Trao Giải báo chí Giảm ô nhiễm nhựa đại dương năm 2022

Văn hóa - Ngày đăng : 09:38, 26/10/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - 13 giải báo chí gồm: 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 5 giải khuyến khích và 2 giải phụ đã được trao cho các tác giả và nhóm tác giả đoạt Giải báo chí Giảm ô nhiễm nhựa đại dương năm 2022.

Chiều ngày 25/10, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam phối hợp Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam), Ban quản lý Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam” (Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam), Báo điện tử VTC News phối hợp tổ chức Lễ trao Giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” 2022 và Cuộc thi ảnh “Ô nhiễm trắng và những tác động đến hệ sinh thái biển”.

Ban tổ chức trao Giải nhất cho đại diện nhóm tác giả thuộc VTV24, Đài Truyền hình Việt Nam với phóng sự “Cuộc chiến rác thải nhựa”

Giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” được tổ chức thường niên từ năm 2021, với mục tiêu tuyên truyền thay đổi nhận thức về vấn đề môi trường nhức nhối hiện nay là ô nhiễm nhựa đại dương. Đây là sự ghi nhận và tôn vinh các tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc trong hoạt động tuyên truyền về giảm ô nhiễm nhựa đại dương. Qua đó, phát huy vai trò chủ lực của báo chí trong công tác truyền thông giảm ô nhiễm nhựa đại dương, cải thiện chất lượng, hình thức các sản phẩm báo chí, truyền thông về giảm thiểu rác thải nhựa.

Giải báo chí năm nay có 312 tác phẩm báo chí dự thi của 70 tác giả từ 19 tỉnh, thành phố trong cả nước tham dự. Tại buổi lễ, ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 5 giải khuyến khích và 2 giải phụ cho các tác giả và nhóm tác giả đoạt Giải báo chí Giảm ô nhiễm nhựa đại dương năm 2022.

Cũng tại buổi lễ, ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 5 giải khuyến khích cho các tác giả đoạt giải Cuộc thi ảnh “Ô nhiễm trắng và những tác động đến hệ sinh thái biển”. Cuộc thi ảnh năm nay nhận được hơn 7.500 tác phẩm ảnh của hơn 2.700 tác giả từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á (Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Campuchia…).         

Các tác phẩm tham gia Giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” 2022 được ban tổ chức đánh giá cao, cả về chất lượng lẫn hình thức. Những tác phẩm đạt giải đều có câu chuyện đặc biệt về vấn đề môi trường, nỗi lòng của người dân trước vấn nạn rác thải nhựa tràn lan. Các tác phẩm không chỉ phản ảnh thực trạng ô nhiễm rác thải nhựa còn đưa ra những giải pháp giúp chính quyền địa phương, doanh nghiệp trong việc ngăn chặn và tái chế các sản phẩm từ nhựa.

Bà Ramla Al Khalidi, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, nhấn mạnh: “Tất cả chúng ta đều chia sẻ trách nhiệm trong việc ứng phó với ô nhiễm môi trường biển. Chúng ta cần suy nghĩ toàn cầu và hành động tại địa phương. Người tiêu dùng hãy nói không với nhựa dùng một lần. Nếu không thể sử dụng lại sản phẩm nhựa đó, chúng ta nên từ chối nó. Những thay đổi nhỏ mà chúng ta thực hiện trong cuộc sống hằng ngày sẽ tạo ra tác động lớn…”.

Thanh Thanh