Cổ phiếu Ngành ngân hàng: Cơ hội đầu tư hấp dẫn khi thị trường giảm điểm

Chứng khoán - Ngày đăng : 11:36, 06/01/2023

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Báo cáo cập nhật ngành Ngân hàng mới đây của Công ty chứng khoán VNDIRECT cho rằng VNDirecho sức khỏe nội tại các ngân hàng đã được cải thiện hơn nhiều so với trước đây và ngành Ngân hàng vẫn được hưởng lợi nhiều nhất từ câu chuyện tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong dài hạn.
 

Cụ thể, nhóm nghiên cứu giữ lập trường thận trọng với triển vọng ngành ngân hàng trong nửa đầu năm 2023 do căng thẳng thanh khoản và rủi ro trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) vẫn hiện hữu. Khoảng 46 nghìn tỷ đồng TPDN đáo hạn vào nửa đầu năm 2023 sẽ là một phép thử lớn cho hệ thống tài chính. Trong giai đoạn biến động này, chúng tôi ưu tiên các ngân hàng có khả năng phòng thủ trước những biến động (quản trị rủi ro tốt và cho vay bất động sản hạn chế), điển hình như VCB và ACB.

Sang nửa sau năm 2023, nhóm nghiên cứu kỳ vọng kết quả kinh doanh của ngành ngân hàng sẽ ổn định hơn khi áp lực lãi suất và tỷ giá bắt đầu giảm bớt, cùng lúc với việc thanh khoản được cải thiện nhờ nhà nước đẩy mạnh các gói đầu tư công. Một khi triển vọng trở nên tươi sáng hơn, những cổ phiếu ngân hàng có định giá hấp dẫn, bộ đệm vốn vững chắc và có tỷ trọng cho vay bất động sản cũng như TPDN lớn trong danh mục tín dụng, điển hình như TCB và VPB được khuyến nghị.

Trong giai đoạn nhiều biến động như hiện tại, nhà đầu tư sẽ có phần “dè chừng” đối với những cổ phiếu như TCB và VPB. Tuy vậy, đối với một nước đang phát triển như Việt Nam, bất động sản cũng như TPDN đều là những lĩnh vực còn nhiều tiềm năng và sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong những năm tới; và những ngân hàng nói trên sẽ được hưởng lợi từ sự phát triển mạnh mẽ này.

Đánh giá về ngành ngân hàng trong năm 2023, nhóm nhiên cứu cho rằng việc NHNN tăng mạnh 200 điểm cơ bản lãi suất điều hành sẽ tác động tiêu cực đến NIM của các ngân hàng khi chi phí vốn tăng và lãi suất cho vay khó có thể theo kịp. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản và TPDN tiếp tục khó khăn sẽ tác động xấu lên chất lượng tài sản cũng như tình hình thanh khoản của các ngân hàng.

Ngoài ra, câu chuyện tăng vốn sẽ lại là một chủ đề đáng chú ý trong năm tới, đặc biệt là các ngân hàng quốc doanh. Nhìn chung, tăng trưởng lợi nhuận của ngành sẽ giảm tốc và đạt 10-11% trong năm 2023-2024 (từ mức 32% so với cùng kỳ năm 2022) do tăng trưởng tín dụng chậm lại, NIM thu hẹp và chi phí tín dụng tăng.

Hệ thống ngân hàng đã được cải thiện hơn nhiều so với trước đây và ngân hàng vẫn là ngành được hưởng lợi nhiều nhất từ câu chuyện tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong dài hạn. Do đó, định giá ở mức thấp nhất lịch sử (1,1 lần P/B năm 2023) đang mở ra một cơ hội đầu tư hết sức hấp dẫn.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng cảnh báo những rủi ro giảm giá nhất định nếu suất tăng cao hơn dự kiến, nợ xấu tăng cao hơn dự kiến, khó khăn trên thị trường bất động sản và TPDN tiếp tục kéo dài.

Bùi Trang