Khủng hoảng chi phí sinh hoạt khiến lạm phát ở Anh tăng trở lại mức cao nhất trong 40 năm

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 10:54, 20/10/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Vượt qua dự báo của giới phân tích, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2022 của Anh tăng lên mức 10,1% từ mức 9,9% hồi tháng 8 và trở lại mức đỉnh lạm 40 năm đạt được vào tháng 7, theo số liệu do Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) công bố hôm 19/10.

Lạm phát tại Anh liên tục tăng nóng kể từ đầu năm nay trong bối cảnh các hộ gia đình và các doanh nghiệp phải chống chọi với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Chỉ có trong tháng 8, CPI của nước này bất ngờ giảm xuống 9,9% do giá nhiên liệu giảm.

ONS cho biết, giá lương thực, chi phí tham gia giao thông và giá năng lượng tăng là những yếu tố góp phần lớn nhất vào lạm phát trong tháng 9, ngay thềm mùa đông lạnh giá. Cụ thể, chỉ số giá thực phẩm tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái, chi phí giao thông tăng 10,9%, trong khi giá cả hàng hóa đồ nội thất và đồ gia dụng tăng 10,8%.

Dữ liệu lạm phát được đưa ra ngay khi Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cho biết kế hoạch dự kiến bán bớt trái phiếu chính phủ, bắt đầu ngày 1/11.

Tân Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt trong tuyên bố sau khi báo cáo lạm phát tháng 9 được công bố cho biết, "giúp đỡ những người dân dễ bị tổn thương nhất" sẽ là ưu tiên trong cuộc chiến ngăn chặn tỷ lệ lạm phát cao của Vương quốc Anh, bên cạnh đó là sớm ổn định lại nền kinh tế, hướng tới tăng trưởng lâu dài để giúp đỡ được tất cả người dân.

Tỷ lệ lạm phát của tháng 9 nêu bật mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng lạm phát ở Vương quốc Anh và đất nước này đang trải qua một thời kỳ kinh tế biến động.

Hôm 17/10, ông Jeremy Hunt đã loại bỏ gần như tất cả các khoản cắt giảm thuế được công bố vào tháng trước để ngăn chặn những hỗn loạn mới trên thị trường. Động thái của Bộ trưởng Tài chính khiến vị trí của nữ Thủ tướng Liz Truss rơi vào tình trạng bấp bênh.

Cùng ngày, Thủ tướng Truss đã lên tiếng xin lỗi vì “những sai lầm” gây ra sự hỗn loạn nghiêm trọng trên thị trường. Tuy nhiên, bà Truss cũng tuyên bố sẽ tiếp tục lãnh đạo bất chấp sức ép kêu gọi bà từ chức. Người đứng đầu Chính phủ Anh cũng khẳng định sẽ hoàn thành cam kết phục vụ đất nước bất chấp những câu hỏi về việc ai đang nắm quyền kiểm soát chính sách của chính phủ.

Mặt khác, theo McKinsey, người dân ở Vương quốc Anh đang cảm thấy “bi quan” về tình trạng giá cả của hàng tạp hóa với 84% nói rằng, họ đã chi tiêu một khoản tiền tương đương hoặc nhiều hơn cho hàng hóa nhu yếu phẩm trong ba tháng qua.

“Mức độ lạm phát đã khiến người tiêu dùng có suy nghĩ khác về Giáng sinh với 58% dự định cắt giảm chi tiêu cho Giáng sinh và 8% không có kế hoạch mua sắm gì cả”, Samantha Phillips, một chuyên gia của McKinsey, cho biết.

Theo Marcus Brookes, giám đốc đầu tư tại Quilter Investors, những con số từ ONS sẽ không khiến BoE đánh giá lại cách tiếp cận lãi suất.

″BoE có thể đang hài lòng với những động thái được thực hiện ở Westminster – nơi đặt Nghị viện Anh - vào lúc này. Nhưng trong những tuần tới, cần phải phân tích thực sự những con số lạm phát tạo ra điều gì đối với chính sách tài khóa của Chính phủ khi BoE cần có động thái tiếp theo tại cuộc họp của Ủy ban Chính sách Tiền tệ tháng 11”, Brookes nói.

Quỳnh Dương