FPT đề xuất giải pháp xây dựng nền tài chính số

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 17:25, 24/11/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Các chuyên gia hàng đầu của FPT giới thiệu nhiều giải pháp, nền tảng công nghệ mới nhằm tháo gỡ các bài toán trọng điểm, xây dựng nền tài chính số dựa trên dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo.

Chuyên gia FPT-IS giới thiệu nhiều giải pháp công nghệ tới các lãnh đạo cấp cao Chính phủ và Bộ Tài chính

Tại Hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi số và hiện đại hóa toàn diện ngành Tài chính” vừa diễn ra, ông Nguyễn Đại Trí, Cục trưởng Cục tin học và Thống kê tài chính nhấn mạnh chuyển đổi số đang tạo ra cơ hội nhưng cũng mang tới nhiều thách thức cho ngành Tài chính. Với vai trò “huyết mạch” của nền kinh tế, chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính sẽ là một trong những yếu tố then chốt thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia và tạo động lực phát triển cho các lĩnh vực khác.

Ông Trí cũng kỳ vọng các công ty CNTT cập nhật xu hướng mới, đề xuất những giải pháp ứng dụng mạnh mẽ công nghệ mới (dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối, Internet kết nối vạn vật) vào các lĩnh vực hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành của ngành Tài chính.

Tham dự Hội thảo, Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) - thành viên Tập đoàn FPT, giới thiệu nhiều giải pháp trọng điểm cho ngành Tài chính. Trong vấn đề luân chuyển chứng từ thu ngân sách, ông Đường Tất Toàn - Giám đốc Công nghệ Khối Chính phủ - FPT IS đề xuất các tổ chức, đơn vị nên áp dụng công nghệ blockchain để quản lý quy trình hiệu quả hơn.

“Công nghệ blockchain với ý nghĩa như một sổ cái phân tán (Decentralized Ledger) sẽ giúp kết nối tất cả các bên tham gia vào một chuỗi giao dịch chung. Thông tin giao dịch được tổng hợp vào một sổ cái duy nhất, giúp các bên cập nhật thông tin sát với thời gian thực để xử lý nghiệp vụ. Với ý nghĩa đó, FPT IS đã phát triển công nghệ blockchain và đưa vào ứng dụng trong bài toán luân chuyển thông tin về chứng từ nộp thuế: từ khoản thuế nghĩa vụ được tạo ra tại cơ quan Thuế hoặc cơ quan Hải quan, tới thông tin thanh toán của các ngân hàng thu hộ, hay thông tin hạch toán tại Kho bạc Nhà nước”, ông Toàn cho biết thêm.

Đối với vấn đề dữ liệu, ông Lê Việt Thanh - Phó Giám đốc Trung tâm Nền tảng và Phân tích dữ liệu FPT IS nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược, tầm nhìn cũng như kế hoạch hành động để giải quyết bài toán này. Dữ liệu là tài sản vô cùng quý giá cần được trọng điểm quản lý, khai thác và tối ưu trong toàn bộ tổ chức, đặc biệt trong ngành tài chính công. Ứng dụng các nền tảng công nghệ, trong đó có công nghệ dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI) để giải quyết các bài toán dữ liệu đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam và trên thế giới.

“Bằng sự am hiểu và kinh nghiệm hơn 20 năm đồng hành cùng ngành Tài chính quốc gia, FPT IS đề xuất tổ chức, doanh nghiệp ưu tiên cao cho việc ứng dụng Big Data, AI để khai thác tối đa giá trị từ dữ liệu. FPT IS cũng nghiên cứu và phát triển giải pháp FPT Data Platform (FPT.dPlat) - nền tảng cung cấp hệ sinh thái hoàn chỉnh cho việc thu thập, xử lý, khai thác và khai phá dữ liệu dựa trên nguồn mở, cung cấp các công cụ đa dạng, giàu tính năng, giúp tối ưu hiệu năng, an toàn và giảm thiểu chi phí cho cơ quan tài chính”, ông Thanh chia sẻ.

Bên cạnh đó, FPT IS cũng đưa ra phương án áp dụng các giải pháp về Big Data, AI để giải quyết nhiều bài toán đặc thù của ngành Tài chính như: Quản lý thuế đối với loại hình kinh doanh mới; Hỗ trợ cơ quan nhà nước xác định giá tính thuế; Quản trị rủi ro; Xử lý hồ sơ đối với dịch vụ công cho người nộp thuế và đơn vị có quan hệ với ngân sách; Giám sát giao dịch chứng khoán và phòng chống tội phạm tài chính trên thị trường…

Được biết, FPT IS đã triển khai nhiều giải pháp lõi và tổng thể, bao gồm giải pháp tự xây dựng cũng như tích hợp với các hãng công nghệ hàng đầu thế giới cho ngành Tài chính. Hiện nay, FPT IS đang đầu tư phát triển nguồn lực chuyên gia cấp cao vừa am hiểu chuyên sâu về nghiệp vụ, vừa đón đầu xu hướng công nghệ mới nhất, để có thể tư vấn, triển khai, giải quyết hiệu quả các bài toán của ngành Tài chính nói riêng và các ngành kinh tế - xã hội nói chung. 

Tại Hội thảo, FPT Smart Cloud - công ty thành viên Tập đoàn FPT đã giới thiệu hai giải pháp: FPT.AI – Nền tảng Trí tuệ nhân tạo toàn diện cho đột phá hiệu suất vận hành ngành Tài chính và FPT Cloud – Nền tảng điện toán đám mây thúc đẩy chuyển đổi số sáng tạo, qua đó gợi mở thêm cách thức tăng tốc chuyển đổi cho ngành Tài chính.

Bùi Trang