PVN: Tận dụng cơ hội thị trường, doanh thu đạt kỷ lục 931 nghìn tỷ đồng

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 09:14, 07/01/2023

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Năm 2022, doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam PVN đạt 931,2 nghìn tỷ đồng, tương đương 9,8% GDP cả nước trong khi sản lượng dầu khí suy giảm cùng với đà suy giảm của mỏ.

 

Vượt qua khó khăn, tận dụng cơ hội

Theo PVN, năm 2022, Tập đoàn đã vượt qua khó khăn, tận dụng cơ hội thị trường, đạt nhiều kết quả tích cực. Theo đó, doanh thu toàn Tập đoàn đạt 931,2 nghìn tỷ đồng, tương đương 9,8% GDP cả nước trong khi sản lượng dầu khí suy giảm cùng với đà suy giảm của mỏ. Giá dầu năm 2022 đạt 107 USD/thùng, sản lượng năm 2022 đạt 18,92 triệu tấn quy dầu. Năm cao nhất trong quá khứ là năm 2012 đạt giá trị 774 nghìn tỷ đồng với giá dầu thô lúc đó là 117,6 USD/thùng, khai thác dầu khí trong nước đạt 24,99 triệu tấn quy dầu.

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất Tập đoàn đạt 82,2 nghìn tỷ đồng, xuất khẩu đạm đạt mức kỷ lục với sản lượng 606 nghìn tấn, tăng 2,1 lần so với năm 2021, kim ngạch đạt trên 405 triệu USD, chiếm 37% giá trị xuất khẩu phân bón của cả nước. PVN nộp NSNN chiếm tỷ trọng 9,5% tổng thu ngân sách cả nước, đây là tỷ trọng cao nhất kể từ năm 2015 đến nay, cao hơn so với tỷ trọng trung bình của giai đoạn 2016-2021 (7,6%).

Trong năm 2022, Tập đoàn đưa 5 mỏ/công trình dầu khí mới vào khai thác, tăng thêm 1 mỏ/ công trình so với kế hoạch năm và tăng thêm 2 mỏ/công trình so với năm trước đó. Đồng thời, gia tăng trữ lượng dầu khí, khai thác dầu khí, sản xuất đạm, điện, sản xuất kinh doanh xăng dầu tăng từ 3 -26% so với năm 2021.

Tập đoàn đã quản trị tốt danh mục đầu tư trong tất cả 5 lĩnh vực, tập trung các nguồn lực đầu tư vào các dự án có hiệu quả cao; rà soát kế hoạch đầu tư, đẩy mạnh công tác giám sát đầu tư, ưu tiên nguồn vốn cho các dự án cấp bách. Giá trị giải ngân đạt 26,5 nghìn tỷ đồng, tăng 42% so với năm 2021.

Dự án nhiệt điện Thái Bình 2 được hồi sinh; Tập đoàn tiếp tục hoàn thiện các thủ tục để sẵn sàng tái khởi động dự án Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1; Khánh thành và đưa vào vận hành thương mại Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1.

Hầu hết các đơn vị chủ lực của PVN đều đạt kỷ lục về tài chính. Về doanh thu, BSR đạt 166 nghìn tỷ đồng; PVGas đạt 101 nghìn tỷ đồng; PVOil đạt 100 nghìn tỷ đồng; PVFCCo đạt 19,4 nghìn tỷ đồng; PVCFC (14,8 nghìn tỷ đồng); PVTrans (9,2 nghìn tỷ đồng). (ii) Về lợi nhuận trước thuế gồm: PVGas (16,6 nghìn tỷ đồng), BSR (12,7 nghìn tỷ đồng), PVFCCo (6,4 nghìn tỷ đồng), PVCFC (4,0 nghìn tỷ đồng), PVTrans (1,4 nghìn tỷ đồng). (iii) Nộp NSNN gồm: BSR (18 nghìn tỷ đồng), PVGas (7,2 nghìn tỷ đồng), PVFCCo (1,5 nghìn đồng), PVCFC (580 tỷ đồng).

Giá trị thương hiệu của PVN hiện tại đạt gần 1,3 tỷ USD, duy trì vị trí trong top thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.

Quản trị biến động tạo nên thành tích ấn tượng

PVN cho biết những kết quả đạt được này là nhờ công tác “Quản trị biến động” được thực hiện trong 3 năm vừa qua. Đây là yếu tố quan trọng, quyết định toàn diện đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. PVN đã triển khai thành công các giải pháp ứng phó trước các biến động địa kinh tế - chính trị và đã đạt nhiều kỷ lục quan trọng.

Tập đoàn cũng khẳng định vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; cân đối vĩ mô và tham gia mạnh mẽ vào bình ổn thị trường; cung cấp nhiên liệu cho an ninh Quốc phòng; đã cung ứng trên 13 triệu tấn xăng dầu, đáp ứng trên 75% nhu cầu xăng dầu cả nước.

Tất cả các nhiệm vụ, chỉ tiêu của toàn Tập đoàn đều tăng trưởng cao so với năm 2021, là động lực cho tăng trưởng, là bài học kinh nghiệm, là niềm tin lan toả để PVN phát triển bền vững.

Đáng chú ý, PVN chú trọng công tác chuyển đổi số và đạt được những kết quả bước đầu, hình thành nền tảng đồng bộ. Toàn bộ các văn bản được số hóa và thường xuyên cập nhật trên các ứng dụng AI và tích hợp hệ thống quản trị nguồn doanh nghiệp (ERP). Tiến trình chuyển đổi số được đẩy nhanh giúp tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, triển khai xây dựng các nhà máy thông minh, nâng cao trải nghiệm khách hàng, nâng cao sức cạnh tranh và đạt được những lợi ích thiết thực.

Bên cạnh đó, Tập đoàn ứng dụng công nghệ mới nhất của thế giới áp dụng trong ngành nhằm tạo ra đột phá phát triển, nâng cao năng suất lao động và khả năng cạnh tranh tại các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh; được minh chứng rõ nét trong khai thác dầu khí, giúp công tác khai thác vượt kế hoạch sản lượng dầu khí, đặc biệt trong giai đoạn các mỏ dầu khí lớn ở khu vực truyền thống đã qua thời kỳ khai thác ổn định đang trên đà suy giảm sản lượng tự nhiên. Ba công trình, cụm công trình được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, 3 công trình được trao Giải thưởng Nhà nước về khoa học công nghệ (chiếm tỷ lệ hơn 20% tổng giải thưởng của cả nước); 7 công trình nghiên cứu khoa học công nghệ đoạt giải VIFOTEC.

Trong năm 2022, Luật Dầu khí 2022 đã được Quốc hội thông qua, thể chế hóa đầy đủ các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về định hướng chiến lược phát triển ngành dầu khí Việt Nam, phát triển bền vững kinh tế biển cũng như phát triển năng lượng quốc gia. Ngay sau đó, PVN đã hoàn thành 6 Bộ Quy chế quản trị được cụ thể bằng 137 văn bản và đã được số hoá.

Bùi Trang