Trái cây thứ 7 của Việt Nam lên đường sang Hoa Kỳ

Các Hiệp hội ngành, nghề - Ngày đăng : 10:30, 30/11/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 28/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre chủ trì tổ chức “Lễ công bố xuất khẩu (XK) lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang Hoa Kỳ”. Đây là loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được phép XK sang thị trường Hoa Kỳ, sau các loại quả: xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa.

Các đại biểu cắt băng công bố lô bưởi đầu tiên của Công ty Chánh Thu sang thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ là thị trường lớn đầy tiềm năng đối với các loại hoa qua tươi XK của Việt Nam. Mỗi năm, nhu cầu tiêu thụ trái cây tại Hoa Kỳ lên tới 12 triệu tấn. Sản xuất trái cây tươi nội địa của nước này hiện chỉ đáp ứng được 70% nhu cầu, 30% còn lại (tương đương với khoảng 3,6 triệu tấn) phải nhập khẩu.

Việt Nam hiện có 105,4 nghìn ha trồng bưởi, sản lượng gần 905 nghìn tấn, với các giống bưởi đa dạng, đặc trưng cho từng vùng miền. Riêng đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 32 nghìn ha, với sản lượng khoảng 369 nghìn tấn. Đây là dư địa và cơ hội rất lớn cho trái cây Việt Nam nói chung và bưởi tươi nói riêng để tiếp cận thị trường Hoa Kỳ.

Theo quy định của Hoa Kỳ, vùng trồng và cơ sở xử lý trái bưởi tươi của Việt Nam XK sang Hoa Kỳ phải được đăng ký với Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) và Cơ quan kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ (APHIS) và phải được kiểm tra giám sát định kỳ trong suốt vụ bưởi.

Các lô hàng bưởi tươi XK sang Hoa Kỳ phải được xử lý chiếu xạ, kèm theo Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật, trong đó phần khai báo bổ sung phải ghi rõ lô hàng không nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật và được sản xuất theo phương pháp tiếp cận hệ thống. 

Đến nay, Cục BVTV đã và đang phối hợp với các bên liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là tập trung tập huấn cho người sản xuất và doanh nghiệp XK bưởi về yêu cầu nhập khẩu của Hoa Kỳ.

Tại Bến Tre, với sản phẩm đặc sản là bưởi da xanh có diện tích trên 9,4 ngàn ha (chiếm hơn 34% diện tích cây ăn trái toàn tỉnh), ngành nông nghiệp của tỉnh đã phối hợp các đơn vị liên quan vận động thành lập và củng cố chuỗi bưởi da xanh với 32 tổ hợp tác và 9 hợp tác xã có 1.467 hộ tham gia với tổng diện tích 542,65 ha.

Bước đầu, tỉnh đã hình thành 18 chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm của các tổ hợp tác và hợp tác xã. Đồng thời, các địa phương khác cũng đang tích cực phối hợp với Cục BVTV để triển khai thiết lập mã số vùng trồng bưởi da xanh XK sang Hoa Kỳ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và nông dân, sẵn sàng cho việc XK lô bưởi da xanh của Việt Nam sang Hoa Kỳ.

Được biết, doanh nghiệp tham gia XK lô bưởi đầu tiên sang Hoa Kỳ là Công ty cổ phần tập đoàn XK trái cây Chánh Thu, với số lượng khoảng 40 tấn. Tổ chức Công nghiệp liên hợp quốc (UNIDO) phối hợp với Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch đã đồng hành và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật về sơ chế, bảo quản và XK trái bưởi vào thị trường Mỹ cho Công ty Chánh Thu. 

Lô hàng bưởi tươi đầu tiên XK từ Việt Nam sang Hoa Kỳ thể hiện uy tín, chất lượng và tính chuyên nghiệp của người sản xuất, doanh nghiệp XK và cơ quan quản lý trong việc đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật của một trong những thị trường khó tính nhất.

Ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, trong 7 sản phẩm cây ăn quả của Việt Nam được xuất sang thị trường Hoa Kỳ thì Bến Tre có 3 sản phẩm gồm: bưởi, nhãn, chôm chôm. Riêng bưởi có diện tích khoảng 10.000ha, sản lượng hàng năm trên 90.000 tấn. Tỉnh đã hướng dẫn, hỗ trợ người dân chăm sóc vườn bưởi theo tiêu chuẩn an toàn, chất lượng.

Hiện toàn tỉnh Bến Tre đã được cấp 25 mã số vùng trồng bưởi da xanh xuất khẩu sang thị trường EU và Hoa Kỳ. Riêng đối với thị trường Hoa Kỳ đã được cấp 11 mã số với diện tích trên 156ha, sản lượng 3.135 tấn/năm.

“Trong thời gian tới, tỉnh Bến Tre nỗ lực phấn đấu để nâng cao chất lượng trái bưởi nói riêng cũng như trái cây nói chung”, Chủ tịch tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết và đề nghị: “doanh nghiệp tiếp tục đồng hành, mạnh dạn đầu tư, mở rộng sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất… Đồng thời, đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh tiếp tục đồng hành, chia sê, hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, người dân”.

Thông qua buổi Lễ công bố, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mong muốn các đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp XK bưởi sang Hoa Kỳ nhanh chóng triển khai, tuân thủ đầy đủ các quy định của Việt Nam và các yêu cầu nhập khẩu của Hoa Kỳ, cùng phối hợp, thúc đẩy hoạt động XK bưởi của Việt Nam nói chung và XK sang Hoa Kỳ nói riêng nhằm mang lại giá trị kinh tế cao cho tất cả các bên tham gia chuỗi sản xuất - XK...

Thanh Thanh