Các quỹ ETF thay đổi danh mục ra sao trong kỳ quý IV/2022?

Chứng khoán - Ngày đăng : 07:04, 23/11/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Các quỹ ETF ngoại tới đây sẽ thực hiện tái cơ cấu danh mục kỳ quý IV/2022. Hai nhóm chỉ số của FTSE và MVIS sẽ cần hoàn thành cơ cấu danh mục vào ngày 16/12, trong khi các chỉ số của MSCI có lịch cơ cấu sớm hơn, vào ngày 30/11.
Lịch tái cơ cấu kỳ quý IV/2022 của các quỹ ETF

MSCI đã công bố kết quả cơ cấu danh mục quý IV/2022. Theo đó, MSCI Frontier Markets Index (nhóm vốn hóa trung bình/lớn) loại 6 cổ phiếu Việt Nam là DIG, HDB, DPM, THD, GVR và VND.

Trong khi đó, MSCI Frontier Markets Smallcap Index (nhóm vốn hóa nhỏ) thêm 5 cổ phiếu Việt Nam là DIG, DPM, SJS, THD và VND (trong đó 4 cổ phiếu hạ từ nhóm vốn hóa trung bình lớn); loại ra 3 cổ phiếu là APH, GMD và ITA.

Quỹ iShares MSCI Frontier and Select EM ETF, quỹ lấy chỉ số MSCI Frontier and Emerging Markets Select Index làm cơ sở, hiện có tổng tài sản 342 triệu USD. Trong đó có 45 cổ phiếu Việt Nam với tổng tỷ trọng 21,1%.

Trong các cổ phiếu kể trên có 5 cổ phiếu hiện đang được quỹ nắm giữ trong danh mục là VND (2,9 triệu cp), THD (550.000 cổ phiếu), DPM (450.000 cổ phiếu), DIG (890.000 cổ phiếu) và ITA (1,3 triệu cổ phiếu).

Do danh mục chỉ số MSCI Frontier and Emerging Markets Select Index không được công bố, SSI Research dự đoán ITA có thể bị loại khỏi danh mục, trong khi 4 cổ phiếu còn lại có thể chưa bị loại do vẫn nằm trong nhóm vốn hóa nhỏ.

Dựa trên số liệu cập nhật ngày 18/11, MVIS Vietnam Index được dự báo sẽ loại HDG, DXG, BCG, và ITA ra khỏi chỉ số do không thỏa mãn điều kiện về vốn hóa. Đồng thời, chỉ số sẽ không có cổ phiếu thêm mới.

Giả định với thay đổi như trên, danh mục chỉ số MVIS Vietnam Index sẽ có 54 cổ phiếu, trong đó có 40 cổ phiếu niêm yết tại Việt Nam và 14 cổ phiếu nước ngoài có liên quan. Tổng giá trị tài sản của quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF, ETF lấy MVIS Vietnam Index làm chỉ số cơ sở, tại ngày 18/11 đạt 322 triệu USD. Ứớc tính tỷ trọng danh mục mới như sau:

Đối với FTSE Vietnam Index, SSI Reseach dự báo HSG, TCH có thể bị loại khỏi chỉ số do không duy trì được giá trị vốn hóa yêu cầu và không có cổ phiếu nào được thêm vào.

Giả định với các thay đổi như trên, danh mục chỉ số sẽ bao gồm 24 cổ phiếu. Tổng tài sản quỹ FTSE Vietnam Swap UCITS ETF, quỹ lấy FTSE Vietnam Index làm chỉ số cơ sở, tại ngày 18/11 đạt 218 triệu USD. Trong phiên tái cơ cấu danh mục, quỹ có thể bán ra khoảng 2,8 triệu cổ phiếu HSG và 3,5 triệu cổ phiếu TCH, đồng thời giảm tỷ trọng VIC về mức tối đa 15%, do đó hầu hết các cổ phiếu còn lại sẽ được tăng tỷ trọng tương ứng. Ước tính tỷ trọng danh mục chỉ số và giao dịch của quỹ như sau:

Ngoài ra, chỉ số FTSE Vietnam 30 Index sẽ không có thay đổi về thành phần trong kỳ này. Theo bộ quy tắc, chỉ số sẽ thực hiện tái cơ cấu danh mục vào tháng 3 và tháng 9 hàng năm.

Về 2 trường hợp NVL và PDR, do hai cổ phiếu này có giao dịch bất thường và dư bán sàn trong nhiều phiên liên tục, không loại trừ khả năng HOSE có thể ra quyết định cảnh báo hoặc hạn chế giao dịch đối với các cổ phiếu này.

Các bộ chỉ số của HOSE (bao gồm VN30) và FTSE (bao gồm FTSE Vietnam Index và FTSE Vietnam 30 Index) có điều kiện loại cổ phiếu khi rơi vào các trường hợp đặc biệt.

Hiện tại, quỹ FTSE Vietnam Swap UCITS ETF đang nắm 7,2 triệu NVL và 3,6 triệu PDR, quỹ Fubon FTSE Vietnam ETF đang nắm 18,1 triệu NVL và 9,1 triệu PDR, các quỹ ETF liên quan chỉ số VN30 đang nắm 6,3 triệu NVL và 2,2 triệu PDR.

Tuy nhiên, các chuyên gia chưa tính tới trường hợp này trong dự báo danh mục ETF kỳ này và sẽ chờ đợi thêm các thông báo chính thức từ HOSE.

Quỳnh Dương