Hướng dẫn tạo mã và chuyển tiền bằng mã QR Code dễ dàng, tiện lợi

Công nghệ - Ngày đăng : 09:05, 28/10/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chuyển tiền bằng mã QR là một tính năng thông minh đang được nhiều người ưa chuộng vì mang lại sự tiện lợi cho người dùng hơn so với cách chuyển tiền truyền thống.

Sử dụng mã QR Code (Quick Response code) - còn được gọi là mã vạch ma trận (Matrix-barcode), hay mã phản ứng nhanh - để chuyển tiền ngày một gia tăng nhờ phương thức thanh toán tiện lợi, tích hợp ngay trên di động. Tất cả những gì bạn cần là một chiếc smartphone có camera và cài đặt ứng dụng cho phép quét, lưu trữ và chia sẻ mã QR. 

Khi có nhu cầu chuyển tiền, thay vì phải nhập thông tin ngân hàng hay thông tin số tài khoản/số thẻ thụ hưởng theo cách truyền thống, khách hàng chỉ cần thực hiện quét mã QR để thực hiện giao dịch.

Mã QR của dịch vụ có tên thương mại là VietQR. Đây là nhận diện thương hiệu chung cho các dịch vụ thanh toán, chuyển khoản bằng mã QR được xử lý qua mạng lưới NAPAS và các ngân hàng thành viên. Mã VietQR tuân thủ theo tiêu chuẩn thanh toán QR của EMV Co. và Tiêu chuẩn cơ sở cho mã QR do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành. Khách hàng có thể tạo mã QR ngay trên ứng dụng.

Các thông tin giao dịch của người thụ hưởng có thể được mã hóa trong mã QR bao gồm: Số tài khoản/số thẻ, ngân hàng hưởng, số tiền, nội dung giao dịch. Các thông tin mã hóa giúp việc khởi tạo lệnh chuyển tiền được thực hiện chính xác, nhanh chóng và an toàn. Hiện tính năng thanh toán bằng cách quét mã QR đã được các ngân hàng lớn tại Việt Nam hỗ trợ như BIDV, VietinBank, Agribank, Vietcombank, ABBank, SCB, VIB, NCB, SHB, Maritime Bank, Sacombank, TPBank... 

 

Đối với người chuyển tiền, lợi ích của dịch vụ này là thực hiện giao dịch nhanh chóng mà không cần nhớ thông tin ngân hàng và số tài khoản của người thụ hưởng, đồng thời hạn chế tối đa rủi ro nhập sai thông tin và có thể chuyển tiền 24/7. Đối với người nhận tiền, có thể dễ dàng tạo mã QR có chứa thông tin của chính mình (tên ngân hàng, số tài khoản, số tiền, nội dung giao dịch…) ngay trên ứng dụng Mobile Banking và cung cấp mã QR này cho người chuyển.

Sau đây là hướng dẫn tạo mã và chuyển tiền bằng mã QR Code đơn giản, tiện lợi: 

Đối với người chuyển tiền
Đối với người nhận tiền
Bước 1: Truy cập ứng dụng Mobile Banking và tiến hành đăng nhập.
Bước 2: Tại màn hình chính, tìm biểu tượng QR và nhấn chọn. Nếu biểu tượng QR không hiển thị trên màn hình chính,  nhấn chọn biểu tượng “⋯” hoặc Home để cài đặt biểu tượng QR hiển thị bên ngoài màn hình.
Bước 3: Quét mã QR trực tiếp hoặc chọn mã QR đã lưu trong thư viện ảnh.
Bước 4: Nhập thông tin, chọn Tài khoản nguồn, kiểm tra thông tin người thụ hưởng, nhập số tiền và nội dung chuyển tiền.
Bước 5: Kiểm tra lại thông tin, lựa chọn phương thức xác thực và nhấn Xác nhận.     
Bước 1: Truy cập ứng dụng Mobile Banking và tiến hành đăng nhập.
Bước 2: Tại màn hình chính, tìm biểu tượng QR và nhấn chọn. Nếu biểu tượng QR không hiển thị trên màn hình chính, nhấn chọn biểu tượng “⋯” hoặc Home để cài đặt biểu tượng QR hiển thị bên ngoài màn hình.
Bước 3: Chọn Tạo mã QR.
Bước 4: Nhập thông tin tạo mã QR, sau đó chọn Tạo mã QR.
Bước 5: Tạo mã QR thành công và lưu mã QR vào thư viện ảnh hoặc chia sẻ cho người chuyển.  

Minh Ngọc