Robotics xử lý hàng nghìn quy trình ngân hàng mỗi năm

Công nghệ - Ngày đăng : 10:13, 12/12/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Dưới sự chủ trì của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Hội thảo Quốc gia với chủ đề “Chuyển đổi số: từ dữ liệu đến tự động hóa” được đồng tổ chức thành công bởi Học viện Ngân hàng và FPT Software trong ngày 9/12.

Robotics xử lý hàng nghìn quy trình ngân hàng mỗi năm

Sự kiện diễn ra thành công với các hoạt động chính: Phiên toàn thể và Phiên chuyên đề xoay quanh hai mảng nội dung: Công nghệ dữ liệu và tự động hóa quy trình nghiệp vụ cho ngành tài chính - ngân hàng từ các góc nhìn khác nhau (đơn vị làm chính sách, đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ, nhà tư vấn và doanh nghiệp áp dụng thực tế). Từ đó, xây dựng những tầm nhìn tiên phong và đột phá về cách thức công nghệ có thể thay đổi quy trình nghiệp vụ truyền thống và xu hướng tự động hóa trong tương lai gần, hưởng ứng chương trình chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ hướng đến chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số toàn diện.  

Mở đầu phần khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, với quan điểm tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm, ngành Ngân hàng cần phải có những bước đột phá mới trong chuyển đổi số. Với khối lượng lớn quy trình và đòi hỏi độ chính xác tuyệt đối, tự động hóa thông minh giúp ngân hàng tăng năng suất, hiệu quả hoạt động kinh doanh, giảm thiểu rủi ro và nâng cao trải nghiệm tổng thể của người tiêu dùng.

Từ góc độ ngân hàng ứng dụng công nghệ trong chuyển đổi số, bà Trần Thanh Xuân, Phó Giám đốc Trung tâm Ngân hàng số, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chia sẻ câu chuyện ứng dụng tự động hóa bằng robot RPA tại BIDV. Theo đó, BIDV đã nghiên cứu, áp dụng và triển khai RPA vào tự động hóa quy trình, nghiệp vụ “Thanh toán bảng kê tự động” từ cuối năm 2018. Nhờ việc sớm nghiên cứu, triển khai tự động hóa, đã giúp BIDV số hóa mạnh mẽ tác nghiệp nội bộ, góp phần đẩy mạnh tiến trình số hóa.

“Có hơn 11 quy trình tại BIDV được tự động hóa trên nền tảng của akaBot - một sản phẩm Made in Vietnam của FPT Software. Sau khi áp dụng tự động hóa bằng akaBot, lợi ích về mặt kinh tế được thể hiện rõ rệt, ví dụ với quy trình hạch toán bảng kê, chúng tôi tính toán tiết kiệm được 2 tỷ đồng/năm hay tác nghiệp phát hành thẻ tín dụng trên Cadencies tiết kiệm 767 triệu đồng/năm,... Năm 2023-2026, BIDV dự định tiếp tục triển khai 13 quy trình nữa", bà Trần Thanh Xuân chia sẻ.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Trần Đăng Hòa, Phó Tổng Giám đốc, Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software) khẳng định chia sẻ, là doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam, FPT Software nhận thức vai trò hạt nhân với tiến trình chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hưởng ứng chương trình Chuyển đổi số quốc gia.

“Chúng tôi đã có những chiến lược thực tiễn để song hành cùng các doanh nghiệp bắt nhịp những xu hướng công nghệ mới như: siêu tự động hóa Hyperautomation, trí tuệ nhân tạo, Blockchain,… với hệ sinh thái sản phẩm made by FPT đã được khẳng định thương hiệu toàn cầu như akaBot, akaChain, akaMes, akaDev,...”, ông Trần Đăng Hòa nhấn mạnh.

Hội thảo khép lại với hai phiên chuyên đề tập trung vào góc nhìn từ quản trị, chia sẻ đến xây dựng văn hóa dữ liệu và tự động hóa quy trình trong thực tiễn doanh nghiệp. Một số chủ đề hấp dẫn được các diễn giả trình bày như bảo mật dữ liệu cá nhân, dân chủ hóa dữ liệu, chia sẻ dữ liệu trong ngành tài chính-ngân hàng, xây dựng hệ sinh thái tự động hóa tối ưu trải nghiệm nhân viên ngành ngân hàng…

Tại hội thảo, người tham dự cũng được trải nghiệm trực tiếp giải pháp akaBot của FPT Software. Tại đây, khách có thể chạy bản thử nghiệm các giải pháp công nghệ tự động hoá quy trình bằng robot ảo RPA và Siêu tự động hoá Hyperautomation. Trải nghiệm nhằm mang đến cái nhìn toàn diện trong việc ứng dụng các giải pháp công nghệ số mở, góp phần hoàn thiện hệ sinh thái tài chính số tại Việt Nam.

Được biết, nằm trong hệ sinh thái công nghệ FPT Software, akaBot là giải pháp nền tảng tự động hóa quy trình cho doanh nghiệp, dựa trên công nghệ cốt lõi RPA. Nền tảng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 900% lượng khách hàng so với cùng kỳ năm 2020-2021, với hơn 5.000 robot phục vụ hơn 3000 khách hàng tại 20 quốc gia trên thế giới.

Thanh Hải