Triển vọng chính sách tiền tệ của Nhật Bản u ám hơn bao giờ hết

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 08:04, 03/01/2023

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sau một động thái gần đây khiến khá nhiều người bất ngờ, thị trường đang tập trung hơn vào việc dõi xem liệu Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) có đưa ra nhiều bất ngờ hơn trong năm 2023 hay không?

Và trong bối cảnh Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda dự kiến ​​kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 4 tới, chấm dứt nhiệm kỳ kéo dài hàng thập kỷ của ông, nhiều đồn đoán trong những tháng tới đã được đưa ra, vì lập trường chính sách của ngân hàng trung ương có thể sẽ khác nhau tùy thuộc vào người kế nhiệm là ai.

Chính phủ thường thông tin về các đề xuất ứng cử viên vào tháng 2 và việc bổ nhiệm sẽ cần được Quốc hội phê chuẩn. Việc lựa chọn Thống đốc BOJ có thể là một dấu hiệu cho thấy chính phủ dự định quản lý nền kinh tế tổng thể như thế nào.

Phó Thống đốc hiện tại Masayoshi Amamiya và cựu Phó Thống đốc Hiroshi Nakaso là những cái tên đã được truyền thông đưa tin như những người có thể thay thế.

Ông Amamiya, người đã dành toàn bộ sự nghiệp của mình tại BOJ từ năm 1979, là một trong những quan chức chủ chốt chịu trách nhiệm định hình chính sách tiền tệ hiện tại dưới thời ông Kuroda. Do đó, các nhà quan sát thị trường cho rằng, nếu ông Amamiya trở thành Thống đốc mới, ông có khả năng sẽ tiếp tục cách tiếp cận chính sách của thời ông Kuroda và sẽ thận trọng khi đưa ra chiến lược rút lui khỏi chính sách tiền tệ siêu lỏng hiện nay. Ông Daiju Aoki, nhà kinh tế trưởng Nhật Bản tại UBS Sumi Trust Wealth Management, cho biết: “Ông Amamiya hiểu khuôn khổ chính sách tiền tệ của thời ông Kuroda hơn bất kỳ ai khác, vì vậy tôi nghĩ sẽ có ít bất ổn hơn”.

Các nhà kinh tế chỉ ra rằng nếu xét về triển vọng kinh tế, BOJ ít có khả năng sẽ tìm cách phát tín hiệu bình thường hóa chính sách - nghĩa là tránh xa việc chủ động tìm kiếm lạm phát cao hơn và  kiềm chế tăng lãi suất.

Các nền kinh tế nước ngoài bao gồm Mỹ và châu Âu dự kiến sẽ tăng trưởng chậm lại, gây rủi ro cho nền kinh tế vốn mong manh của Nhật Bản, vì vậy “Tôi không nghĩ BOJ sẽ đưa ra các chính sách (bao gồm cả việc bình thường hóa) để cho phép tăng lãi suất dài hạn,” ông Saisuke Sakai, nhà kinh tế cấp cao tại Mizuho Research and Technologies cho biết.

 “BOJ không muốn chịu trách nhiệm về việc gây ra suy thoái kinh tế và Thống đốc mới chắc chắn muốn tránh thất bại như vậy, vì vậy có khả năng sẽ có lập trường thận trọng hơn.”

Khi các đợt tăng lãi suất ở Mỹ có thể sẽ kết thúc vào năm tới, khoảng cách lãi suất giữa Mỹ và Nhật Bản cũng có thể sẽ ngừng nới rộng, với việc các nhà kinh tế dự báo rằng đồng đô la sẽ dần mất giá, trái ngược với xu hướng đồng đô la mạnh lên được thấy trong năm 2022.

Ông Aoki cho biết: “Nếu BOJ thực hiện nhiều điều chỉnh hơn, bao gồm cả việc kiểm soát đường cong lợi suất, thì tỷ giá của đồng USD/Yên có thể tăng lên mức 110 hoặc 100 Yên” - điều này sẽ thể hiện sự thay đổi nhanh chóng - vì tỷ giá được ước tính vào khoảng 125 Yên vào năm 2023, Aoki nói .

“Việc đồng Yên tăng giá nhanh chóng ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà xuất khẩu. … Tôi nghĩ BOJ muốn tránh đồng Yên tăng giá quá cao nên sẽ không thay đổi chính sách.”

Sau cuộc họp chính sách vào tuần trước, BOJ đã công bố sửa đổi cái gọi là kiểm soát đường cong lợi suất, chính sách mua trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm với số lượng không giới hạn để giữ lãi suất trái phiếu Chính phủ ở mức khoảng 0%. BOJ hiện cho phép lợi suất dài hạn dao động cộng và trừ 50 điểm cơ bản, tăng gấp đôi so với phạm vi 25 điểm cơ bản trước đó, đây được coi là một đợt tăng lãi suất. Đồng thời, BOJ tiếp tục duy trì lãi suất ngắn hạn ở mức âm 0,1%.

Ông Kuroda giải thích rằng việc điều chỉnh chính sách kiểm soát đường cong lợi suất là để cải thiện các chức năng của thị trường, do đó lan tỏa hiệu quả của việc nới lỏng tiền tệ một cách trơn tru hơn và ông phủ nhận rằng đó là một bước tiến tới bình thường hóa.

Mặc dù ông nhấn mạnh rằng đó không phải là tăng lãi suất, nhưng lời giải thích này lại mâu thuẫn với chính nhận xét của ông vào tháng 9 rằng động thái mở rộng giới hạn cho lợi suất trái phiếu 10 năm sẽ làm xáo trộn hiệu quả của chính sách tiền tệ.

Ông Kuroda đã nhắc lại vào tuần trước rằng mục tiêu của BOJ là đạt được mức lạm phát 2% ổn định và bền vững được củng cố bằng việc tăng lương vẫn không thay đổi. Ông nói rằng “vẫn còn quá sớm để nói chi tiết về (những thay đổi) đối với khuôn khổ chính sách tiền tệ và chiến lược rút lui.”

Động cơ thực sự của BOJ là không chắc chắn, nhưng theo suy đoán của một số nhà quan sát thị trường thì có thể BOJ muốn đặt nền móng cho chiến lược rút lui của mình trong trường hợp một sự thay đổi như vậy trở nên cần thiết sớm hơn dự kiến - chẳng hạn như trong năm 2023.

 “Kịch bản chính của tôi đưa ra là ngân hàng trung ương sẽ không bắt tay vào chiến lược rút lui (vào năm 2023), nhưng BOJ có thể nghĩ rằng cơ hội không phải là không,” nhà kinh tế cấp cao Sakai nói và cho biết thêm rằng hiện tại ngân hàng đã sửa đổi chính sách trước khi ông Kuroda kết thúc nhiệm kỳ, Thống đốc mới sẽ cảm thấy ít áp lực hơn để thực hiện các thay đổi.

Sakai cho biết khả năng điều chỉnh sẽ tăng lên nếu ông Nakaso được bổ nhiệm làm Thống đốc mới.

Ông Nakaso từng là Chủ tịch Viện Nghiên cứu Daiwa, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Tokyo, sau đó là quan chức BOJ trong khoảng 40 năm cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ Phó Thống đốc vào năm 2018.

Là một quan chức của BOJ, ông Nakaso đã tham gia xử lý các cuộc khủng hoảng tài chính, bao gồm cả hậu quả từ vụ sụp đổ của Lehman Brothers năm 2008 và làm việc với ông Kuroda với tư cách là Phó Thống đốc từ năm 2013 đến năm 2018.

Nhưng ông Nakaso là người đã chỉ ra rằng Abenomics - chương trình nghị sự kinh tế của cựu Thủ tướng Shinzo Abe dựa trên các chiến lược nới lỏng tiền tệ triệt để, chi tiêu tài khóa và tăng trưởng - đã phụ thuộc quá nhiều vào chính sách tiền tệ và chứng minh rằng mục tiêu lạm phát không thể đạt được chỉ thông qua nỗ lực của ngân hàng trung ương. Các nhà kinh tế dự đoán rằng ông Nakaso có thể bắt đầu thực hiện các điều chỉnh nhanh hơn ông Amamiya nếu trở thành nhà lãnh đạo ngân hàng trung ương.

Chuyên gia cao cấp Sakai cho biết thêm, có thể BOJ sẽ kiểm tra và xem xét chính sách tiền tệ siêu lỏng kéo dài hàng thập kỷ dưới thời Thống đốc mới và thực hiện các bước để thay đổi trong nửa cuối năm tới.

Trong mọi trường hợp, thách thức lớn nhất đối với Thống đốc mới sẽ là làm thế nào để bình thường hóa chính sách và thời điểm chuyển đổi có thể sẽ thay đổi tùy thuộc vào người nắm quyền và hoàn cảnh kinh tế.

Rút lui chính sách sẽ là một nhiệm vụ khó khăn, vì những sai lầm có thể dẫn đến tăng lãi suất dài hạn và gây ra tình trạng hỗn loạn thị trường.

Ông Shunsuke Kobayashi, nhà kinh tế trưởng tại Mizuho Securities, cho biết nếu ai đó không phải Amamiya hoặc Nakaso được chọn, thì “điều đó có nghĩa là chiến lược rút lui có thể được thực hiện nhanh hơn mức mà BOJ thường cho phép”. Trong trường hợp đó, sẽ có nhiều bất ổn hơn đối với triển vọng chính sách tiền tệ của BOJ, ông nói.

Những cái tên khác đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông bao gồm Masatsugu Asakawa, cựu quan chức cấp cao của bộ tài chính, hiện là người đứng đầu Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Có thông tin cho rằng các quan chức chính phủ đang xem xét sửa đổi thỏa thuận chính sách với BOJ được xây dựng vào năm 2013, trong đó đặt mục tiêu lạm phát 2% với chính sách tiền tệ ôn hòa.

Ông Kishida và các thành viên thuộc phe của ông trong Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền thân cận với Bộ Tài chính và có xu hướng thích đồng Yên mạnh hơn, ông Kobayashi nói.

Dựa vào việc giá trị của đồng Yên giảm mạnh trong năm 2022 so với đồng đô la Mỹ, đẩy chi phí nhập khẩu lên cao và làm tổn hại đến xếp hạng của ông Kishida trong quá trình xem xét này, “chúng ta có thể dễ dàng hình dung rằng Văn phòng Thủ tướng đã gây áp lực buộc BOJ phải từ bỏ chính sách nới lỏng tiền tệ,” ông Kobayashi bình luận về động thái của BOJ vào tuần trước.

Với việc bổ nhiệm thống đốc mới, ông Kishida có thể đẩy nhanh việc rút lui khỏi chính sách Abenomics trong nỗ lực đặt dấu ấn của riêng mình lên chính sách kinh tế.

Ông Aoki của UBS Sumi Trust Wealth Management cho biết: “BOJ vẫn sẽ chịu trách nhiệm về chính sách tiền tệ thực tế, nhưng có thể định hướng của chính sách kinh tế  sẽ thiên về những điều chỉnh đối với chính sách Abenomics.

Hải Yến