 6,5%/năm và cho vay trung dài hạn khoảng 9,5%/năm (số đăng ký của các TCTD năm 2022 là 434.280 tỷ đồng). Kết quả quan trọng này, cùng với chủ trương chính sách, giải pháp và hành động của của ngành Ngân hàng, với mục tiêu củng cố vững chắc ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng, làm nền tảng cho tăng trưởng và phát triển bền vững cũng như động lực cho tăng trưởng kinh tế. Điều này cũng cho thấy niềm tin của người dân, của nhà đầu tư đối với môi trường đầu tư nói chung và cơ chế chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng nói riêng.

Thực tế kết quả hoạt động ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh 9 tháng đầu năm cũng như những giải pháp hiệu quả, hành động thiết thực và kết quả đạt được của NHTW trong ổn định và phát triển hệ thống ngân hàng, cùng với diễn biến tích cực tại SCB đang dần ổn định trở lại, giao dịch của khách hàng bình thường và dòng tiền gửi vào SCB tăng trở lại... sẽ là cơ sở, là thực tế minh chứng để người dân, doanh nghiệp tiếp tục yên tâm và tin tưởng trong quan hệ và sử dụng dịch vụ với ngân hàng.

Ngân hàng là ngành hoạt động trong lĩnh vực tiền tệ, tín dụng - hoạt động kinh doanh đặc biệt, với những quy định nghiêm ngặt của pháp luật nhằm bảo đảm an toàn và hiệu quả trong hoạt động cũng như bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp, của người dân – khách hàng của ngân hàng.

Vì vậy, gửi tiền vào ngân hàng không chỉ là kênh đầu tư an toàn nhất, ít rủi ro nhất để hưởng lãi suất mà người gửi tiền còn được sử dụng dịch vụ tiện ích tối đa, cũng như được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong mọi trường hợp. Đây là sự bảo đảm không chỉ về mặt pháp lý mà còn là thương hiệu, là uy tín của ngành ngân hàng Việt Nam, ngành thực hiện nhiệm vụ quan trọng của Đảng và nhà nước giao cho về ổn định giá trị tiền đồng, ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhiệm vụ ngành ngân hàng đã và đang làm tốt trong suốt hơn 35 năm đổi mới và phát triển của nền kinh tế đất nước.

Nguyễn Đức Lệnh